ตำแหน่งงานด้าน Audit จบสาขาไหน ก็ทำได้แค่มี “ความสามารถส่วนบุคคล”

  • 23 พ.ค. 2566
  • 125453
หางาน,สมัครงาน,งาน,ตำแหน่งงานด้าน Audit  จบสาขาไหน ก็ทำได้แค่มี “ความสามารถส่วนบุคคล”


หาพูดถ้างาน Auditor หลาย ๆ คนคงรู้สึกขยาด ไม่อยากพบเจอ บางคนถึงขั้นเกลียดเลยทีเดียว ทำให้บางคน ลังเลที่จะหางาน Auditor ทั้งที่ยังไม่รู้จริง ๆ เลยว่างานนี้เป็นงานแบบไหนกันแน่...

Auditor หรือที่คุ้นเคยกันว่า Audit คือคนที่จะมาตรวจสอบเรื่องต่าง ๆ ให้กับบริษัท โดยจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ internal auditor และ external auditor ครับ

internal auditor  คือการตรวจสอบจากภายในองค์กร เช่นตรวจสอบบัญชีของบริษัท หรือมาตรฐานการทำงานของพนักงาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของบริษัท และหาขอบกพร่อง เพื่อหาทางปรับปรุงต่อไปครับ

ส่วน external auditor นั้นจะเป็นการตรวจสอบจากบุคคลภายนอกองค์กร เช่นลูกค้ามาตรวจสอบมาตรฐานการผลิตก่อนตัดสินใจร่วมงาน การวัดมาตรฐาน ISO หรือการที่หน่วยงานมาตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองต่าง ๆ ให้นั่นเองครับ

ซึ่งคนที่จะมาทำงาน Auditor ได้ จะต้องมีความ “อึด” อยู่พอสมควร เพราะการทำงานของ Auditor จะต้องแข่งกับเส้นตายอยู่เป็นประจำ ยิ่งถ้าเป็นช่วงปิดงบบริษัท คงได้โต้รุ่งกันแบบไม่ต้องสืบ แต่ก็ไม่ใช้ว่าต้องหลังขดหลังแข็งกันตลอดนะ เพราะพอผ่านช่วงปิดงบงานก็จะเบาลงอย่างผิดหูผิดตาเลย

คุณสมบัติอีกอย่างที่ Auditor ทุกคนควรมีคือการรู้ข้อมูลของบริษัทที่ตรวจสอบครับ เช่นรู้ราคาของวัตถุดิบ หรือเข้าใจระบบการทำงานของแผนกต่าง ๆ ในองค์กร เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ และหาจุดบกพร่องต่าง ๆ ได้นั่นเองครับ

แล้วถ้าใครคิดว่า Auditor เป็นงานนั่งโต๊ะจำเจแล้วล่ะก็ ขอบอกเลยครับว่าไม่ใช่ เพราะบางที Auditor จะต้องออกไปลงพื้นที่จริง เพื่อที่จะได้เห็นสภาพการทำงาน จะได้นำมาใช้วิเคราะห์ในการตรวจสอบด้วย ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดเลยครับ

ซึ่งคนที่จะทำงาน auditor นั้นต้องมีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี จบสาขาไหนก้ได้ แต่ต้องโดดเด่นในเรื่องบุคลิกภาพ มีความสามารถด้านการวิเคราะห์ที่เฉียบแหลม จากนั้นจึงเข้าอบรม และสอบหลักสูตร Audit และก็ไปเก็บชั่วโมงโดยการทำงานเป็นผู้ช่วยพนักงานตรวจสอบ(Auditor)  พอเก็บชั่วโมงครบตามที่กำหนดแล้ว เราก็สามารถสมัครงานเป็น Auditor ได้เลยครับ

ส่วนค่าตอบแทนของ Auditor นั้นถือว่าดีมากครับ ถ้าหากเอาไปเทียบกับรุ่นอายุเท่า ๆ กัน จะเห็นได้ว่าเงินเดือนของ Auditor จะสูงกว่าหลาย ๆ อาชีพเลยทีเดียว ด้วยการทำงานที่หนักหน่วง รวมไปถึงการวิเคราะห์ที่เจาะลึก

นอกจากนี้ข้อดีอีกอย่างของงาน Auditor ที่อาชีพน้อยนักจะได้สัมผัส ก็คือ การได้รู้ระบบการทำงานของบริษัทต่าง ๆ ผ่านงานที่ทำได้ เผื่อว่าจะไปเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง จะได้ไปใช้เป็นแนวทางได้เลย

 

ใครที่สนใจหางาน auditor เข้ามาดูได้ที่ JOBBKK.com เลยครับ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top