แกะกล่อง 'ไอโฟน' ใหม่! มีอะไรไหมที่มากกว่า สี 'โรสโกลด์' ?

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1255
หางาน,สมัครงาน,งาน,แกะกล่อง 'ไอโฟน' ใหม่! มีอะไรไหมที่มากกว่า สี 'โรสโกลด์' ?



หลังจากมีการเปิดให้จอง "ไอโฟน 6เอส" และ "ไอโฟน 6เอส พลัส" วันนี้ (30 ต.ค.2558) จะเป็นวันแรกที่บรรดาผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) เริ่มส่งมอบเครื่องให้แก่ลูกค้าที่ได้สั่งจองซื้อเครื่องในลอตแรก

หากย้อนเวลากลับไป...ตั้งแต่ครั้งแรกที่มีข่าวลือว่าแอปเปิลจะเปิดตัวสีใหม่อย่าง "โรสโกลด์" พร้อมกับไอโฟนรุ่นใหม่นี้ จนกระทั่งมีการเปิดตัวออกมาจริงๆ คงต้องบอกว่าสามารถเรียกความสนใจจากแฟนไอโฟนโดยเฉพาะสาวๆ ได้ไม่น้อยทีเดียว เนื่องจากไอโฟนยึดสีเครื่องแบบเบสิกอยู่ที่สีทอง เทา และสีเงิน รวมถึงสีดำ (ที่ตอนนี้ไม่มีแล้ว) มาค่อนข้างนาน ทำให้สีใหม่ที่เรียกว่า "สีทองกุหลาบ" นี้ได้รับคะแนนนิยมเป็นพิเศษ คล้ายกับเมื่อครั้งที่เปิดตัวสีทองนั่นเอง

เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ครั้งนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอโฟนใหม่ สีใหม่ อย่าง...ไอโฟน 6เอส พลัส สีโรสโกลด์ เผื่อจะเป็นทางเลือกให้คนที่กำลังลังเล ว่าสีใหม่นี้จะสวยถูกใจหรือไม่ ฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่แอปเปิลนำเสนออย่าง 3D Touch หรือ Live Photo จะดีแค่ไหน เราจะค่อยๆ แกะกล่องไปพร้อมกัน...!

 

 

เริ่มตั้งแต่ กล่อง...

 

ข้างในคือไอโฟน 6เอส พลัส สีโรสโกลด์


ความรู้สึกแรก ตั้งแต่แกะกล่อง...
สิ่งแรกที่เรารู้สึก คือ หน้าตาในรูปแบบเดิมที่ไม่แตกต่างจากไอโฟนรุ่นก่อนหน้า แต่มีความรู้สึกชัดเจนว่าตัวเครื่องไอโฟน 6เอส พลัส นี้มีน้ำหนักมากกว่าไอโฟน 6 พลัส อันเนื่องมาจากตัวเครื่องของรุ่นนี้ใช้วัสดุที่เรียกว่าอะลูมิเนียม 7000 ซีรีส์ ซึ่งแอปเปิลประกาศว่ามีความแข็งแรงและช่วยแก้ปัญหาเรื่องตัวเครื่องงอได้ง่าย

จอ ฉลาดขึ้น...
การใช้งานไอโฟนในปัจจุบันยึดหลักที่เรียกว่า แตะ ปัด และซูมเข้า ซึ่งเรียกว่า มัลติ-ทัช (Multi Touch) เช่นเดียวกับบนไอโฟนรุ่นใหม่ แต่ความพิเศษอยู่ที่เทคโนโลยี 3D Touch ซึ่งทำให้ไอโฟนมีความฉลาดและตอบสนองการใช้งานได้ดีขึ้นจากแรงกด

สำหรับแรงกดที่ไอโฟน 6เอส และไอโฟน 6เอส พลัส สามารถตอบสนองให้คุณได้นั้น แบ่งออกเป็น 2 ขั้น คือ ควิก แอ็กชั่น (Quick Actions) และ พีคแอนด์พ็อป (Peek and Pop) โดยควิก...จะเป็นการกดที่ต้องออกแรงมากขึ้น สำหรับการกดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่หน้าจอเพื่อเข้าสู่เมนูทางลัด

 

 

ตัวเครื่องด้านซ้าย

 

