ประกาศงานยังไงให้ได้คนเร็ว ตรงความต้องการ พร้อมทำงานทันที

  • 22 มิ.ย. 2566
  • 1050
ประกาศงาน,หาคนทำงาน

ไม่ใช่แค่ผู้สมัครงาน ที่ต้องแข่งขันการเขียนเรซูเม่ให้ถูกเรียกสัมภาษณ์ HR ก็ต้องแข่งขันการ ประกาศงาน ให้ได้คนทำงานเช่นเดียวกัน เพราะบริษัทอื่นอาจมีชื่อเสียงมากกว่า มีงบจ้างงานมากกว่า

 

แล้วจะทำอย่างไรให้ได้คนเร็ว ตรงความสามารถ เข้าไปแล้วพร้อมทำงานทันที ?

การระบุข้อมูลใน ประกาศงาน ต้องครบถ้วน ชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่าย สำคัญที่สุดคือความน่าเชื่อถือ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ HR ทุกคนสามารถทำได้ไม่ยาก

 

HR Buddy ขอแชร์เทคนิคการ ประกาศงาน มี 10 ข้อง่าย ๆ มาดูไปพร้อมเลยค่ะ

 

1 ชื่อตำแหน่งงานบ่งบอกว่าเป็นงานอะไร : อย่าใช้ชื่อเฉพาะที่รู้กันแค่ในบริษัท เช่น พนักงานประจำสาขา ต้องใช้ชื่อที่เห็นแล้วรู้ได้คร่าว ๆ ว่า งานนั้นคืองานอะไร อย่างพนักงานประจำสาขา แท้จริงมีหน้าที่บริการลูกค้า ก็ควรใช้ชื่อ พนักงานบริการลูกค้า ซึ่งเมื่อคนเห็นใน ประกาศงาน ก็พอเข้าใจและพิจารณาได้ทันทีว่า งานนั้นใช่งานที่อยากทำและเหมาะกับเขารึเปล่า ทางตรงข้าม ถ้าผู้สมัครต้องการงานด้านบริการ แต่เห็น ประกาศงาน ใช้ชื่ออื่น แต่จริง ๆ เป็นงานที่เขาต้องการ เขาอาจมองข้ามไป เพราะคิดว่าไม่ใช่งานที่ต้องการ

 

อย่างไรก็ตาม ดีที่สุดคือใช้ชื่อทั่วไปที่คนรู้จักและมักใช้ค้นหาใน google เช่น พนักงานการตลาด ,พนักงานบัญชี ,พนักงานจัดซื้อ แล้ววงเล็บภาษาอังกฤษลงด้วยนะคะ เพื่อให้ ประกาศงาน มีโอกาสเข้าถึงการค้นหาทั้ง 2 ภาษา

 

2 ระบุเงินเดือนเป็นตัวเลขชัดเจน : ไม่ควรใช้คำว่า ตามตกลง ,ตามประสบการณ์ ,ตามโครงสร้างบริษัท หรืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่ตัวเลข เพราะจะทำให้ผู้สมัครรู้สึกติดลบกับ ประกาศงาน มองว่าบริษัทอาจกดเงินเดือน

 

ควรใส่เงินเดือนเป็นจำนวนเริ่มต้น หรือช่วงระหว่างเริ่มต้นถึงสูงสุด เช่น 18,000 บาท , 18,000 – 25,000 บาท หรือ 18,000 ++  นอกจากจะทำให้คนสนใจสมัครมากขึ้น ยังเป็นการคัดกรองในการได้คนที่พร้อมรับเงินเดือนในจำนวนที่บริษัทพร้อมจ่ายด้วย ไม่ต้องมาเจอปัญหาปฏิเสธกันในภายหลัง เพราะตกลงเรื่องเงินเดือนกันไม่ได้

 

3 เงินเดือนสอดคล้องกับหน้าที่งานหลักและคุณสมบัติ : ประกาศงาน ที่เงินเดือนน้อย คนไม่ค่อยสนใจอยู่แล้ว แต่ถ้าหน้าที่ก็หนัก แถมต้องมีทักษะมากมาย ต้องจบปริญญาตรี ต้องมีประสบการณ์ 1 ปีขึ้นไป แบบนี้ยิ่งหาคนยากไปใหญ่ ถ้าไม่สามารถเพิ่มเงินเดือนได้ ก็ต้องพิจารณาในส่วนของหน้าที่และคุณสมบัติให้สอดคล้องกันมากที่สุด ลองดูว่ามีส่วนไหนที่ปรับลดได้ อย่างเรื่องคุณสมบัติ อาจเปิดโอกาสให้น้องจบใหม่ด้วยได้ไหม ส่วนไหนไม่จำเป็นก็ตัดออกไป เช่น ทักษะที่เข้าไปเรียนรู้ได้ จากเดิมที่เคยกำหนดในประกาศก็ตัดออกไปค่ะ

