ทำไม? ต้องอัปเดต Resume เป็นประจำ และมีผลกับการเรียกสัมภาษณ์ยังไง

  • 11 ส.ค. 2566
  • 3537
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทำไม? ต้องอัปเดต Resume เป็นประจำ และมีผลกับการเรียกสัมภาษณ์ยังไง

การที่เราจะโดนเรียกสัมภาษณ์ สิ่งสำคัญที่จะทำให้ HR เลือกเรา คือ Resume สิ่งที่ทุกคนต่างย้ำหนักย้ำหนา คือ การกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ถูกต้อง แต่หลายๆ คน อาจจะคิดว่าการที่เรากรอกข้อมูลครบ เท่ากับเสร็จสมบูรณ์ โดนเรียกสัมภาษณ์ 100% แต่!! นอกจากกรอกข้อมูลครบแล้ว การเข้ามาอัปเดตเรซูเม่เป็นประจำก็เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะมันจะเเสดงให้เห็นว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราผ่านประสบการณ์ หรือทักษะอะไรมาแล้วบ้าง 

ข้อมูลใน Resume ส่วนไหนที่ควรเข้ามาอัปเดตเป็นประจำ


1. ข้อมูลส่วนตัว
กรณีที่มีการเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัว ก็ควรเข้ามาอัปเดตทันที เพราะข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล เบอร์โทรศัพท์ เป็นส่วนที่ใช้ติดต่อ ถ้าไม่อัปเดตก็อาจจะทำให้ HR ไม่สามารถติดต่อหาเราได้

2. ประสบการณ์ทำงาน
เป็นส่วนที่สำคัญที่ควรเข้ามาอัปเดตอยู่สม่ำเสมอ เพราะ HR จะพิจารณาเราจากประสบการณ์การทำงาน ว่าในแต่ละเดือน หรือแต่ละปี เราได้ผ่านการทำงานจากบริษัทไหน ตำแหน่งไหนมาบ้าง มันเเสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเราด้วย และยิ่งถ้ากรอกข้อมูลละเอียด ครบถ้วน ก็จะทำให้ HR พิจารณาได้ว่าเราเหมาะกับตำแหน่งงานที่สมัครมารึเปล่า และถ้าสอดคล้องกันโอกาสเรียกสัมภาษณ์ก็จะสูงตามไปด้วย

3. ทักษะความสามารถ
รองลงมาจากข้อมูลประสบการณ์ทำงาน ทักษะไม่ว่าจะเป็น Soft skills และ Hard skills ก็เป็นสิ่งที่ HR นำมาพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ และที่สำคัญถ้าเรากรอกข้อมูลทักษะให้สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่เราจะสมัคร ก็จะทำให้เรซูเม่น่าดึงดูด และมีโอกาสที่ HR จะพิจารณาเรียกสัมภาษณ์มากขึ้น

4. ใบ Certificate หรือใบรับรอง
เป็นส่วนที่ช่วยการันตีว่าเราผ่านการอบรม หรือโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะระหว่างเรียน หรือระหว่างทำงาน เพราะในบางสายงานที่เฉพาะทาง ก็จะในแนบใบรับรองเฉพาะของงานตำแหน่งนั้นๆ ส่วนถ้าเป็นใบรับรองอื่นก็เข้ามาอัปเดตข้อมูลได้ เพราะการที่เรามีใบรับรองการันตีจะทำให้เรซูเม่สมบูรณ์และน่าสนใจมากขึ้น

5. ผลงาน หรือโปรเจกต์
นอกจากข้อมูลสำคัญพื้นฐานที่ควรใส่แล้ว ผลงานก็อีกจุดนึงที่ HR ใช้ประกอบการพิจารณา เพราะในบางตำแหน่งงานเขียนอธิบายอย่างเดียวก็คงจะทำให้โอกาสโดนเรียกสัมภาษณ์เป็นไปได้น้อย ถ้าแนบผลงานมาด้วย ก็จะทำให้มองเห็นภาพมากขึ้น ยิ่งถ้าการที่เข้ามาอัปเดตผลงานอยู่สม่ำเสมอ ก็จะเเสดงให้เห็นถึงพัฒนาการการทำงานของเราด้วยเช่นกัน

การเข้ามาอัปเดตข้อมูลสม่ำเสมอ จะทำให้ข้อมูลมีความสดใหม่อยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญจะช่วยให้เรารู้ว่าในเรซูเม่มีจุดผิดพลาดตรงไหนที่ควรแก้ไขบ้าง เพราะเนื่องจากแต่ละวัน HR ได้รับเรซูเม่หลายฉบับ ถ้าเรามีจุดผิดพลาดแค่จุดเดียว หรือข้อมูลไม่น่าสนใจ ก็อาจจะทำให้พลาดโอกาสการได้งานนั้นได้

อย่าลืมเข้ามาอัปเดต Resume เป็นประจำนะคะ เพื่อเพิ่มโอกาสการได้งานมากขึ้น

สมัครเรซูเม่กับ JOBBKK

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top