รวมที่สุด! ฝันร้ายเที่ยวสวนสนุก ที่จบลงแสนเศร้า

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3518
หางาน,สมัครงาน,งาน,รวมที่สุด! ฝันร้ายเที่ยวสวนสนุก ที่จบลงแสนเศร้า

กล้าไหมที่จะเล่นเครื่องเล่นสุดหวาดเสียว หรือ มันส์แบบไม่คิดหน้าคิดหลังในสวนสนุก ระหว่างที่เล่นคุณรู้สึกอย่างไร... แน่นอนว่าเสี้ยวหนึ่งก็คือความท้าทายในชีวิต แต่อีกเสี้ยวหนึ่งก็กลัวว่าจะเกิด "อุบัติเหตุ" ซึ่งเรื่องแบบนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิด อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะพาคุณผู้อ่านย้อนเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เคยเกิดขึ้น เพื่อเป็นอุทาหรณ์และอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดูแล "ความปลอดภัย" เป็นพิเศษ

สะเทือนขวัญ! รถลอยฟ้ามรณะย่างสด 2 ด.ญ. ดับคาห้างดัง

เรื่องสุดสลดเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่จำไม่รู้ลืม สำหรับกรณี รถลอยฟ้าภายในห้างแห่งหนึ่ง ย่านรามอินทรา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางชัน รับแจ้งเมื่อช่วงบ่าย 3 วันที่ 23 มิ.ย.45 ที่เกิดเหตุอยู่ที่บริเวณชั้น 3 ซึ่งเป็นส่วนของสวนสนุกเด็กเล่น รวมทั้งรถไฟลอยฟ้าสำหรับนั่งชมในศูนย์การค้า โดยพบศพ เด็กหญิง 2 คน คือ น้องเพลง นักเรียนชั้น ป.2 วัย 8 ขวบ นอนคว่ำหน้าอยู่ตรงสวนหย่อม ใกล้รั้วลานอเนกประสงค์ สภาพถูกไฟคลอกดำเป็นตอตะโก

ส่วนด้านบนเพดานศูนย์การค้าสูงขึ้นไป 5 เมตร พบรถไฟลอยฟ้าซึ่งขับเคลื่อนไปตามรางคดเคี้ยวทั่วห้างรวมระยะทาง 1 กม. จอดค้างห้อยเหนือหัวอยู่ 5 ตู้โบกี้ แต่ละตู้โบกี้นั่งได้ 4 คน โดยตู้โบกี้ที่ 4-6 เจ้าหน้าที่ต้องใช้บันไดเหล็กพาดเพื่อปีนขึ้นไปตรวจสอบ ภายในตู้ที่ 5 พบศพ “น้องป๊อบ” เด็กหญิงวัย 6 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 เสียชีวิตคาที่สภาพเนื้อตัวไหม้เกรียมตัวงออยู่ นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 2 ราย เป็นหญิง วัย 31 ปี มีอาการหลังยอก ขาเคล็ด และ ชายวัย 32 ปี หลังเดาะ เพราะตกใจกระโดดลงจากรถไฟลอยฟ้า หลังเกิดเหตุ ทางห้างได้ยุติการให้บริการรถไฟลอยฟ้าภายในห้างดังกล่าวทันที

 

เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้เสียชีวิต 2 ราย


8 ก.ค.45 นายอนุวัฒน์ ธรมธัช เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)​ พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมสรุปว่า พบข้อเสียของรถไฟลอยฟ้าหลายอย่าง มีความเห็นตรงกันว่าไม่มีความปลอดภัย โครงสร้างที่ใช้ประกอบเป็นรถไฟฟ้าเป็นวัสดุติดไฟง่ายทั้งหมด ส่วนการติดตั้งมอเตอร์ในแต่ละโบกี้ก็ตรวจสอบยาก หากจะขออนุญาตเปิดบริการต้องแก้ไขหลายจุด