 

4 ระบุรายละเอียดหน้าที่งานหลักชัดเจน : เขียนเรียงเป็นข้อ ๆ ว่าหน้าที่หลักของงานนั้นต้องทำอะไรบ้าง หากมีเครื่องมือเฉพาะทางที่ต้องใช้ในงานก็ต้องระบุไปด้วยค่ะ สำหรับข้อมูลในส่วนนี้ต้องเพียงพอให้ผู้สมัครพิจารณาได้ว่า งานนั้นต้องทำอะไร แล้วเขาเหมาะที่จะทำงานนั้นรึเปล่า อย่าเขียนหน้าที่สั้น ๆ แค่ว่า ออกแบบ ,ทำการตลาดออนไลน์ ,ทำบัญชี

 

5 ระบุคุณสมบัติชัดเจน เช่น เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ ทักษะ : ต้องการคนแบบไหนระบุให้ครบเลยค่ะ ส่วนนี้จะช่วยคัดกรองคนที่ตรงความต้องการมาให้เราได้มากที่สุด ประกาศงาน ที่ขาดข้อมูลนี้ หรือระบุไม่ชัดเจน อาจได้คนเข้ามาสมัคร แต่มักจะได้คนไม่ตรงความต้องการ ซึ่งก็เท่ากับว่า ไม่ได้คนอยู่ดีค่ะ

 

6 ระบุสถานที่ปฏิบัติงานชัดเจน : ต้องทำงานประจำอยู่ที่ไหน หรือต้องเดินทางต่างจังหวัด ต่างเขต ต่างอำเภอ ระบุเฉพาะเจาะจงไปเลยค่ะ ส่วนนี้จะช่วยลดปัญหาในการได้คนที่ติดเรื่องการเดินทาง ซึ่งหากรับเข้ามาทำงานแล้ว ไม่นานอาจลาออก ไม่ควรใส่แบบกว้าง ๆ เช่น ทุกเขต (เห็นในเว็บไซต์บ่อยมากเลยค่ะ)

                                 

7 ระบุสวัสดิการพิเศษที่น่าสนใจไว้เป็นลำดับแรก : เป็นส่วนสำคัญที่ผู้สมัครใช้พิจารณาเพื่อเปรียบเทียบว่า บริษัทไหนน่าสมัครมากกว่ากัน ที่ไหนมีมากกว่า น่าสนใจกว่า ย่อมได้เปรียบแน่นอน

 

แต่ขอเน้นว่า สวัสดิการที่โดดเด่นที่สุด ให้นำมาระบุบรรทัดแรกเลย เช่น เที่ยวต่างประเทศ ,ทุนการศึกษา ,Work From Home เพราะบางครั้งผู้สมัครก็อ่านไม่หมดนะคะ ถ้าเปิดมาก็เจอแค่สวัสดิการพื้นฐาน เช่น ประกันสังคม ,เครื่องแบบพนักงาน ซึ่งบริษัทไหนก็มีเหมือนกัน ประกาศงาน ก็ดูไม่น่าสนใจไปโดยปริยายเลยค่ะ

 

8 โลโก้บริษัทเป็นไฟล์ภาพที่ชัดเจน : เป็นส่วนสำคัญที่สร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนหางานต้องตระหนักมาก ๆ ในยุคนี้ หากขาดไป ไม่ใช่แค่ทำให้ประกาศดูไม่น่าสนใจนะคะ แต่คนไม่กล้าสมัครค่ะ 

 

9 ระบุช่องทางติดต่อ เบอร์โทร ไลน์ โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ :  เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือเช่นเดียวกันค่ะ โดยเฉพาะบริษัทที่ไม่ค่อยมีชื่อ ยิ่งต้องมีเลยค่ะ เพราะบางคนที่ไม่แน่ใจจะได้ติดต่อไปสอบถาม หรือเข้าไปดูในโซเชียล เว็บไซต์ เพื่อทำความรู้จักบริษัท แต่ถ้าไม่มีข้อมูลให้ติดต่อเลย อาจทำให้ไม่กล้าสมัครเช่นเดียวกันค่ะ

 

10 ข้อมูลทั้งหมดครบถ้วน ถูกต้อง ไม่มีคำผิด : เป็นส่วนที่สะท้อนความเป็นมืออาชีพ ความน่าเชื่อถือของบริษัท ประกาศงาน ที่เขียนผิด ๆ ถูก ๆ ข้อมูลก็ไม่ครบ นอกจากจะดูไม่มืออาชีพแล้ว ข้อมูลอาจไม่มากพอให้ผู้สมัครได้พิจารณา ประกาศงาน ย่อมถูกปล่อยผ่านเป็นธรรมดาค่ะ 

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top