HR จะหาคนได้ยังไง เมื่อที่ทำงานอยู่ไกล เดินทางลำบาก แถมทำงาน 6 วัน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1705
หางาน,สมัครงาน,งาน,HR จะหาคนได้ยังไง เมื่อที่ทำงานอยู่ไกล เดินทางลำบาก แถมทำงาน 6 วัน

ใคร ๆ ก็อยากทำงาน 5 วัน อยากทำงานใกล้บ้านและเดินทางสะดวก แต่เมื่อโจทย์ในการหาคนทำงาน มันกลับตรงข้ามกันหมด แทบไม่ต้องสืบเลยว่า ประกาศงานแล้วทำไมไม่ได้คน

 

แนวทางที่จะแก้เรื่องนี้ได้ คืออาจต้องมีส่วนอื่นที่สามารถดึงดูดให้งานน่าสนใจมากขึ้น จะมีส่วนไหนบ้าง HR Buddy มีคำตอบให้คุณค่ะ

 

1 สำรวจค่าจ้างบริษัทที่อยู่บริเวณใกล้เคียง : โดยเลือกตำแหน่งงานที่เหมือนหรือคล้ายกัน แล้วนำมาเปรียบเทียบว่า บริษัทอื่น ๆ เขาจ้างกันในจำนวนต่ำสุด สูงสุด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเท่าไร แล้วบริษัทเราอยู่ในเกณฑ์ไหน หากเราจ้างน้อยกว่า ผู้สมัครย่อมสนใจที่อื่นมากกว่าอยู่แล้ว เช่นนี้ก็ต้องทำรายงานไปนำเสนอหัวหน้า-เจ้านายดูค่ะ ว่าจะสามารถแก้ไขส่วนนี้ได้หรือไม่ อย่างไรบ้าง

 

2 การเพิ่มสวัสดิการพิเศษ : ควรเน้นเรื่องที่ช่วยลดปัญหาหลักของเรา เช่น รถรับส่งพนักงาน ผู้สมัครจะได้ไม่กังวลเรื่องการเดินทาง การตัดสินใจสมัครก็จะง่ายขึ้น และยังช่วยลดการลาออกเร็วด้วยค่ะ หรือสวัสดิการที่พักราคาพิเศษใกล้ที่ทำงาน หรือให้เงินช่วยเหลือค่าที่พักใกล้ที่ทำงาน เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยลบอุปสรรคเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

 

3 การสำรวจความคิดเห็นของพนักงานภายในบริษัท : จากการสัมมนาครั้งล่าสุด ในหัวข้อการแก้ปัญหาการหาคนทำงาน มีพี่ HR ท่านหนึ่งได้เข้ามาร่วมแชร์ประสบการณ์ ต้องขอขอบพระคุณมาก ๆ เลยค่ะ ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากสามารถนำมาอ้างอิงได้อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด เพราะหาก HR ให้เหตุผลเรื่องการหาคนไม่ได้ ว่าเป็นเพราะเรื่องเดินทาง, ทำงาน 6 วัน ก็อาจเกิดคำถามตามมา แล้วพนักงานเก่าที่ทำงานอยู่ ณ ตอนนี้ ทำไมถึงมาได้ หรือแม้แต่ HR ก็ยังเลือกทำงานที่นี่เลย ? (ซึ่งแท้จริงแล้ว พนักงานเก่าอาจกำลังวางแผนลาออกในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้ แต่จะพูดลอย ๆ ไม่ได้ค่ะ HR ต้องมีอ้างอิง)

 

นั่นคือ การทำแบบสำรวจความต้องการของพนักงานภายใน ว่าอยากให้บริษัทปรับปรุงและพัฒนาในเรื่องใดบ้าง เช่น การลดวันทำงานเหลือ 5 วัน แต่เพิ่มเวลาการทำงานให้มากขึ้น เพื่อชดเชยเวลาของ 1 วันที่ถูกตัดไป ,การ WFH …….วัน/สัปดาห์ ตามความเหมาะสมของแต่ละตำแหน่งงาน, การเพิ่มสวัสดิการพิเศษต่าง ๆ ดังกล่าวในข้อ 2  หรืออื่น ๆ ซึ่งข้อมูลที่ได้จะช่วยจูงใจให้พนักงานทำงานกับบริษัทนานขึ้นและการประกาศงานรับคนใหม่ก็จะง่ายขึ้นมาก ๆ ด้วย

 

แต่แนวทางนี้อาจต้องใช้เวลาหน่อยนะคะ เนื่องจากมีหลายขั้นตอนและต้องนำไปเสนอเพื่อขออนุมัติด้วย แต่ถ้าไม่ลงมือสักที ปัญหาเรื่องการหาคน รวมถึงการลาออกเร็ว ก็จะคงอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด

 

แต่ที่สำคัญ ก่อนจะเริ่มทำการสำรวจ ต้องรายงานและนำเสนอหัวหน้า – เจ้านายเพื่อขออนุมัติก่อนนะคะ มิเช่นนั้น อาจเหนื่อยฟรีก็เป็นได้ค่ะ

 

4 อาจลองเสนอใช้บริการ outsourcing : แม้จะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นแต่ก็ได้คนมาทำงาน หรือหากไม่ได้ อย่างน้อย HR ก็ยังมีเหตุผลที่เป็นรูปธรรมจากองค์กรภายนอกคือ บริษัท outsourcing ว่าขนาดเขาทำธุรกิจหาคนโดยตรง เขายังหาคนให้เราไม่ได้ เพราะ........

 

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ที่มีผลต่อการหาคน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ 

 

3 ข้อผิดพลาดของการประกาศงาน ทำให้ไม่ได้คนสมัคร ต้องแก้ไขด่วน https://jobbkk.com/go/BKNfS

 

ปัญหาที่พบบ่อย – วิธีแก้ไข ในงานสรรหาบุคลากร https://jobbkk.com/go/9RWgA

 

HR จะหาคนได้อย่างไร เมื่อบริษัทให้เงินเดือนน้อยกว่าที่อื่น สวัสดิการก็ไม่ดึงดูด https://jobbkk.com/go/eGHNb

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top