นายจ้างตัดเงินเดือน ผิดกฎหมายหรือไม่?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1584
หางาน,สมัครงาน,งาน,นายจ้างตัดเงินเดือน ผิดกฎหมายหรือไม่?

กรณีตัดเงินเดือน 10% ถ้านายจ้างมีการกำหนดเป็นระเบียบข้อบังคับที่ชัดเจนแล้วลูกจ้างทำผิด การลงโทษก็เป็นไปตามวินัยการทำงาน ซึ่งสามารถทำได้ค่ะ ถือว่าเป็น “การลงโทษ” ไม่ใช่ “การหักค่าจ้าง”

 

ตัวอย่างจากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3409/2561 (รัฐวิสาหกิจ)  โจทก์คือ นายช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ถูกนายจ้างหรือจำเลยสั่งย้ายออกจากบ้านพัก เพราะมีเรื่องทะเลาะวิวาท แต่โจทก์ไม่ย้ายออกตามคำสั่ง จากนั้นจำเลยได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและลงโทษทางวินัย โดยการตัดเงินเดือนร้อยละ 10 ไม่ได้รับการพิจารณาขึ้นเงินเดือน และไม่ได้รับโบนัส ซึ่งโจทก์ก็ได้ขอบังคับให้จำเลยจ่ายค่าจ้าง เงินเดือนที่หัก โบนัส พร้อมดอกเบี้ย

 

ทั้งนี้ ประเด็นการตัดเงินเดือนร้อยละ 10 ศาลฎีกาเห็นว่า แม้ตามประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจข้อ 31 จะบัญญัติห้ามนายจ้างหักค่าจ้างลูกจ้าง

 

แต่การที่นายจ้างมีคำสั่งลงโทษลูกจ้าง เนื่องจากลูกจ้างไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง การลงโทษนี้จึงไม่ใช่การหักค่าจ้าง แต่เป็นการลงโทษตามวินัยการทำงาน ซึ่งได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้วตามข้อบังคับของนายจ้าง และไม่ปรากฏว่าเป็นคำสั่งลงโทษที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ดังนั้น คำสั่งนี้จึงถือว่าถูกกฎหมายค่ะ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://jobbkk.com/go/j4AQI

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร ที่ปรึกษาด้านกฎหมายแรงงาน และ PDPA)

https://www.facebook.com/labourlawclinique

 

ฉะนั้นแล้ว หากนายจ้างจะมีการลงโทษพนักงานที่ทำผิดด้วยการตัดเงินเดือน ก็ต้องกำหนดเป็นข้อบังคับให้พนักงานทราบอย่างชัดเจนนะคะ ซึ่งแม้ประเด็นนี้จะทำได้ตามกฎหมาย แต่ฝั่งของพนักงานก็เพียงแค่ทำงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบและไม่ทำสิ่งที่ผิดข้อบังคับของนายจ้าง ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top