องค์กรในฝันของ HR

  • 23 พ.ค. 2566
  • 871
หางาน,สมัครงาน,งาน,องค์กรในฝันของ HR

อยู่แค่ในฝันหรือมีอยู่จริง องค์กรที่มีครบ 9 ข้อนี้ 

 

1 รับฟังปัญหาด้านบุคลากร เปิดใจให้กับการเปลี่ยนแปลง : นำเสนออะไรไปไม่นิ่งเฉย ผู้บริหารมีใจที่จะพัฒนาองค์กร รับฟังและยอมเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ปัญหาภายในค่อย ๆ ลดลงและหมดไป

 

2 มีเป้าหมายชัดเจน ทุกคนรู้ว่าต้องทำอะไรให้สำเร็จ : แต่ละคนมีทิศทางการปฏิบัติหน้าที่อย่างชัดเจน ไม่มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา หากจะดำเนินการอะไรภายในองค์กร ผู้บริหารทุกคนที่ต้องตัดสินใจ มีการตกลงและยอมรับร่วมกันเป็นที่เรียบร้อย ประชุมวันเดียวจบเลยค่ะ

 

3 ปลอดการเมือง : กฎระเบียบใช้ได้กับทุกคน ไม่มีระบบลูกรัก น้องรัก ไม่มีการเข้าข้างคนผิด การประเมินผลงานต้องเป็นไปตามความจริงนะคะ 

 

4 ไม่เอาเปรียบพนักงาน ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน : ไม่มีการบังคับหรือออกคำสั่งให้ HR ดำเนินการที่ผิดกฎหมาย หากเกิดปัญหาใด ๆ ก็ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง  มีความยุติธรรมเกิดขึ้นทั้งฝ่ายลูกจ้างและนายจ้าง

 

5 อยากได้คนเก่ง ต้องยอมจ่ายแพง : เข้าใจและพร้อมลงทุนกับการแข่งขันในตลาดแรงงาน ซึ่งหลายองค์กรต้องพยายามหาคนเก่งเข้ามาทำงาน ใครจ่ายสูงก็มีสิทธิ์เลือกและดึงดูดคนเก่งเข้ามาได้ง่ายกว่า เพราะคนหางานมักให้ความสำคัญกับรายได้เป็นอันดับแรก หากไม่เข้าใจเรื่องนี้ การหาคนก็เป็นเรื่องยาก ได้แต่มัวโทษ HR สุดท้ายอาจได้คนไม่ตรงหรือไม่ได้เลย

 

6 ไม่มอง HR เป็นถังขยะรองรับงานที่ไม่มีใครอยากทำ : ได้ทำงานด้าน HR อย่างแท้จริง ไม่โยนงานอื่น ๆ มาฝากให้ทำจนกลายเป็นงานประจำ แล้วหน้าที่หลักก็แทบไม่ได้ทำ แต่ถ้าขอให้ช่วยบางอย่างก็ไม่เป็นไรนะคะ ยังไงแล้วไม่ว่าคนทำงานสายไหนก็อยากทำงานอยากพัฒนาความสามารถที่ตรงสายกันทั้งนั้น แต่ก็พร้อมเข้าใจว่า เมื่อเข้าไปทำงานก็ต้องจับงานที่ไม่ตรงบ้าง แต่ก็ต้องไม่บ่อยเกินไปค่ะ

 

7 ผู้นำกล้าตัดสินใจด้วยความถูกต้อง : ผู้นำทุกฝ่ายมีความยุติธรรม ไม่ว่าจะตัดสินใจเรื่องใดต้องให้ความเสมอภาคกับลูกน้องทุกคนค่ะ เพราะถ้าองค์กรมีผู้นำที่ดี ลูกน้องก็ดีตาม แต่ถ้าผู้นำไม่ดี คนที่จะอยู่ต่อได้ก็ต้องเป็นลูกน้องที่ไม่ดีเหมือนกัน

 

8 ให้ความสำคัญกับงาน HR : แท้จริงแล้ว HR คือผู้สร้างประสิทธิภาพและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาองค์กร หากมองว่าเป็นฝ่ายบริการ เป็นฝ่ายงานเอกสาร อาจทำให้คนที่เข้าไปเป็น HR ในองค์กรนั้นรู้สึกว่างานที่ทำไม่มีคุณค่า ไม่ต้องใช้ความรู้อะไร หรือรู้สึกถูกด้อยค่าจากคนอื่น ๆ เพราะมีงานอะไรก็โยนมาให้ทำ

 

9 เน้นนโยบายความก้าวหน้าของพนักงาน : ทุกตำแหน่งงานต้องมีโอกาสเติบโต มีคุณค่า ไม่ใช่ทำแบบเดิม ๆ มาหลายปี ชีวิตก็ยังเหมือนเดิม เงินเดือนก็ไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร องค์กรต้องสร้างพนักงานให้เติบโตไปพร้อมกันกับองค์กร ซึ่งจะสามารถลดอัตราการลาออกเร็วได้อีกทางหนึ่ง การทำงานก็จะมีความต่อเนื่องไม่สะดุดอีกด้วยค่ะ

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top