รัฐเล็งทุ่มงบหมื่นล้าน จ้างชาวนาเลิกปลูกข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสม

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1335
หางาน,สมัครงาน,งาน,รัฐเล็งทุ่มงบหมื่นล้าน จ้างชาวนาเลิกปลูกข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสม

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เล็งทุ่มเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จ้างชาวนาเลิกปลูกข้าว ในพื้นที่ไม่เหมาะสม และในช่วงนาปรังที่น้ำน้อย หนุนให้ปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นตามความเหมาะสมของพื้นที่ และตลาดที่รองรับ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ กระทรวงเกษตรฯเตรียมเสนอมาตรการปรับโครงสร้างการปลูกข้าว โดยการเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่น และจ้างเลิกปลูกข้าว วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) การปลูกข้าวนาปีรัฐบาลจะสนับสนุนการเพาะปลูก ภายใต้มาตรการการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต ปกติจำนวน 54.80 ล้านไร่ เพื่อให้ได้ผลผลิตประมาณ 22.89 ล้านตัน ปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นในฤดูนาปีจำนวน 0.57 ล้านไร่ ทั้งพืชไร่ ปศุสัตว์ หรือในจำนวนนี้ หากพื้นที่ไม่เหมาะสมจะดำเนินการเพื่อจ้างให้ชาวนาหยุดการเพาะปลูกข้าว ส่วนการปลูกข้าวนาปรังรอบ 1 เป็นการทำนารอบที่ 2 ของชาวนา ด้วยข้อจำกัดของน้ำ ความเหมาะสมของพื้นที่ และตลาดรองรับ รัฐบาลจะสนับสนุนให้มีการปลูกข้าว 7.32 ล้านไร่ จะได้ผลผลิตจำนวน 4.28 ล้านตัน ส่วนพื้นที่ทำนาปรังรอบแรกนี้จะสนับสนุนให้ปรับเปลี่ยนอาชีพ 4.49 ล้านไร่ แบ่งเป็นปรับเปลี่ยนให้ปลูกพืชอื่นและทำกิจกรรมอื่นๆ คือ 1.เปลี่ยนไปปลูกพืชหลากหลาย 0.30 ล้านไร่ 2.เปลี่ยนไปปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 0.50 ล้านไร่ 3.ปรับเปลี่ยนปลูกพืชปุ๋ยสด 0.50 ล้านไร่ และ 4.พลิกฟื้นผืนนาใต้ร่มพระบารมี 3.19 ล้านไร่ ส่วนนาปรังรอบ 2 ปกติจะปลูกในลุ่มเจ้าพระยาประมาณ 1.8 ล้านไร่ จะให้งดปลูก ให้ปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่น โดยเฉพาะการปลูกพืชปุ๋ยสด

“การเสนอขออนุมัติจาก ครม. จะดำเนินการทั้งโครงการเพื่อปรับโครงสร้างการปลูกข้าว ในประเทศไทยต้องยอมรับว่าบางพื้นที่ไม่เหมาะสม เช่น ภาคอีสานทำนาได้เพียงครั้งเดียว มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 45,000 บาท/ครัวเรือน กระทรวงเกษตรจึงมีแผนจะเร่งสนับสนุนให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนอาชีพหรือทำอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นเท่าตัว หรือ 100% จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มเป็น 90,000 บาท/ครัวเรือน กระทรวงเกษตรจะมีโครงการจ้างให้หยุดปลูกข้าว โดยจ่ายครัวเรือนละประมาณมากกว่า 1,000 บาท/ไร่ ในช่วงฤดูการทำนาปรัง จะไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรการของกระทรวงการคลัง เพราะกระทรวงการคลังแจก 1,000 บาท/ไร่นั้นเป็นช่วงนาปี” พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top