“คณะจิตวิทยา” สาขาแห่งอนาคต ลดปัญหาสังคม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5138
หางาน,สมัครงาน,งาน,“คณะจิตวิทยา” สาขาแห่งอนาคต ลดปัญหาสังคม

 

โลกแห่งการเสพติดโซเชียลขนาดหนัก เป็นกันทุกคน.....บางคนถึงขั้นเป็น “โรคจิต” เลยก็ว่าได้ เพราะติดจริงจัง วางโทรศัพท์ได้ไม่เกิน 10 วินาที ก็รีบถลามาคว้าโทรศัพท์ไปเล่นแล้ว......

คำว่า “โรคจิต” อาจจะดูรุนแรงไป แต่ต้องยอมรับกันว่า สังคมกำลังป่วยจริง ๆ ทั้งตัวบุคคล ที่มีความคิดเห็นต่างรุนแรง แบ่งแยก เกิดปัญหาทางสังคม จี้ ปล้น ฆ่ากันเองภายในครอบครัว แม้แต่คดีข่มขืนก็ตาม

คณะจิตวิทยา จึงดูมีอนาคตมาก ณ เวลานี้ เพราะสถานพยาบาล คลินิก และโรงพยาบาลใหญ่หลายแห่งเปิดรับสาขาวิชาชีพนี้เป็นจำนวนมาก เนื่องจาก เริ่มมีบุคคลบางคน ยอมรับว่าตัวเอง “ป่วย” แล้วจริง ๆ และหันเหเข้าหาคลินิกดูแลเกี่ยวกับด้านจิตวิทยา เพื่อบำบัดอาการที่ตัวเองเป็นอยู่

ซึ่งบางคนก็เครียดหนัก ไม่มีทางออก ก็ต้องหาวิธีบำบัดด้วยการปรึกษาแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อคลายอาการที่เป็น

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันคณะจิตวิทยาไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ในประเทศไทย มีพ่อแม่จำนวนมากที่ไม่สนับสนุนให้ลูกของตัวเองเข้าเรียนในคณะนี้ เพราะมองว่าแม้จะเรียนเกี่ยวกับมนุษย์ก็จริง แต่ไม่น่าจะใช่เป็นวิชาชีพ กลัวว่าจะหางานไม่ได้ ทั้งที่ในต่างประเทศทุก ๆ องค์กรต่างก็ให้ความสำคัญกับนักจิตวิทยากันอย่างมากเลยครับ

ซึ่งที่จริงใบปริญญาด้านจิตวิทยานี้ สามารถนำไปสมัครงานได้มากมายเลย ส่วนจะเป็นงานอะไรนั้นก็แล้วแต่สาขาเอกที่เรียนครับ

อย่างเช่น จิตวิทยาคลินิก ที่เรียนเกี่ยวกับการวินิจฉัย และบำบัดรักษาผู้ที่มีอาการผิดปกติทางจิต ที่เป็นเพียงคณะเดียวที่สามารถสอบใบประกอบโรคศิลปะเพื่อไปเป็นจิตแพทย์ได้ ซึ่งคนที่เรียนจิตวิทยาคลินิก มีข้อได้เปรียบกว่าจิตวิทยาสาขาอื่นตรงที่สามารถเป็นได้ทั้งจิตแพทย์ หรือนำประสบการณ์ไปแย่งงานจากจิตวิทยาสาขาอื่น ๆ ได้ด้วยครับ

ต่อมาก็จะเป็นจิตวิทยาปรึกษา ที่จะทำงานเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาปัญหาต่าง ๆ ทั้งปัญหาด้านการเรียนของเด็ก ปัญหาครอบรัว รวมถึงการเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ด้วย ซึ่งในตอนนี้มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจไปของคนปรึกษามากกว่าที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวคนเดียว ทำให้งานจิตวิทยาปรึกษาเริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

แล้วถ้าพูดถึงเรื่องหางาน สาขาต่อไปที่จะพูดถึงนี้ ถือเป็นไฮไลท์ของคณะจิตวิทยาเลย นั่นก็คือจิตวิทยาอุตสาหกรรม ที่สามารถนำความรู้ และวุฒิที่ได้มาสมัครงานในภาคธุรกิจได้ เช่น การหางาน HR ที่จำเป็นกับทุกองค์กร ถึงแม้งานด้านนี้จะไม่ได้รับเฉพาะคณะจิตวิทยาก็ตาม แต่คนที่เรียนด้านจิตวิทยามา จะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรม และนิสัยของผู้คนได้มากกว่าผู้ที่เรียนคณะอื่น ทำให้สามารถคัดเลือกให้พนักงานที่เข้ามาให้เหมาะสมกับตำแหน่งและองค์กรได้อย่างแม่นยำ

นอกจากงาน HR ที่เกี่ยวกับคนในองค์กรแล้ว จิตวิทยาอุตสาหกรรมยังสามารถนำไปใช้ในงานทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่การผลิต การติดต่อสื่อสาร โฆษณา ประชาสัมพันธ์ การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคทำให้จิตวิทยาอุตสาหกรรมสามารถไปทำงานได้หลายสายอาชีพเลยครับเลย

ถึงแม้ในตอนนี้จิตวิทยายังไม่เป็นที่นิยมในไทย เหมือนต่างประเทศ แต่ยิ่งเวลาผ่านไปงานที่รองรับคณะจิตวิทยานั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตรงสาย หรืองานอื่น ๆ ที่นำความรู้เรื่องพฤติกรรมมนุษย์มาใช้ได้ก็ตาม สำหรับใครที่เพิ่งเรียนจบ หรือกำลังตัดสินใจเลือกคณะนี้ก็อย่างพึ่งท้อใจนะครับ แค่คุณได้ทำในสิ่งที่ชอบ และทุ่มเทอย่างเต็มที่ ยังไงอนาคตที่สดใสก็รอคุณอยู่แน่นอน...

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top