โดยหลังเกิดเหตุการณ์ หน่วยงานรัฐบาลก็มีการตรวจสอบสวนสนุก 11 แห่ง พบปัญหาสรุปได้หลายประการ อาทิ 1. ระบบโครงสร้าง พบปัญหาสนิมปรากฏที่จุดยึดนอตเครื่องเล่นบางชนิด 2. ระบบไฟฟ้าพบปัญหาใช้สายอ่อนเป็นสายเมน เดินสายไม่เรียบร้อย ไม่ติดตั้งสายดินในเครื่องเล่น และระบบตัดไฟอัตโนมัติ

ในเวลาต่อมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการไกล่เกลี่ยเรียกค่าเสียหายกับบริษัทเจ้าของเครื่องเล่นสวนสนุกว่า บริษัทยินดีจะชดใช้ค่าสินไหมให้ผู้ปกครองของเด็กหญิงที่เสียชีวิตรายละ 2 ล้านบาท เป็นค่าสินไหมในการกำเนิดบุตรคนใหม่ 1 ล้าน และค่าเลี้ยงดูบุตรมาตลอดอีก 1 ล้านบาท

เรื่องเศร้าที่สวนสนุกใหญ่ เหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น 2 ครั้งซ้อน ตาย 1 เจ็บอื้อ

ครั้งที่แล้วคือเรื่องสวนสนุกในห้าง แต่ครานี้คือเรื่องสวนสนุกเก่าแก่ เมื่อวันที่ 23 ต.ค.50 เกิดเหตุเรือล่องแก่ง เครื่องเล่นใช้ไฟเบอร์ทำเรือในลักษณะขอนไม้ จำนวน 5 ลำ อยู่ในรางล่องด้วยระบบน้ำวน โดยเรือแต่ละลำสามารถนั่งได้ 4 คน

สำหรับอุบัติเหตุ เป็นจุดที่เรืออยู่บนความสูง 7-8 เมตร แล้วเกิดไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถควบคุมเรือไว้ได้ เรือลำแรกไหลตามร่องน้ำลงมากระแทกกับราง เจ็บ 4 คน เรือลำที่สอง ไหลด้วยความเร็ว กอปรกับน้ำในร่องที่ใช้เลี้ยงลำเรือเกิดแห้งจากไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้เรือพุ่งด้วยความเร็วไหลมาบริเวณเนินทำให้ลอยเหินออกนอกราง ผู้เล่น 2 คน กระเด็นออกจากตัวเรือ 2 คน มากระแทกกับพื้น ผู้เล่นที่ติดในเรือก็ตกลงมาพลิกคว่ำอีก 2 คน รวมบาดเจ็บ 8 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กชายหญิง อายุ 10-16 ปี 6 คน หญิงสาววัย 33 ปี อีก 1 คน และเสียชีวิต 1 คน คือ น.ส.พชฎาพร คงกระเรียน อายุ 35 ปี โดยมีบาดแผลฉีกขาดบริเวณช่องท้อง

เจ้าของสวนสนุกดังกล่าว ระบุเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เกิดจากกระแสไฟฟ้าตกกะทันหัน เพราะเป็นเครื่องเล่นรุ่นเก่าที่ใช้งานมากว่า 20 ปี ขณะนี้กำลังสั่งซื้อเครื่องรุ่นใหม่จากเยอรมนี ราคา 600 ล้าน ซึ่งเป็นระบบแม่เหล็ก มีความปลอดภัยสูงสุด ดีกว่าระบบไฟฟ้า ยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว 3 ครั้ง เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ครั้งล่าสุดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เนื่องจากไฟฟ้าตกเพราะแถวนี้มีโรงงานมาก หลังเกิดเหตุครั้งนี้จะเลิกใช้ตัวนี้ไปเลย โดยจะรอเครื่องเล่นตัวใหม่

อีกครั้ง เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ม.ค.51 ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ อุบัติเหตุเครื่องเล่น สไลเดอร์ มีความสูง 17 เมตร หรือเท่าตึก 4 ชั้น ซึ่งใช้งานมาแล้ว 15 ปี จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณท่อโค้งสุดท้ายก่อนถึงพื้นน้ำ 2 เมตร พบว่าท่อมีรอยฉีกขาดเป็นทางยาว ทำให้ผู้เล่น ซึ่งล้วนเป็นเด็กๆ อายุ 10-12 ปี หล่นกระแทกพื้นดินบาดเจ็บ 28 คน ส่วนใหญ่มีอาการแผลถลอกตามร่างกาย หนักสุดคือเบ้าตาแตก หัวแตก ริมฝีปากบน-ล่างฉีกขาด โดยทางสวนสนุกพร้อมที่จะรับผิดชอบกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

