5 สาเหตุ ประกาศงานในโซเชียลแล้วไม่ได้คน

  • 15 ก.ย. 2566
  • 1031
ประกาศงาน,หาคนทำงาน

โซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่รวมคนจำนวนมาก หลายบริษัทจึงเลือกใช้เป็นช่องทาง หาคนทำงาน แต่ ประกาศงาน แล้วไม่มีใครสนใจสมัครเลย

 

HR Buddy ขอแชร์ 5 สาเหตุหลักที่ทำให้ ประกาศงาน ในโซเชียลไม่น่าสนใจ ใครเห็นแบบนี้เลื่อนผ่านแน่นอน ถ้าต้องการ หาคนทำงาน ผ่านโซเชียล ไม่ว่าจะซื้อโฆษณาหรือฟรี ต้องไม่มีแบบนี้นะคะ

 

1 ระบุเงินเดือน ตามตกลง ตามโครงสร้างบริษัท : เงินเดือนคือสิ่งแรกที่คนหางานมองหา จะสมัครงานทั้งทีใครก็อยากรู้ “ฉันจะได้เงินเท่าไร” ถ้าไหวก็สมัคร ถ้าน้อยเกินไม่ไหวจริงก็ไม่เลือกให้เสียเวลา แต่ถ้าไม่บอกเป็นตัวเลขที่ชัดเจนก็ปล่อยผ่าน เพราะคนส่วนใหญ่ชอบความสะดวก ไม่ต้องมีหลายขั้นตอน เห็นแล้วรู้เลย ไม่ต้องโทรไปถามว่า “เท่าไร” เหมือนเวลาซื้อของเลยค่ะ ร้านไหนบอกราคา ย่อมมีโอกาสขายได้มากกว่า 

                                                                                             

2 ข้อมูลคลุมเครือ ไม่เข้าใจว่าเป็นงานอะไร :ชื่อตำแหน่งงาน” ต้องเป็นชื่อทั่วไป บ่งบอกว่าเป็นงานอะไร ตัวอย่างชื่อที่ไม่ควรใช้ เช่น พนักงานประจำสาขา หรือชื่อที่ยาวเกินไป (จนน่ากลัว ชวนคิดว่าเข้าไปแล้วต้องทำอะไรบ้างเนี่ย) รวมถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “หน้าที่ความรับผิดชอบ” ต้องระบุให้ครบถ้วน อ่านแล้วเข้าใจว่างานหลักของตำแหน่งนั้นคืออะไร ต้องมีทักษะด้านใดบ้าง ผู้สมัครสามารถนำมาพิจาร.ณาได้ว่างานนี้เหมาะกับตัวเองรึเปล่า

 

3 ขาดข้อมูลคุณสมบัติผู้สมัคร : เพศ, อายุ, วุฒิการศึกษา, ทักษะหรือประสบการณ์เฉพาะทาง ยิ่งละเอียดครบถ้วนเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ ประกาศงาน สามารถ หาคนทำงาน ได้ง่ายมากเท่านั้น ต้องใส่ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง อย่ากว้างเกินไป เช่น ทุกช่วงอายุ หรือให้ข้อมูลคลุมเครือ เช่น ยินดีรับนักศึกษาจบใหม่ ประสบการณ์ 2 ปีขึ้นไป

 

4 ข้อมูลในภาพเยอะเกินไป : ถ้าเลื่อนมาแล้วเจอภาพที่มีแต่ข้อความตัวเล็ก ๆ เต็มไปหมด ไม่รู้จะอ่านอะไรก่อนไม่มีส่วนไหนดึงดูดให้อยากหยุดอ่านเลย ก็เลือกไม่อ่านดีกว่า ภาพที่ใช้ ประกาศงาน ไม่ควรนำข้อมูลทุกอย่างใส่ลงไป ควรเลือกเฉพาะข้อมูลสำคัญ อย่าง ชื่อตำแหน่งงาน, เงินเดือน, หน้าที่ความรับผิดชอบ, คุณสมบัติ, สวัสดิการ, ช่องทางสมัครงาน ส่วนไหนที่น่าสนใจเป็นจุดเด่นของงานนี้ ก็ทำข้อความให้ดูเด่น อาจมีความหนาและขนาดใหญ่ ส่วนข้อความอื่น ๆ ที่มีความสำคัญรองลงมาก็นำไปใส่ในแคปชั่นแทนได้ค่ะ 

 

5 เลือกช่องทางไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย : แม้จะมีโซเชียลมีเดียให้ ประกาศงาน เพื่อ หาคนทำงาน ให้เลือกประกาศได้หลายช่องทาง แต่คนในแต่ละตำแหน่งงานก็เลือกใช้ช่องทางที่ต่างกัน

 

การเลือก ประกาศงาน หลายช่องทางไว้ก่อน คิดว่าจะช่วยให้ได้คนเร็ว อาจไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะกลุ่มเป้าหมายไม่ได้อยู่ในนั้น ตัวอย่าง ต้องการหาตำแหน่ง พนักงานบัญชี ทำงานในกทม. แต่เลือก ประกาศงาน ในกลุ่ม Facebook หาพนักงานการตลาดในภาคอีสาน, หาโปรแกรมเมอร์ ในกทม. หรือประกาศในกลุ่มที่ไม่มีคนเข้าไปแล้ว

 

ดังนั้น ต้องตรวจสอบและพิจารณาช่องทางที่จะใช้ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายด้วยนะคะ ว่าพวกเขาใช้ช่องทางนั้นหางานรึเปล่า สังเกตได้ง่าย ๆ จาก ประกาศงาน ของบริษัทอื่นที่เป็นสายงานหรือตำแหน่งเดียวกันกับเรา ถ้ามีการกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ ก็แสดงว่ากลุ่มเป้าหมายเราอยู่ในนั้นค่ะ

 

นอกจากนี้ วันและช่วงเวลาในการ ประกาศงาน ก็สำคัญเช่นกัน ดีที่สุดคือ เลือกลงประกาศช่วงที่กลุ่มเป้าหมายเล่นโซเชียล เช่น วันจันทร - ศุกร์ ช่วงเที่ยง และช่วงหลังเลิกงาน 5 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม วันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงบ่าย 1 ถึง 4 โมงเย็น หรืออาจพิจารณาจากพฤติกรรมของแต่ละสายงาน อย่างสายไอที มักชอบใช้เวลาช่วงดึก เราอาจเลือก ประกาศงาน ช่วงใกล้ 4 ทุ่มจนถึงเที่ยงคืน

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top