ถูกเลิกจ้าง – ลาออกเอง ต้องจ่ายค่าจ้างสำหรับวันลาพักร้อนหรือไม่ ?

  • 15 ส.ค. 2566
  • 7009
เลิกจ้าง,ลาออก

ต้องบอกก่อนว่า ลูกจ้างจะได้สิทธิ์ลาพักร้อนไม่น้อยกว่า 6 วันทำงาน/ปี เมื่อทำงานติดต่อกันครบ 1 ปีนะคะ

แล้วถ้าลูกจ้างได้สิทธิ์ดังกล่าวแล้ว กรณีถูกเลิกจ้างหรือลาออกเอง บริษัทต้องจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี (วันลาพักร้อน) หรือไม่ ?

 

ตามมาตรา 70 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดให้นายจ้าง จ่ายค่าจ้าง, ค่าล่วงเวลา, ค่าทำงานในวันหยุด, ค่าล่วงเวลาในวันหยุด ให้แก่ลูกจ้างภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันเลิกจ้าง

 

ตามมาตรา 67 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดว่า กรณีนายจ้างเลิกจ้างโดยที่ลูกจ้างไม่ได้ทำผิดตามมาตรา 119 ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีในปีที่เลิกจ้างตามส่วนที่ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับ และกรณีลูกจ้างลาออกเองหรือมีการเลิกจ้างไม่ว่าลูกจ้างจะทำความผิดหรือไม่ ต้องจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีสะสมที่ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับ

 

โดยสรุปคือ ไม่ว่าจะเป็นกรณีเลิกจ้างโดยที่ลูกจ้างทำผิดหรือไม่ได้ทำผิด รวมถึงกรณีลาออกเอง นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามจำนวนวันที่ลูกจ้างเหลือสิทธิ์ ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันเลิกจ้าง

ถ้าไม่จ่ายภายในวันดังกล่าว ลูกจ้างสามารถร้องเรียนได้ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และนายจ้างต้องเสียดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี นับตั้งแต่วันดังกล่าวจนกว่าจะจ่ายครบ ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ด้วยค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล : หนังสือ ถาม - ตอบ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน 100 ข้อ คุณเชิดศักดิ์ กำปั่นทอง

 

สมัครเรซูเม่ ฟรี

หางานทั่วไทย เปิดรับสมัครกว่า 47,000 ตำแหน่งงาน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top