อันยองโสมขาว! ส่อง 10 ข้อเกาหลีใต้ ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2207
หางาน,สมัครงาน,งาน,อันยองโสมขาว! ส่อง 10 ข้อเกาหลีใต้ ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

ได้ยินข่าวแว่วมาว่า ประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เกิดความตึงเครียดบริเวณแนวชายแดน และมีการปะทะกันอีกครั้ง สภาพการเมืองและสังคมตอนนี้เครียดกันพอสมควร ส่วนในแง่ของการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ น่าจะยังไม่ได้รับผลกระทบเท่าไร แต่ก็คงต้องจับตาดูเหตุการณ์กันต่อไป

ส่วนใครที่กำลังจะแพลนไปเกาหลีช่วงนี้ รอไว้ก่อนดีกว่า คอยดูสถานการณ์ให้มั่นใจกว่านี้อีกนิด เอาเป็นว่าขณะที่รอดูท่าที ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักเกาหลีใต้หรือดินแดนโสมขาวให้มากขึ้น ทั้งที่มาถิ่นกำเนิด ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของที่นี่เพิ่มเติมก่อนไปเที่ยว ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อขาเที่ยวไม่น้อย

อย่ารอช้า มาชม 10 ข้อน่ารู้ของประเทศเกาหลีใต้กันดีกว่า

1. แทฮันมินกุก

สาธารณรัฐเกาหลี หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เกาหลีใต้ เป็นประเทศในเอเชียตะวันออก มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี พรมแดนทางเหนือติดกับประเทศเกาหลีเหนือ มีประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีทะเลญี่ปุ่นและช่องแคบเกาหลีกั้นไว้

ในภาษาเกาหลีอ่านชื่อประเทศว่า แทฮันมินกุก โดยเรียกสั้นๆ ว่า ฮันกุก ที่หมายถึงเกาหลี และบางครั้งจะใช้ชื่อว่า นัมฮัน ที่หมายถึง เกาหลีทางใต้

ธงชาติเกาหลีใต้

2. ต้นกำเนิดโสมขาว

ตำนานที่เป็นที่แพร่หลายในประเทศเกาหลี เล่าถึงกำเนิดของชนชาติตนว่า เจ้าชายฮวางวุง โอรสของเทพสูงสุดบนสวรรค์ลงมาสร้างเมืองที่ภูเขาแทแบ็ก ได้แต่งงานกับหญิงที่มีกำเนิดจากหมี มีโอรสชื่อตันกุน ต่อมาเป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักรโชซ็อนโบราณ เมื่อ 1790 ปีก่อนพุทธศักราช

ต่อมา อาณาจักรนี้ตกเป็นเมืองขึ้นจีนเมื่อ พ.ศ. 434 และเกาหลีถูกแบ่งเป็น 4 มณฑล คืออาณาจักรนังนัง ชินบอน อิมดุน และฮย็อนโท อย่างไรก็ตาม จีนปกครองมณฑลนังนังอย่างจริงจังเพียงมณฑลเดียว มณฑลอื่นจึงค่อยๆ แยกตัวเป็นเอกราช จน พ.ศ. 856 ชนเผ่าโคกูรยอเข้ายึดครองมณฑลนังนัง ขับไล่จีนออกไปได้สำเร็จ และได้รับเอกราชเช่นกัน

การตกเป็นเมืองขึ้นของจีน ทำให้เกาหลีได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากจีนเข้ามามาก เช่น ตัวอักษร และศาสนา (พุทธและขงจื๊อ)

สถานที่พักผ่อนริมคลอง ของชาวเกาหลี

3. มี 9 จังหวัด และ 6 เมืองสำคัญ

เกาหลีใต้ มีกรุงโซลเป็นเมืองหลวง และประกอบด้วย 9 จังหวัด คือ จังหวัดคย็องกี จังหวัดคังว็อน จังหวัดชุงช็องเหนือ จังหวัดชุงช็องใต้ จังหวัดช็อลลาเหนือ จังหวัดช็อลลาใต้ จังหวัดคย็องซังเหนือ จังหวัดคย็องซังใต้ และ จังหวัดเชจู (จังหวัดปกครองพิเศษ) นอกจากนี้ยังมีเมืองสำคัญ 6 เมืองใหญ่ คือ พูซาน แดกู อินชอน ควางจู แทจอน และอุลซาน

4. ใช้เงินสกุลวอน

หน่วยสกุลเงินของเกาหลีคือ วอน (Won) หน่วยเงินเหรียญแบ่งออกเป็นมูลค่า 1, 5, 10, 50, 100 และ 500 วอน แต่เหรียญ 1 และ 5 วอน จะหาได้ยาก ส่วนธนบัตรแบ่งออกเป็น 1,000, 5,000 และ 10,000 วอน สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ประมาณ 43 บาท ต่อ 1,000 วอน (ค่าเงินขึ้นอยู่กับอัตราการแลกเปลี่ยนในแต่ละช่วง)