 

อุบัติเหตุเครื่องเล่น สไลเดอร์ มีความสูง 17 เมตร

สวนน้ำ ย่าน หัวหิน มีเสียว โชคดีไร้สูญเสีย-สวนสนุกดังอีกแห่ง ก็เกิดอุบัติเหตุ

ขณะเดียวกัน ที่สวนสนุกชื่อดังอีกแห่ง ก็มีเหตุไม่คาดฝันขึ้น ในช่วงส่งท้ายปี 2553 กับเครื่องเล่นคล้ายรถบัส ที่มีการยกตัวขึ้นสูงวนไปมา ระหว่างที่เล่นอยู่นั้น ผู้เล่นได้ยินเสียง “เป๊าะ” คล้ายเสียงเหล็กหรือไม้หัก จากนั้น ด้านท้ายของตัวรถบัสก็หลุดทิ่มกับพื้น เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บรวม 7 ราย ซึ่งทางสวนสนุกพร้อมที่จะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องแชร์กันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ของ “สวนน้ำ" ชื่อดัง ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเจ้าของเรื่องได้โพสต์ผ่านเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ ว่าได้ไปเล่นเครื่องเล่นสไลเดอร์ขนาดใหญ่ และระหว่างที่เล่นอยู่นั้น แพยางหนักกว่า 200 กก. ที่นั่งกันมา 4 คน เกิดไปติดตรงช่องอุโมงค์ ผู้เล่นพยายามตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่ก็ไร้วี่แวว กระทั่ง...ได้มีการปล่อยแพยางผู้เล่นรายใหม่ลงมากระแทก แรงกระแทกทำให้แพที่ติดอยู่หลุด ไหลออกจากเกือบหลุดจากสไลเดอร์ แต่โชคดีที่ไม่หลุดออก

อย่างไรก็ดี หลังมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว สวนน้ำชื่อดังก็ได้โพสต์ชี้แจงว่า สวนน้ำดังกล่าวถือเป็นสวนน้ำที่มีความปลอดภัย เพราะมีการออกแบบและดูแลความปลอดภัยจากบริษัทชื่อดังของสหรัฐฯ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ แต่ก็มีความผิดพลาดจากผู้ปล่อยแพยาง เบื้องต้น ได้มีการไล่ออกพนักงานคนดังกล่าวแล้ว และจะมีการดูแลความปลอดภัยให้ดี

ไม่ได้มีแค่ไทย สวนสนุกต่างประเทศก็เกิดอุบัติเหตุสยดสยอง

ในปี 2550 เกิดอุบัติเหตุจากสวนสนุกหลายเคส ทีมข่าวฯ ขอไล่เรียงเริ่มต้นด้วย...สวนสนุกเอ็กซ์โปแลนด์ จังหวัดโอซากา ระหว่างที่รถไฟเหาะตีลังกา กำลังวิ่งด้วยความเร็ว 75 กม./ชม. เพลารถไฟ 1 ใน 6 ของขบวนก็เกิดหัก ทำให้กระแทกรั้วกั้นรถไฟอย่างแรง ทำให้เกิดแรงเหวี่ยง ส่งผลให้หญิงวัย 34 ปี เสียชีวิต และบาดเจ็บระนาว 34 ราย

เดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน เฟลิเซีย โรบินสัน ชายวัย 49 ตัดสินใจฟ้องร้อง สวนสนุกเมจิก สปริงส์ แอน คริสตัน ฟอล์ส์ ในรัฐอาร์คันซอ เรียกค่าเสียหาย 16 ล้าน หลังจากหล่นจากรถไฟเหาะ จากความสูง 3 เมตร จนไม่สามารถทำงานได้ ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจาก นายเฟลิเซีย มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน เจ้าหน้าที่จึงให้นั่งคนเดียว 2 เบาะ ซึ่งความเป็นจริงพนักงานสามารถปฏิเสธไม่ให้บริการ

