วิกฤติน้ำ58! ฝนหลวงได้ผล! ลุ่มเจ้าพระยาเฮ แล้งเริ่มคลี่คลาย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 795
หางาน,สมัครงาน,งาน,วิกฤติน้ำ58! ฝนหลวงได้ผล! ลุ่มเจ้าพระยาเฮ แล้งเริ่มคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำว่า แนวโน้มสถานการณ์ฝนดีขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าหลังวันที่ 5 ส.ค. จะมีฝนตกมากบริเวณภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน อย่างไรก็ตามในพื้นที่ภาคกลางบริเวณ จ.อ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อยุธยา และสุพรรณบุรี จะมีฝนเล็กน้อยเท่านั้นทำให้กรมชลประทาน ยังต้องปันน้ำช่วยเหลือพื้นที่ปลูกข้าวที่ตั้งท้องตามแผนที่วางไว้ ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญทั้ง 4 อ่าง ในลุ่มเจ้าพระยาพบว่าสถานการณ์ดีขึ้นมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากกว่าระบายออก

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะเสนอมาตรการช่วยเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 28 ก.ค. จะเป็นแผนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรทั้งในระยะเฉพาะหน้าช่วงที่ฝนยังไม่ตกและหลังจากเก็บเกี่ยวแล้ว เน้นการปรับโครงสร้างการผลิตทางการเกษตรวงเงินประมาณ 1,420 ล้านบาท หาก ครม.อนุมัติจะสามารถดำเนินการได้ทันที

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มคลี่คลาย ตามที่เคยประเมินช่วงที่ต้องระมัดระวังคือเดือน ก.ค. แต่เมื่อมีฝนตกลงมาบ้างและสามารถเก็บน้ำได้สถานการณ์จึงดีขึ้น หลังจากนี้ช่วงเดือน ส.ค. เป็นต้นไป หากมีฝนตกปัญหานี้จะไม่มีอีก

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากรายงานกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในวันที่ 27-30 ก.ค. จะมีฝนตกชุกและตกหนักในบางพื้นที่ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบประสาน 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ สกลนคร มุกดาหาร นครพนม อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ เลย หนองบัวลำภู ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เร่งประชาสัมพันธ์ประชาชนรับทราบผ่านทุกช่องทาง และติดตามตรวจสอบจุดระบายน้ำ เพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวาง และให้รายงานผลการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

จ.แม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงสู่แม่น้ำเงา อ.สบเมย และเอ่อท่วมถนนสายแม่เงา-แม่เลาะ ต.แม่สวด เป็นเส้นทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา ระดับน้ำสูง 1.5 เมตร ทำให้ประชาชนชาวไทยภูเขากว่า 20 หมู่บ้าน ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ทางอุทยานฯ สั่งปิดทางเข้าออกเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

นายรัฐกร วรุณสุขะศิริ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษนครสวรรค์ เปิดเผยว่า วันนี้เครื่องบินทำฝนหลวง 4 ลำ นำสารฝนหลวง 3.4 ตัน ขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเจ้าพระยา พื้นที่ลุ่มรับน้ำป่าสักชลสิทธิ์ และพื้นที่การเกษตรภาคกลาง ทำให้มีฝนตกในหลายพื้นที่

นายอนุชา สุขเชิงชาย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี พร้อมชาวบ้านหมู่ 13 ต.สระลงเรือ รวมตัวกันบริเวณวัดสระลงเรือ และร่วมกันทำพิธีแห่นางแมวขอฝนไปรอบหมู่บ้าน หลังการแห่นางแมวเพียงครึ่งชั่วโมงมีฝนตกลงมาในพื้นที่ นายอนุชาเปิดเผยว่า ช่วงทำพิธีแห่นางแมวอากาศร้อนอบอ้าว ท้องฟ้าเต็มไปด้วยแสงแดด เมื่อเสร็จสิ้นพิธีแห่นางแมวมีเมฆฝนและลมกระโชกแรง จากนั้นมีฝนตกลงมาสร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเพราะเชื่อว่ามาจากการทำพิธีแห่นางแมว เนื่องจาก 10 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เลย

วันเดียวกัน เกิดเหตุเขื่อนริมคลองบางหลวง บริเวณหน้าวัดบ่อเงิน หมู่ 1 ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี พังลงมาเป็นแนวทางยาวประมาณ 16 เมตร นายลำไพ ปั้นโพธิ์ รองประธาน อบต.บ่อเงิน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเขื่อนดังกล่าวสร้างมานานกว่า 40 ปี มีความยาวทั้งหมด 200 เมตร เกิดทรุดตัวพังเสียหายประมาณ 16 เมตร สาเหตุคาดว่ามาจากน้ำในคลองลดระดับทำให้เขื่อนพังทลาย ทั้งนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและเร่งซ่อมแซมโดยเร็ว เนื่องจากเกรงว่าเขื่อนจะพังทลายลงมาทั้งหมด

โหวตข่าวนี้

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top