5. อาหารรสจัดจ้าน

ต้นตำรับอาหารเกาหลีมีหลากรส รสอร่อยกลมกล่อม และเผ็ดร้อนในบางชนิด ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างถูกปากคนไทย สังเกตจากทุกวันนี้เริ่มมีร้านอาหารเกาหลีเข้ามาทำตลาดบ้านเรามากขึ้น

อาหารเกาหลีพร้อมกิมจิ ที่ต้องมีทุกมื้อ

อาหารเกาหลีต้นตำรับจะประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์นานาชนิด พืชผักต่างๆ อาหารหมักดอง เช่น กิมจิ (ผักดอง) จอทกอล (อาหารทะเลหมักเกลือ) และดนจัง (ถั่วเหลืองหมักเหลว) ซึ่งขึ้นชื่อในรสชาติและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

โดยในแต่ละมื้ออาหารของชาวเกาหลีแบบดั้งเดิม จะต้องประกอบด้วย 3 อย่าง คือ ข้าว ซุป และกิมจิ ซึ่งอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากซอสถั่วเหลือง ถั่วหมัก และน้ำมันงา มีวิตามิน เกลือแร่ และโสมเกาหลี

ไก่ตุ๋นโสมอันเลื่องชื่อ

6. โสม ของดีระดับชาติ

โสมเกาหลี ถือเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อโด่งดังไปทั่วโลก มีสรรพคุณทางยาเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ ไม่แพ้โสมจากจีนหรืออเมริกาเลย โดยโสมเกาหลีมีสารที่เรียกว่า Adaptogens มีคุณสมบัติลดความเครียด ช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุล ช่วยลดความเมื่อยล้า กระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายสร้างพลังงานเพิ่มขึ้น ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงมากขึ้น

แต่ละปีจะมีการจัดงานเทศกาลโสมขึ้นมา หลักๆ ก็จะเป็นการจัดบูธให้ความรู้ และบูธจำหน่ายโสมเกาหลีสายพันธุ์ต่างๆ มีทั้งโสมสด รากแห้ง เหง้า โสมสกัด รากโสมแผ่น โสมบด รากโสมแช่น้ำผึ้ง โสมแดงอบ รวมถึงผลิตภัณฑ์โสมในรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งไฮไลต์ของงานก็จะเป็น โสมในขวดโหล ซึ่งเป็นโสมที่ชนะเวทีการประกวดในแต่ละปี จัดวางแสดงอยู่หลายขวด

ร้านขายโสมเกาหลี

7. แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

อีกสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จมากๆ คือ การท่องเที่ยว ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ปีละหลายล้านคน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวก็มีหลายแบบ ขอเริ่มจากแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์กันก่อน ที่น่าสนใจได้แก่

- โซล เป็นทั้งแหล่งวัฒนธรรมและแหล่งช็อปปิ้งชั้นนำของประเทศ ไปเยี่ยมชมพระราชวังเคียงบกคุง และหมู่บ้านขุนนางหมู่บ้านบุกชอนฮานก เยือนถนนวัฒนธรรมและเขตขายของเก่า อินซาดง

- พูยอ ชมศิลปวัตถุ ณ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเมืองพูยอ ชมป้อมปราการโบราณ ป้อมปราบพูซอซานแซง เยือนวัดควันชกซา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปแห่งอนาคต อึนจินมีรึก มีอายุกว่า 10,000 ปี สูง 19 เมตร นับเป็นพระพุทธรูปที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลี

นักท่องเที่ยวหนาตา

- ซูวอน ย้อนรอยละครดัง แดจังกึม เยือนป้อมฮวาซอง ป้อมนี้ตั้งอยู่ล้อมรอบบริเวณเมืองซูวอน ระยะทางยาวประมาณ 5,500 เมตร สร้างขึ้นด้วยหินและอิฐเผา ได้รับการจดทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก และชมพระราชวังฮวาซอง แฮงกุง ที่ตั้งอยู่ในเขตป้อมแห่งนี้

- เคียงจู เป็นเมืองที่มีสถานที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของเกาหลี เป็นเมืองที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก มีถ้ำซ็อกคูรัม เป็นศาสนสถานในศาสนาพุทธที่มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และหอดูดาวชอมซงแด ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหอดูดาวเก่าแก่ที่สุดของโลก สร้างขึ้นเมื่อราวปี 632-647

