ตะกั่ว... ในไข่เยี่ยวม้า

  • 18 ก.ค. 2566
  • 2623
หางาน,สมัครงาน,งาน,ตะกั่ว... ในไข่เยี่ยวม้า

วันนี้มันมากับอาหารขอนำเสนอเรื่องราวของสารตะกั่วในไข่เยี่ยวม้า ตามคำเรียกร้องของผู้ที่ชื่นชอบไข่เยี่ยวม้าอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้ที่กังวลว่าไข่เยี่ยวม้าจะมีสารตะกั่วปนเปื้อนหรือไม่

ไข่เยี่ยวม้า เป็นอาหารแปรรูปที่นำไข่เป็ด หรือไข่นกกระทามาพอกด้วยส่วนผสมของใบชา ขี้เถ้าไม้ เกลือ ปูนขาว และโซเดียมคาร์บอเนตนาน 30-50 วัน หรือนำมาแช่ในสารละลายที่มีคุณสมบัติเป็นด่างนาน 7-10 วัน จนทำให้ไข่ขาวเปลี่ยนสภาพเป็นวุ้นใสสีชา และไข่แดงแข็งเป็นลิ่ม มีสีชาอมส้มหรือเขียวปนดำ

ทว่าผู้ผลิตบางรายอาจเติมสารตะกั่วออกไซด์หรือซัลไฟด์ลงในส่วนผสมที่ใช้พอกหรือแช่เพื่อช่วยให้การเป็นไข่เยี่ยวม้าเกิดผลได้สูง และช่วยให้ไข่ขาวแข็งตัวสม่ำเสมอ จึงเป็นที่มาว่าทำไมในไข่เยี่ยวม้ามีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่ได้

สารตะกั่วเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งทางผิวหนัง การหายใจ การทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีสารตะกั่วปนเปื้อน

เมื่อร่างกายได้รับสารตะกั่วจากอาหารมันจะเข้าไปสะสมในร่างกาย และหากสะสมเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดอาการพิษเรื้อรัง ได้แก่ ปวดท้อง น้ำหนักลด เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก เกิดอาการประสาทหลอน ชัก มือและเท้าตก เป็นอัมพาตได้

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 236 กำหนดให้ไข่เยี่ยวม้าพบสารตะกั่วได้ไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม

วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างไข่เยี่ยวม้า 5 ตัวอย่าง จาก 2 ร้านค้าในตลาด จ.นครปฐมและพระนครศรีอยุธยา และจากผู้ผลิต 3 ยี่ห้อ ในห้างสรรพสินค้าย่านปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของสารตะกั่ว ผลวิเคราะห์ปรากฏว่า

พบสารตะกั่วปนเปื้อนในไข่เยี่ยวม้า 4 ตัวอย่าง และมี 1 ตัวอย่าง ที่มีปริมาณปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐาน ผู้ที่ชอบไข่เยี่ยวม้าวันนี้ยังทานกันได้ แต่ขอแนะว่าอย่าทานในปริมาณมากๆและบ่อยครั้ง

ก่อนทานให้สังเกตที่ไข่ขาวว่ามีสีดำมากๆหรือไม่ หากมีให้หลีกเลี่ยงเพราะอาจมีสารตะกั่วปนเปื้อน ที่สำคัญ ควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อสุขภาพที่ดีและห่างไกลโรค.

 



ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 
http://www.thairath.co.th
 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top