ขาวงามเต็มยอดหญ้า! รวม 7 ที่ชม 'แม่คะนิ้ง' ฟรุ้งฟริ้งศูนย์องศา

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1007
หางาน,สมัครงาน,งาน,ขาวงามเต็มยอดหญ้า! รวม 7 ที่ชม 'แม่คะนิ้ง' ฟรุ้งฟริ้งศูนย์องศา

ใครที่ได้เห็น แม่คะนิ้ง ชุดแรกของปีนี้ คงร้อง ว้าว! กันยกใหญ่ เพราะถือเป็นไฮไลต์อันสวยงามของธรรมชาติ ในการท่องเที่ยวหน้าหนาวที่ทุกคนรอคอยอยากจะชม เป็นภาพความงดงามประทับใจเหมือนใครเอาน้ำตาลไอซิ่งมาโรยขาวโพลนไปหมด

ส่วนใครที่ยังไม่เคยได้เห็น แต่วางแผนว่าจะขึ้นไปเที่ยวตามยอดดอยเพื่อรับลมหนาวอยู่แล้ว วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแน้วโน้มว่าจะพบแม่คะนิ้งได้ง่ายมาแนะนำ เหมาะกับการไปเที่ยวชมมากๆ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักแม่คะนิ้งกันก่อนสักนิด สำหรับน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ ก็คือผลึกน้ำแข็งที่เกิดจากไอน้ำในอากาศใกล้ผิวดิน ในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำมากๆ กลั่นตัวเป็นหยดน้ำ และอุณหภูมิยังคงลดลงต่อเนื่องจนต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ทำให้น้ำค้างแข็งตัวกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งนั่นเอง แต่จะได้เห็นตลอดหน้าหนาวหรือเปล่า? อันนี้ต้องลุ้นวันต่อวัน

ส่วนจะมีที่ไหนบ้าง ตามมาเช็กลิสต์กันเลย

1. ดอยอินทนนท์

สมใจคนชอบเที่ยวหน้าหนาวมากๆ เพราะเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ได้ชมแม่คะนิ้งขาวโพลนชุดแรกของปี 2558 เกิดขึ้นที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิอยู่ที่ 3 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณอื่นๆ ของดอยอินทนนท์มีอุณหภูมิอยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส

มีการคาดการณ์กันว่า ช่วงปลายเดือนธันวาคม อากาศตามยอดดอยต่างๆ จะหนาวเย็นลงอีกต่อเนื่องและมีลมแรง ใครอยากไปเที่ยวรับอากาศหนาวและรอลุ้นชมแม่คะนิ้งละก็ ต้องห้ามพลาดไปเที่ยวที่ดอยอินทนนท์

 

เหมือนน้ำตาลไอซิ่งโรยลงไปบนใบไม้ใบหญ้า

2. สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

มาต่อกันที่ ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ด้วยความที่สถานีวิจัยแห่งนี้ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวหน้าหนาวที่ฮอตฮิตเช่นกัน ในปี 2557 ที่ผ่านมา มีข้อมูลระบุว่า บนดอยอ่างขางเคยมีอุณหภูมิยอดหญ้าอยู่ที่ ติดลบ 4 องศาเซลเซียส (หนาวที่สุดในปี 2557) นักท่องเที่ยวได้ชมแม่คะนิ้งสวยงาม ขาวโพลนไปทั่วพื้นดอยอ่างขาง สร้างความตื่นตาตื่นใจอย่างมาก ส่วนในปี 2558-ต้นปี 2559 นี้ จะได้ชมกันหรือไม่ ต้องลุ้นกันหน่อย

3. ภูกระดึง

สำหรับอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ. เลย ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักล่าแม่คะนิ้ง หวังใจจะไปชมให้ได้ อย่างต้นปีช่วงมกราคม 2558 ที่ผ่านมา ก็มีข้อมูลระบุว่า บนภูกระดึงเคยมีอุณหภูมิยอดหญ้าอยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส ทำให้มีแม่คะนิ้งโผล่มาให้ยลโฉมกันในช่วงเช้า ว่ากันว่าสามารถพบแม่คะนิ้งได้เยอะที่บริเวณน้ำตกเพ็ญพบใหม่

ส่วนในปลายปี 2558 - ต้นปี 2559 คาดว่าอุณหภูมิบนภูกระดึงจะลดลงอย่างต่อเนื่อง โอกาสที่จะเห็นแม่คะนิ้งก็มีมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวันด้วย เอ้า! ใครไปเที่ยวภูกระดึงช่วงนี้ก็มีลุ้นนะจ๊ะ

 

เกล็ดน้ำแข็งบนยอดไม้

4. ภูเรือ

ใกล้ๆ กันกับภูกระดึง ก็คือ อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย มีข้อมูลระบุว่าในปี 2556 ที่บนยอดภูเรือเคยมีอุณหภูมิอยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิยอดหญ้าลดต่ำถึง 0 องศาเซลเซียส ทำให้มีแม่คะนิ้งโผล่มาให้ชมในช่วงเช้าติดต่อกัน 3 วัน

5. ภูหินร่องกล้า

มาต่อกันที่ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ที่นี่ก็เคยมีปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งเช่นกัน พบที่บนยอดดอย ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิยอดหญ้าลดต่ำลงมาที่ 1 องศาเซลเซียส ซึ่งส่วนใหญ่มักพบกันในช่วงเช้าตรู่ เวลาประมาณ 05.30 - 06.30 น. ใครอยู่ใกล้ ก็สามารถไปเที่ยวและรอลุ้นดูแม่คะนิ้งกันได้ที่ภูหินร่องกล้า

 

ขาวโพลนตามยอดหญ้า

6. ภูสอยดาว

ถัดไปอีกไม่ไกลก็คือ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.พิษณุโลก ที่นี่ก็พบว่าเคยเกิดแม่คะนิ้งเกาะตามใบหญ้าเช่นกัน โดยมีอุณหภูมิยอดหญ้าลดลงอยู่ที่ 0 - ติดลบ 2 องศาเซลเซียส ทำให้มีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นจำนวนมาก ส่วนในปี 2558-2559 นี้ ก็ต้องดูสภาพอากาศโดยรอบกันอีกที แต่คาดว่าอุณหภูมิน่าจะลดลงต่ำมาก น่าจะพบเห็นได้อีก นักท่องเที่ยวต้องไปรอลุ้นกัน

7. น้ำหนาว 

มาปิดท้ายกันที่ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ในปี 2552 เคยเกิดน้ำค้างแข็ง เกาะตามยอดหญ้าขาวโพลนบนอุทยานน้ำหนาว ขณะนั้นอุณหภูมิลดเหลือเพียง 1 องศาเซลเซียส และบางพื้นที่ก็ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ส่วนในปี 2557 ที่ผ่านมา ก็พบว่าในหน้าหนาวมีอุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 4 องศา แต่ยังไม่พบแม่คะนิ้ง สำหรับปลายปี 2558 - ต้นปี 2559 น่าจะมีลุ้นให้ได้ชมแม่คะนิ้งกันอีกรอบ เพราะคาดการณ์กันว่าอุณหภูมิน่าจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง น่าสนใจและเหมาะจะเดินทางไปเที่ยวชมไม่น้อยเช่นกัน

 

เกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ กระจายตัวเกาะตามยอดใบไม้

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top