อาหารแบบสตรีตฟู้ด

8. แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

เนื่องจากพื้นที่ 70% ของประเทศเกาหลีใต้เป็นเทือกเขา เกาหลีจึงเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศเป็นเทือกเขามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่น่าสนใจ ได้แก่

- คังวอนโด มีสวนพฤกษศาสตร์เกาหลี เป็นแหล่งสกีหน้าหนาวและเป็นที่ตั้งของเกาะนามิ เป็นเขตธรรมชาติของภูเขาโอแดซาน และอุทยานแห่งชาติภูเขาซอรักซาน

- เชจู เกาะยอดนิยมแห่งการท่องเที่ยวทุกฤดู มีอุทยานแห่งชาติภูเขาฮัลลาซาน ปากปล่องภูเขาไฟซานกึมบูรี ถ้ำมานจางกุลที่เกิดจากลาวาภูเขาไฟ เทดดี้ แบร์ มิวเซียม และปราสาทเกาะแก้ว เป็นต้น

- อาซาน มีบ่อน้ำพุร้อนอาซาน สปาวิส ซึ่งคู่บ่าวสาวนิยมมาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์

9. แหล่งช็อปปิ้ง และเทคโนโลยีทันสมัย

แหล่งช็อปปิ้งที่โด่งดัง ได้แก่ เขตเมียงดง ตลาดทงเดมุน และถนนแฟชั่นชื่อดัง ถนนโรดีโอ เขตอัปกูจองดง-กังนัม ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่ในกรุงโซล นอกจากนี้ก็ยังมี

ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทันสมัย

แหล่งช็อปปิ้งยามค่ำคืน

- อินซอน เมืองท่าสำคัญ และเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติ เมืองเจ้าภาพของเอเชียนเกมส์ 2014 ชมบ้านแสนสวย ซิโด้ ฟูลเฮ้าส์ เป็นฉากของละครเรื่องดัง ฟูลเฮ้าส์ แล้วยังมีสวนชายุ สวนสวยแบบตะวันตก

- แทจ็อน เป็นศูนย์กลางทางด้านวิทยาศาสตร์ เป็นที่ตั้งของอุทยานวิทยาศาสตร์เอ็กซ์ (Expo Science Park) และใกล้กับสถานตากอากาศน้ำพุร้อนยูซอง

- ปูซาน เมืองท่าสำคัญ มีสะพานควางอัน ซึ่งเป็นสะพานแห่งแรกในเกาหลีที่ทอดข้ามทะเล และยาวที่สุดถึง 7.42 กิโลเมตร ถือเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเมืองปูซาน เชื่อมระหว่างเมืองเซ็นทัม ซิตี้ ซึ่งสร้างเป็นเมืองในอนาคตกับศูนย์การประชุมแห่งปูซาน ซึ่งเป็นศูนย์ประชุมชั้นนำขนาดใหญ่ของเกาหลี

ร้านขายของที่ระลึก

10. เวลาไปเที่ยว ห้ามทำแบบนี้

- การต่อราคาสินค้า อย่าต่อโดยเสนอตัวเงิน แต่ให้ต่อราคาโดยการพูดว่า “นอ มู บี ซา โย จุม กัก คา จู เซ โย” หมายถึง “มันแพงไปนิดนะ กรุณาลดราคาให้หน่อยนะคะ”

ย่านเศรษฐกิจในเขตเมือง

- หากคุณเป็นมังสวิรัติที่เคร่งครัดมากๆ ควรแจ้งพนักงานก่อนทุกครั้ง (คนเกาหลีมักปรุงด้วยเนื้อและอาหารทะเลแทบทุกเมนู)

- การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะและร้านอาหาร ถือว่าผิดกฎ ถ้าอยากสูบขอให้มองหาป้ายสำหรับสูบบุหรี่

- การจราจรในเกาหลีติดอันดับ 1 ใน 5 การจราจรที่แย่ที่สุดในโลก ฉะนั้นอย่าข้ามถนนสุ่มสี่สุ่มห้า ให้รอจนไฟคนข้ามเป็นสีเขียวเท่านั้น และอย่าคาดหวังว่ารถยนต์จะหยุดให้คุณข้ามถนนตรงทางม้าลาย แนะนำให้เดินลอดอุโมงค์ข้ามถนนจะปลอดภัยกว่า

- หากไปเยือนในเขตแดนระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ห้ามชี้ไม้ชี้มือ หรือพยายามจะทักทายกับทหารเฝ้ารั้วของเขตเกาหลีเหนือ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

แหล่งท่องเที่ยว คล้องกุญแจคู่รัก

ที่มาข้อมูล : th.wikipediath.wikipedia2niraninterskyscannerskyscanner2

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top