 

เหตุสยองขวัญภายในห้างดัง ปัจจุบันไม่มีการให้บริการเครื่องเล่นในลักษณะดังกล่าวแล้ว

ต่อมาในเดือนมิถุนายน รถไฟเหาะเจ้าเดิมก็เกิดค้างอยู่กลางเวหาในสภาพห้อยหัวในจุดสูงสุด เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 30 นาทีกว่าจะช่วยผู้โดยสารลงมาได้...และห่างไปไม่กี่วัน เครื่องเล่น “ซุปเปอร์แมน ทาวเวอร์ ออฟ พาวเวอร์” ในสวนสนุก ซิกซ์แฟล็กซ์และซีดาร์แฟร์” ที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นเครื่องเล่นที่ยกตัวคนเล่นไปที่ความสูง 177 ฟุต และทิ้งดิ่งลงมา ด้วยความเร็ว 87 กม./ชม. แต่สายเคเบิลเกิดขาดสะบัดไปฟาดเท้าเด็กหญิงวัย 13 ปี จนขาด ทำให้ถูกทางการสั่งปิดสวนสนุกทันที

ถัดมาในเดือนสิงหาคม สวนสนุก “เวิลด์ คาร์นิวัล ปูซาน” เกาหลีใต้ เกิดอุบัติเหตุกระเช้าบนชิงช้าสวรรค์ ที่มีความสูง 66 เมตร หลุดร่วงลงมา 1 กระเช้า จากความสูง 20 เมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 5 ศพ

ปีถัดมา พ.ศ.2551 เกิดไฟไหม้ที่หอควบคุม “สิงคโปร์ ฟลายเออร์” ชิงช้าสวรรค์สูงที่สุดในโลก 165 เมตร สูงกว่า “ลอนดอน อาย” ของอังกฤษ ทำให้ไฟฟ้าดับ ชิงช้ายักษ์หยุดหมุนและมีคนติดอยู่ 173 คน นาน 6 ชม. เจ้าหน้าที่ต้องส่งอาหารบรรเทาความหิว โดยมีผู้ใช้เชือกโรยตัวลงมา 10 คน เด็ก 10 ขวบ เกิดอาการเวียนหัว และ หญิงชรา วัย 70 ปี มีอาการเวียนศีรษะ ซึ่งเหตุไฟฟ้าดับของ “สิงคโปร์ ฟลายเออร์” นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว

ที่รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เกิดเหตุสุดสยองขึ้น เมื่อรถไฟเหาะ ได้ทับหัววัยรุ่นชาวอเมริกันจนขาด คาสวนสนุก ซิกซ์ แฟลกส์ โอเวอร์ เจ้าหน้าที่รัฐจอเจีย บอกว่า สาเหตุเกิดมาจากชายวัยรุ่นคนดังกล่าว ได้เข้าไปในพื้นที่หวงห้ามเพื่อเก็บหมวก ก่อนจะถูกรถไฟเหาะที่แล่นมาด้วยความเร็ว 80 กม.ต่อชั่วโมงพุ่งชนเต็มแรง ทั้งนี้ ในปี 2545 ก็เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งชาย วัย 58 ปี ถูกขาของผู้โดยสารรถไฟเหาะฟาดเข้าที่ศีรษะเสียชีวิต

ณ เกาะฮ่องกง ปี 2553 เครื่องเล่น “สเปซ เจอร์นีย์” ภายในสวนสนุก โอซีที อีสต์ เครื่องเล่นกระเช้า 1 ในจำนวน 11 กระเช้า ซึ่งมีผู้โดยสาร 4 คน ถูกเหวี่ยงด้วยความเร็วสูงแล้วเกิดหลุดกระแทกกัน จากนั้นได้ร่วงจากความสูง 15 เมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 10 ราย

ทั้งหมดคืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในสวนสนุก แม้อุบัติเหตุจะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา แต่หากอยู่บนความไม่ประมาท ก็เชื่อว่าจะสามารถป้องกันได้!

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top