'กินเจ' สุขใจ อิ่มบุญ หนุนท่องเที่ยว ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจไทย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1291
หางาน,สมัครงาน,งาน,'กินเจ' สุขใจ อิ่มบุญ หนุนท่องเที่ยว ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจไทย

เปิดฉากแวะเวียนมาถึงอีกครั้ง สำหรับ "เทศกาลกินเจ" ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 13–21 ตุลาคม นี้ นับเป็นเทศกาลที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ไม่เพียงแต่คนทั่วไป ที่เตรียมล้างท้อง รอรับประทานอาหารเจ แต่เหล่าบรรดาผู้ประกอบการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ก็งัดโปรโมชั่นเอาใจผู้ที่กินเจ 

นอกจาก เทศกาลกินเจ จะเป็นการเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรม มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนยึดมั่นในศาสนา ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีวัฒนธรรมแล้ว ในหลากหลายจังหวัด ต่างจัดงานกินเจกันอย่างคึกคัก หวังสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการท่องเที่ยวของไทย เพราะไม่เพียงแค่คนไทย จะเดินทางจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศเท่านั้น แต่จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้เศรษฐกิจไทยหมุนเวียน

 

เป็นเทศกาลที่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนยึดมั่นในศาสนา

 

ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี คนเลยหาที่พึ่งทางใจ

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลกินเจ นักท่องเที่ยวภายในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ระดับหนึ่ง โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครคงที่ ส่วนสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา ถือศีลกินเจ มีจำนวนคงเดิม โดยเหตุผลส่วนหนึ่ง ที่คนหันมาร่วมกิจกรรมกินเจมากขึ้น คาดว่ามาจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี คนเลยหาที่พึ่งทางใจ ซึ่งเชื่อว่าการถือศีลกินเจเป็นประเพณีที่ปลดทุกข์ ปลดหนี้ เป็นประเพณีที่สะสมบารมีมายาวนาน เสมือนเป็นการสะสมฐานลูกค้า คนในครอบครัวเริ่มปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมประเพณีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การรับประทานเจ ยังส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนลดลง เนื่องจากอาหารเจราคาไม่แพงนั่นเอง


ภูเก็ต เมืองที่ต่างชาติ ขนานนามว่า เมืองสวรรค์แห่งการท่องเที่ยว

นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า "เทศกาลกินเจ" หรือ "ประเพณีถือศีลกินผัก" ของจังหวัดภูเก็ต เริ่มเมื่อประมาณ 200 ปีมาแล้ว จากชาวจีนที่อพยพเข้ามา จากนั้นก็เริ่มมีการกินเจต่อเนื่องเรื่อยมา ซึ่งจุดเด่นในจังหวัดภูเก็ตจะมีขบวนแห่จากม้าทรงที่พี่เลี้ยงจัดขบวนออกมา เพื่อให้ประชาชนสักการะ เป็นต้นฉบับของขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่อลังการ มีการปิดเมืองเพื่อแห่ขบวน ซึ่งหาจากที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว มีเทพเจ้าประทับร่างสำแดงอิทธิฤทธิ์แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะเน้นทรมานตนเอง เพื่อสะเดาะเคราะห์ให้ผู้ถือศีลกินผัก ส่วนกลางคืน มีการลุยไฟบนกองถ่าน ปีนบันไดมีด และอื่นๆ ตามแต่ละศาลเจ้า

 

ต้นฉบับของขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่อลังการ ..

 

จุดเด่นของการแห่ขบวน ...

เทศกาลกินเจในปีนี้ อัตราการเข้าพักโรงแรมในตัวเมืองภูเก็ตจากเดิม 60% จะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ของจังหวัด ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวใหม่เพิ่มขึ้น รวม 9 วัน ประมาณ 3 แสนกว่าคน แบ่งเป็นคนไทย 30% ชาวต่างประเทศ 70% จำนวนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ประมาณ 12 ล้านคน คิดเป็น 10 กว่า% ถึง 20% ขณะที่ปีนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจะมากกว่า 13 ล้านคนขึ้นไป สร้างรายได้ใน 9 วัน ให้เงินสะพัดอยู่ที่ประมาณ มากกว่า 6 พันล้านบาท ส่วนราคาพืชผัก สินค้าอื่นๆ ราคาสูงขึ้นตามปกติของเทศกาล แต่ไม่เกิน 10% จากราคาเดิม และร้านอาหารในตัวเมืองภูเก็ตเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาล จะปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหารเจทั้งหมด

"ภูเก็ตเป็นเมืองที่สวยงาม มีชายหาดที่ไม่เหมือนที่ไหน มีแสงแดดทั้งปี ชาวต่างชาติชื่นชอบ มีการแสดงต่างๆ มากมาย มีวัฒนธรรม วิถีชุมชนที่ดี และล่าสุด ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการบินในละแวกอีกด้วย ราคาถูก สะดวก จึงส่งผลให้แนวโน้มในด้านเศรษฐกิจนั้นดีขึ้นตลอด ทั้งนี้ ภูเก็ตพร้อมทำหน้าที่ เป็นผู้นำการท่องเที่ยวระดับโลก และสร้างรายได้เข้าประเทศตามที่รัฐบาลมุ่งหวังไว้ จากปัจจุบันที่สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้ประมาณ 20% ของประเทศ"

