“น้ำแข็งขูด”สูตรโบราณกว่า 50 ปี เมนูดับร้อนทำเงิน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3158
หางาน,สมัครงาน,งาน,“น้ำแข็งขูด”สูตรโบราณกว่า 50 ปี เมนูดับร้อนทำเงิน

ภาคใต้เข้าสู่ฤดูร้อน ถือเป็นช่วงเวลาของเมนูเย็นๆที่ได้ขายดิบขายดี เช่นที่ตลาดสดควนเนียง เขตตำบลควนเนียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา มีร้านน้ำขาย “น้ำแข็งขูด” ซึ่งภาคกลางจะเรียกชื่อ “น้ำแข็งใส” หรือบางพื้นที่ของภาคใต้จะเรียกชื่อ “น้ำแข็งตรูน”

 

และถือเป็นเมนูของหวานที่คนในพื้นที่นิยมรับประทาน รวมถึงนักท่องเที่ยวจากพื้นที่อำเภอใกล้เคียง หากมีโอกาสเดินทางที่อำเภอควนเนียง ก็จะไม่ลืมแวะไปกิน “น้ำแข็งขูด”ดับร้อน แก้กระหาย เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว เสมือนว่าคุณยังไม่มาไม่ถึงอำเภอควนเนียง

 
 

“ป้าหม้อย น้ำแข็งขูด” หนึ่งในจำนวน 5 ร้านที่เปิดขายเป็นเวลายาว โดยร้านของป้าหม้อยขายมานานถึง 35 ปี เล่าว่า “น้ำแข็งขูด” ตลาดสดควนเนียงเป็นที่รู้จักแพร่หลาย บางร้านเปิดขายมากกว่า 50 ปี ขายกันมาตั้งแต่เจ้าของร้านยังเป็นเด็ก ตอนนี้อายุปาเข้าไป 60 กว่าปี ซึ่งแต่ละร้านเป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิม

 

“ขายมาตั้งแต่แก้วละ 2 บาท ตอนนี้ขายแก้วละ 15 บาท หากสั่งพิเศษก็จะมีให้เลือก 2 ราคาคือ 20 บาทและ 25 บาท เพิ่มส่วนผสมมากกว่าปกติ บางคนกินมาตั้งแต่เด็กๆจนถึงตอนนี้ก็ยังกินอยู่ บางคนไปเรียนหนังสือในกรุงเทพฯจบทำงานเวลากลับบ้านก็จะแวะมากิน”

 

ในขณะที่นักท่องที่ยวในพื้นที่อำเภอใกล้เคียงและจังหวัดใกล้เคียง หากมีเดินทางมาที่อำเภอควนเนียงก็จะแวะมากิน “น้ำแข็งขูด” เพราะเป็นของหวานที่ขึ้นชื่อของอำเภอควนเนียง โดยจะเปิดขายกันตั้งแต่ประมาณ 09.00 และ 10.00 น. ไปจนถึงเย็นและค่ำ ก็จะมีลูกค้ามาเรื่อยๆ

 

ซึ่งในช่วงที่ขายที่สุดคือช่วงหน้าร้อน ซึ่งปีนี้เริ่มขายกันประมาณปลายเดือนมกราคม ซึ่งช้ากว่าทุกปี เพราะมีฝนตกหนักในช่วงต้นเดือนมกราคาในภาคใต้ จากปกติจะขายดีตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไปประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้นก็จะเข้าหน้าฝนก็ขายไม่ค่อยดี

 

จุดเด่นของ “น้ำแข็งขูด” ควนเนียงคือสูตรดั้งเดิมโบราณ มีหลายหลายส่วนผสม รวมน้ำหวานที่ใช้ และที่สำคัญคือน้ำแข็งที่ใช้ เป็นน้ำแข็งก้อน ซึ่งจะมีความเย็นมากกว่าน้ำแข็งหลอด โดยจะนำน้ำแข็งก้อนมาตัดเป็นขนาดพอมือในการใช้ขูดกับเครื่องขูดที่ขึ้นมาแบบง่ายๆ

 

ความเย็นจัดของน้ำแข็ง บวกกับความหวานของน้ำเชื่อม ทำให้ “น้ำแข็งขูด” เป็นเมนูของหวานดับกระหายคลายร้อนในช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนได้เป็นอย่างดี หากมีโอกาสแวะไปอำเภอควนเนียง อย่าลืมแวะไปชิม “น้ำแข็งขูด” ตลาดสดควนเนียง สูตรโบราณกัน เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ

 

ขอบคุณที่มา คมชัดลึก

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top