ป.ตรี(จบใหม่) คาดหวังเงินเดือน 15K โดนต่อรองเหลือ 12K (ทำงาน 6 วัน) สู้ยังไงกับชีวิตในเมืองกรุง ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1692
หางาน,สมัครงาน,งาน,ป.ตรี(จบใหม่) คาดหวังเงินเดือน 15K โดนต่อรองเหลือ 12K  (ทำงาน 6 วัน) สู้ยังไงกับชีวิตในเมืองกรุง ?

งานก็หายาก แต่ถ้ามีงานแล้วรายได้ไม่พอใช้ โดยเฉพาะชีวิตในเมืองกรุง เราจะทำงานนั้นอยู่เหรอ ?

คาดหวังเงินเดือน 15K สำหรับป.ตรีจบใหม่ มันสูงไปเหรอ ทำไมถึงโดนต่อรองเยอะจัง ?

 

ผู้สมัครสามารถเรียกได้ตามความพอใจที่เห็นว่าเหมาะสมกับความสามารถและค่าใช้จ่ายของตนเองอยู่แล้วค่ะ แต่สุดท้ายก็ต้องไปตกลงกันตอนสัมภาษณ์ว่าทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้ที่เท่าไร

 

การถูกต่อรองเหลือน้อยกว่าที่หวัง ไม่ได้หมายความว่า เราเรียกสูงไปเสียทีเดียว เพราะแต่ละบริษัทมีความสามารถในการจ่ายไม่เท่ากันค่ะ โครงสร้างเงินเดือนก็ต่างกัน หรือหากเป็นบริษัทที่ไม่มีโครงสร้างเงินเดือน(ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็ก) ซึ่งไม่ดูตลาดว่าจ่ายกันแค่ไหน ให้โดยประมาณคร่าว ๆ เช่น จบใหม่ก็เท่านี้แหละ ก็ยิ่งมีแนวโน้มว่าจะให้น้อยกว่าที่หวัง บวกกับสถานการณ์ช่วงนี้ บางบริษัทอาจยังฟื้นตัวไม่มาก บางที่ดีขึ้นแล้วก็จะมีกำลังการจ้างสูงกว่าค่ะ

 

ถ้าเจอแบบที่ให้น้อยกว่าที่หวัง ควรตัดสินใจยังไงดี..ในช่วงเวลานี้ ? …มี 2 ข้อสำคัญที่อยากให้น้อง ๆ ลองพิจารณา

 

1 คำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดดูค่ะ...ค่าเดินทาง, อาหาร, ที่พัก หรืออื่น ๆ เมื่อหักแล้วเหลือเท่าไร

 

2 ลักษณะงานเป็นอย่างไร ตรงสายไหม ได้ใช้ทักษะที่เรียนมามากน้อยแค่ไหน หรือหากไม่ตรงสาย งานนั้นได้ใช้ทักษะอะไรบ้าง สามารถเพิ่มโอกาสให้เรานำไปต่อยอดในอนาคตได้รึเปล่า

 

หากข้อ 1 คำนวณแล้วไม่เพียงพอ แถมลักษณะงานก็ไม่ได้ใช้ทักษะในเชิงเทคนิคเท่าไร โอกาสนำไปต่อยอดคงไม่สูงนัก แบบนี้อาจลองมองหาที่ใหม่ดูก่อนนะคะ

 

แต่ถ้าไม่พอ แต่ลักษณะงานนั้นเห็นว่ามีโอกาสนำไปต่อยอดได้ แบบนี้ก็น่าลองดูนะคะ ถ้าสามารถหาวิธีที่จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ เช่น การย้ายที่พักไปอยู่ใกล้ที่ทำงาน การหาวิธีเดินทางที่ทำให้ถูกลงกว่าเดิม แต่อย่างไรแล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าการหาวิธีลดค่าใช้จ่ายนั้นจะลงตัวได้แค่ไหนด้วยค่ะ

 

ถ้ารายได้เพียงพอ แม้อาจเหลือไม่เยอะมาก แต่ด้วยลักษณะงานอาจดูไม่น่าสนใจเท่าไร ซึ่งถ้าน้องอยากลองเก็บประสบการณ์ไปก่อน อยากเพิ่ม Soft Skill ก็น่าลองดูนะคะ อย่างน้อยก็พอมีรายได้ไม่ต้องรบกวนครอบครัว ไม่แน่นะคะ เข้าไปแล้วอาจได้เรียนรู้ทักษะสำคัญที่เราไม่คาดคิดก็ได้ หรือถ้าเข้าไปเจอว่าไม่โอเคก็ค่อยหางานใหม่ไปด้วยก็ได้นะคะ

 

สุดท้าย ถ้ารายได้พอแม้เหลือไม่เยอะ แต่งานน่าสนใจ ดูแล้วต่อยอดได้ อันนี้ขอเชียร์เลยค่ะ อยากให้น้องลองทำดูก่อน เพราะประสบการณ์คือสิ่งที่มีมูลค่าสูงมาก ครั้งนี้อาจได้ไม่เยอะ แต่อนาคตเราจะเรียกได้ง่ายขึ้นค่ะ แต่ถ้าเราไม่มีประสบการณ์สักทีเลย การหางานและการเรียกเงินเดือนก็จะยากอยู่แบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

 

ลองพิจารณาและตัดสินใจดูนะคะ ยังไงแล้ว เราอาจไปเจอบริษัทที่ยังไม่พร้อมจ่ายก็เป็นได้ ถ้าอยากลองหาที่ใหม่ที่ให้สูงกว่าก็ไม่เสียหายค่ะ แต่ถ้าน้องต้องการงานด่วน ขอแนะนำว่า ลองหางานใกล้บ้านดูนะคะ ค่าเดินทางจะได้ไม่สูงมาก น้องจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่ะ เพราะแม้เงินเดือนจะน้อยกว่าที่หวัง แต่รายได้ที่เหลือก็มีแนวโน้มว่าเพียงพอ แต่หากไกลบ้านแล้วเงินเดือนสูงกว่า เมื่อหักค่าใช้จ่ายก็อาจเหลือพอ ๆ กันก็เป็นได้นะคะ 

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม แฟน ๆ สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้นะคะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

หางานสำหรับน้องจบใหม่กทม. เปิดรับกว่า 11,269 ตำแหน่ง คลิก >> https://jobbkk.com/go/xL5ly

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 143,636 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top