 

นครสวรรค์ ประตูสู่ภาคเหนือ จังหวัดที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนมากอีกจังหวัดของประเทศ

นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร ประธานหอการค้าจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า บรรยากาศของเทศกาลกินเจโดยรวมค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากคนในชุมชนส่วนใหญ่ในเขตเทศบาล เป็นคนไทยเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เป็นคนในพื้นที่จากเขตเทศบาลและหลากหลายอำเภอในจังหวัด มีชาวต่างชาติแต่ไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครเป็นกลุ่มใหญ่ และสิ่งที่เห็นได้จากเทศกาลกินเจในปีนี้ คือ คนรุ่นใหม่ตื่นตัวกับเทศกาลกินเจมากขึ้น ส่วนในปีนี้ ช่วงวันที่ 13-21 ต.ค. นี้ บริเวณศูนย์ท่ารถปากน้ำโพ หรือขนส่งจังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นที่สุดในจังหวัด ประชาชนสามารถเที่ยวได้ทั้งงาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

“เงินสะพัด คาดว่าในปีนี้น่าจะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 40-50 ล้านบาท ซึ่งแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่นำเงินช่วยกองทุนหมู่บ้าน กองทุนละ 1 ล้านบาท และให้ตำบลละ 5 ล้านบาท แม้ว่าขณะนี้ เงินจะยังไม่มา แต่ในด้านความรู้สึกของผู้ประกอบการ ถือว่าดีขึ้นไปแล้ว”

 

คนในครอบครัวมีการปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินเจมากขึ้น

 

บรรยากาศสุดคึกคัก

คาดการณ์เงินสะพัดกว่า 42,209 ล้านบาท หรือขยายตัวร้อยละ 2.9

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจปีนี้ ประชาชนยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย เพราะเศรษฐกิจไม่ได้เติบโตแบบโดดเด่นมาก แต่ถือได้ว่าในปีนี้คนกินเจสูงสุดในรอบ 8 ปี ที่ทำการสำรวจ ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยเชื้อสายจีน 90% และที่ไม่ใช่เชื้อสายจีนเพียง 10% โดยคนส่วนใหญ่กังวลเรื่องราคาสินค้าเพราะค่าครองชีพสูง จากการสำรวจพบว่า อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่างนิยมซื้อสินค้าสำเร็จรูปตามร้านอาหารมากขึ้น อันดับ 2 นิยมทำทานเอง และอันดับ 3 การซื้อสินค้าสำเร็จรูปจากร้านสะดวกซื้อคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 42,209 ล้านบาท หรือขยายตัวร้อยละ 2.9 จากเทศกาลกินเจปีก่อนที่มีเงินสะพัดประมาณ 41,012 ล้านบาท 


 

คาดการณ์เงินสะพัดในช่วงเทศกาลกินเจ กว่า 42,209 ล้านบาท

ขณะที่ นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เวียดนาม มักเดินทางไปสถานที่สำคัญอย่างเยาวราช หรือเมืองภูเก็ต นับว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมาแทบจะคลายตัวแล้ว จึงกระทบความเชื่อมั่นไม่มากนัก คาดว่า ความเชื่อมั่นในอนาคตจะกลับมาดีขึ้น คนส่วนใหญ่จึงมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น ในส่วนของผู้บริโภคนั้น อันดับ 1 ดูคุณภาพและความสะอาด อันดับ 2 เรื่องรสชาติความอร่อย และอันดับ 3 เรื่องราคา ฉะนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ควรทำของดีมีคุณภาพแต่ราคาเหมาะสม สิ่งสำคัญต้องเน้นในเรื่องความสะอาดนั่นเอง

“คนรุ่นใหม่เข้าร่วมทานเจมากกว่าในอดีต เพราะอาจมองว่าเป็นเทศกาล หรือเป็นกระแสนิยม แต่มาในช่วงหลัง ผู้ที่ทานเจเริ่มเน้นสุขภาพมากขึ้น เน้นทานผัก ผลไม้ ซึ่งอาจไม่ได้เป็นสัดส่วนที่หวือหวา แต่มีจำนวนมากขึ้น สิ่งสำคัญ คือ มองว่าการทานเจเป็นมงคลแก่ชีวิต ที่ 1 ปีมีครั้ง นั่นเอง”

 

คนรุ่นใหม่เข้าร่วมเทศกาลกินเจมากขึ้น

แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 72.1 ซึ่งปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน ยิ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงสภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ที่ยังคงชะลอตัว จากปัญหาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่กระทบภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งจากภาคการส่งออก หรือแม้แต่ภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ แต่อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งเฉย ต่างออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเทศกาลกินเจ จะเป็นเทศกาลที่ 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง แต่เหล่าบรรดาผู้ประกอบการทั้งหลาย ยังหวังว่าจะเป็นเทศกาลที่ช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้อีกทางหนึ่ง.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top