พนักงานได้เงินเดือนเกินขั้นต่ำ ควรปรับขึ้นด้วยหรือไม่ เพื่อลดปัญหาการลาออก?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1736
หางาน,สมัครงาน,งาน,พนักงานได้เงินเดือนเกินขั้นต่ำ ควรปรับขึ้นด้วยหรือไม่ เพื่อลดปัญหาการลาออก?

พนักงานได้เงินเดือนเกินขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดแล้ว ควรปรับขึ้นอีกหรือไม่ ? 

ถ้าไม่ปรับอาจเกิดปัญหาลาออก !!

 

เป็นไปได้ว่าพนักงานเก่าซึ่งมีประสบการณ์และอายุงานมากกว่า จะเกิดการเปรียบเทียบกับพนักงานเพิ่งเข้าใหม่ซึ่งได้เงินเดือนไม่ต่างกันมาก ทำให้รู้สึกไม่ยุติธรรม ผลที่ตามมาคือ การหางานใหม่ และระหว่างรอก็มักหมดใจในการทำงานกับที่เดิม ถือเป็นเรื่องธรรมดาเลยค่ะ

 

แต่เมื่อมองในมุมนายจ้าง การขึ้นค่าจ้างให้พนักงานที่ได้ค่าจ้างไม่ถึงอัตราขั้นต่ำ ก็ต้องจ่ายเพิ่มไม่น้อยแล้ว ถ้าเพิ่มให้พนักงานเก่าด้วย ก็อาจส่งผลกระทบต่องบประมาณในส่วนอื่นที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ

 

แต่ “คน” คือแรงขับเคลื่อนสำคัญต่อองค์กร ฉะนั้นก็จำเป็นต้องพิจารณาตามความเหมาะสมค่ะ แนวทางที่ดีที่สุดคือ การรักษาคนที่มีความสามารถ อยู่ในตำแหน่งงานที่สำคัญ ต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียนรู้งาน (มีความชำนาญงานแล้ว มีความสามารถหลากหลาย หากต้องหาใหม่ก็เป็นไปได้ยากหรืออาจต้องจ้างแพงกว่าคนปัจจุบันและจะกระทบกับงานหลักในองค์กร)

 

แล้วควรขึ้นให้เท่าไร ?

โดยหลักก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณขององค์กร ว่าสามารถปรับให้ได้แค่ไหน

จริงๆ ประเด็นสำคัญที่สุดไม่ใช่ว่า องค์กรปรับขึ้นให้หรือไม่ ? ถ้าปรับ จะให้มากหรือน้อย ?

แต่มันคือ “การสื่อสารให้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย” โดยเฉพาะกรณีที่ไม่สามารถให้ได้หรือให้ได้น้อย ควรนัดประชุมเพื่อพูดคุยกัน ถึงเหตุผลต่าง ๆ ทำไมถึงให้ได้เท่านี้ ? ทำไมถึงให้ไม่ได้ ? ความน่าจะเป็นในอนาคต ? ไม่ให้ตอนนี้แต่จะมีการปรับอีกทีตอนสิ้นปีรึเปล่า ? หรือจะมีการให้สิทธิ์พิเศษแทน เช่น โบนัสพิเศษสิ้นปี เงินรางวัลเพิ่มให้ในโอกาสต่าง ๆ ฯลฯ องค์กรไม่ควรปล่อยให้พนักงานเข้าใจกันไปเอง เพราะเรื่องนี้มักทำให้เกิดความรู้สึกในทางลบมากกว่าอยู่แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม รายได้คือเรื่องหลักสำหรับพนักงานทุกคน และพนักงานทุกคนก็คือกำลังหลักในการสร้างรายได้แก่องค์กร แล้วจิตใจก็สำคัญต่อการทำงาน ถ้าหมดใจเมื่อไร ก็ลาออกเมื่อนั้น ต่อให้ตัวอยู่ต่อ แต่ไม่มีใจ ผลงานก็ไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่องค์กรต้องการแน่นอนค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top