ตัวเครื่องด้านขวา


โดยส่วนตัวคิดว่า 3D Touch เป็นการอำนวยความสะดวกได้ค่อนข้างดี แต่ติดอยู่ที่เราไม่สามารถใช้คุณสมบัตินี้ได้กับทุกแอพในเครื่อง เนื่องจากแอพที่รองรับการควิกนี้ก็จะมีแค่แอพที่มากับไอโฟน เช่น Messages, Camera, Photos, Maps, Phone, FaceTime, Safari, Mail เป็นต้น ส่วนคุณสมบัติแบบพีคแอนด์พ็อปนั้นเป็นการออกแรงกดที่เบากว่าการควิก เพื่อใช้เลื่อนดูรายละเอียดต่างๆ ได้โดยที่เราไม่ต้องกดเข้าไปถึงเนื้อหา ทำให้สามารถดูรายละเอียดได้มากขึ้นในเวลาที่น้อยลง สามารถใช้ได้ เช่น Mail, Messages, Camera, Maps, Calendar, Safari เป็นต้น

ส่วนแอพพลิเคชั่นที่เราดาวน์โหลดมาใช้งานเพิ่มเติมกันนั้นยังคงไม่ได้รับการพัฒนามากนัก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมี 2 แอพพลิเคชั่นโซเชียลที่รองรับการใช้งานรูปแบบดังกล่าวได้แล้ว คือ อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก ซึ่งอินสตาแกรมจะรองรับ 3D Touch ได้เต็มรูปแบบ ขณะที่เฟซบุ๊กนั้นยังคงใช้งานได้ในระดับหนึ่ง แต่ทางแอปเปิลก็เชื่อว่าผู้ให้บริการแอพต่างๆ จะทยอยพัฒนาเพื่อรองรับคุณสมบัติดังกล่าวเพื่อผู้ใช้ไอโฟนต่อไป

ข้อดี : สะดวก ทำให้สามารถใช้งานได้รวดเร็วขึ้นโดยไม่ต้องกดเข้าถึงเมนู จากทั้งควิก และพีคแอนด์พ็อป

ข้อเสีย : ต้องใช้ความคุ้นชินในการแยกความรู้สึกในการออกแรงกด เพราะในช่วงแรกเมื่อเรากด (ไม่แรงพอ) จะกลายเป็นการย้ายหรือลบแอพแทน ส่วนแอพไหนที่ไม่ได้รองรับคุณสมบัติดังกล่าว...เมื่อออกแรงกดก็จะไม่มีเมนูลัดแสดงขึ้นมาและจะมีเพียงการสั่นเบาๆ ของเครื่อง

 

 

ซูมสีทองกุหลาบ กันให้ชัดๆ

 

ด้านล่าง หน้าตาเหมือนเดิม


กล้อง ละเอียดขึ้น...
กล้องด้านหลังที่เรียกว่า iSight ในรุ่นนี้เป็นครั้งแรกที่แอปเปิลได้ปรับเพิ่มความละเอียด ให้เป็น 12 ล้านพิกเซล เรียกว่าละเอียดมากกว่ารุ่นก่อนเกือบ 50% ส่วนกล้องหลังนั้นเรียกว่ากล้อง FaceTime HD มีความละเอียดอยู่ที่ 5 ล้านพิกเซล ทำให้ถ่ายภาพได้คมชัดขึ้น...แต่ถ้ามองจากหน้าจอไอโฟนเองอาจจะรู้สึกว่าคุณภาพเท่าเดิมไม่ได้แตกต่างจากเดิม

แต่ด้วยความละเอียดของกล้องที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้สามารถถ่ายวิดีโอได้คมชัดขึ้นด้วยความละเอียดแบบ 4K ซึ่งละเอียดกว่าแบบ HD ถึง 4 เท่า แต่สามารถเลือกตั้งค่าความละเอียดได้เองด้วย งานนี้คงต้องลองเล่นเองถึงจะได้ความรู้สึกว่าชัดจริงหรือไม่... แต่จุดเด่นที่แตกต่าง คือ คุณสามารถซูมเข้าวิดีโอเพื่อดูความละเอียดของภาพได้อย่างชัดเจนขึ้น

และใครที่คิดว่ากล้องหน้าของไอโฟนนั้นเสียเปรียบสมาร์ทโฟนอื่นๆ ที่มีแฟลชนั้น คงต้องบอกว่า...ไอโฟนรุ่นใหม่นี้ ถึงจะไม่มีแฟลชติดมาที่เครื่อง แต่แอปเปิลมีการพัฒนาใช้แสงจากหน้าจอเป็นแฟลชแล้ว โดยเรียกว่าเรติน่าแฟลช ในกรณีที่คุณเลือกถ่ายภาพด้วยกล้องหน้าและเปิดแฟลช ระบบจะสร้างทูโทนแฟลชออกมาทางหน้าจอ ทำให้ถ่ายภาพในที่มืดได้ดีขึ้น

ข้อดี : การเพิ่มความละเอียดกล้อง อาจตอบโจทย์คนที่รอให้ไอโฟนปรับเพิ่มความละเอียดมานานแล้ว

ข้อเสีย : หากถ่ายและดูภาพจากไอโฟนเป็นหลัก...อาจไม่ทำให้รู้สึกว่ามีการเพิ่มความละเอียดทั้งกล้องและวิดีโอ ส่วนเรื่องเรติน่าแฟลชอาจถูกใจสาวๆ หนุ่มๆ นักเซลฟี่ได้มากขึ้น

 

 

อุปกรณ์ภายในเครื่อง


Live Photo เติมชีวิตให้ภาพถ่าย...
นอกจากนี้ แอปเปิลยังภูมิใจนำเสนอคุณสมบัติที่เรียกว่า Live Photo นี้อย่างมาก เนื่องจากเป็นวิวัฒนาการในการบันทึกภาพนิ่งให้มีชีวิต...ฟังแล้วอาจจะดูงงๆ อธิบายอย่างง่ายก็คือ หากเลือกเปิดคุณสมบัติดังกล่าวเอาไว้ในโหมดกล้องถ่ายภาพ ทุกครั้ง! เมื่อคุณกดถ่ายไม่ว่าจะด้วยกล้องหน้าหรือกล้องหลัง ระบบจะทำการบันทึกช่วงเวลาทั้งก่อนและหลังถ่ายเอาไว้เป็นภาพเคลื่อนไหวด้วย ระยะประมาณ 1.5 วินาที

ข้อดี : กลายเป็นของเล่นใหม่ สามารถดูภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยแม้จะกดถ่ายเป็นภาพนิ่ง

ข้อเสีย : ขัดใจคนชอบแชร์ เพราะถึงใช้งานได้แต่ก็ไม่สามารถแชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์กใดๆ ได้ แต่สามารถส่งให้กับอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 9 ขึ้นไป, แอปเปิล วอตช์ OS2 , OS X El Capitan เท่านั้น

 

 

ซ้าย...ไอโฟน 6เอส พลัส ขวา..ไอโฟน 6 พลัส

 

เทียบสีเงิน กับสีโรสโกลด์


ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ...

ชิป A9
น่าจะทำให้คนที่เปลี่ยนจากไอโฟน 4, ไอโฟน 4เอส หรือไอโฟน 5, ไอโฟน 5เอส รู้สึกถึงความลื่นไหลในการใช้งานได้อย่างชัดเจน ขณะที่คนเคยใช้ไอโฟน 6, ไอโฟน 6 พลัส อาจจะไม่ค่อยรู้สึกมากนัก

การสแกนลายนิ้วมือ
ทำได้รวดเร็วขึ้น เร็วจนบางครั้งรู้สึกว่าสแกนไปแล้วเหรอ... เอาเป็นว่า ถ้ายังไม่อยากเปิดเครื่องใช้งานก็อย่าเพิ่งวางนิ้วโป้งลงไปใกล้ๆ ปุ่มโฮม

สีใหม่
จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ ต้องยอมรับว่าสีโรสโกลด์นั้นค่อนข้างดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนที่เคยใช้แต่เครื่องสีดำและสีเงิน อาจจะรู้สึกอยากลองเปลี่ยนเป็นสีใหม่นี้มากกว่าสีอื่น แต่เชื่อว่าไม่น่าจะถูกใจหนุ่มๆ มากนัก เพราะสีดูหวานเหมาะกับคุณผู้หญิงทั้งหลายเสียเหลือเกิน แต่สรุปก็คือสวยดีทีเดียว

 

 

เปิดเครื่องใหม่ต้องเจอคำนี้... สวัสดี

 

iPhone Lightning Dock ยังเป็นสีโรสโกลด์


เอาเป็นว่าสามารถเป็นเจ้าของกันได้ (ถ้าสนใจ) เพราะโอเปอเรเตอร์ส่วนใหญ่น่าจะเริ่มวางจำหน่ายตามช็อปในอีก 2-3 วันจากนี้ หรือจะลองสำรวจจากร้านไอสตูดิโอสาขาต่างๆ ก็ได้เช่นกัน...!

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top