ลาป่วยบ่อย ทั้งป่วยจริง ป่วยทิพย์ เลิกจ้างได้ไหม ต้องจ่ายค่าชดเชยหรือไม่

  • 23 พ.ค. 2566
  • 4004
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลาป่วยบ่อย ทั้งป่วยจริง ป่วยทิพย์ เลิกจ้างได้ไหม  ต้องจ่ายค่าชดเชยหรือไม่

ลาป่วยบ่อย ๆ ทั้งป่วยจริง ป่วยทิพย์ จนกระทบกับงาน

นายจ้างเลิกจ้างได้ไหม ? แล้วต้องจ่ายค่าชดเชยรึเปล่า ?

 

ต้องบอกก่อนว่า พรบ. คุ้มครองแรงงานได้กำหนดสิทธิ์ของลูกจ้างเกี่ยวกับการลาไว้แล้วครับ และลูกจ้างสามารถใช้สิทธิ์นั้นตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น ลาป่วย ,ลากิจ ,ลาคลอด หรือลาพักร้อน (วันหยุดพักผ่อนประจำปี) และแม้ว่าจะใช้สิทธิ์เหล่านี้จนครบทั้งหมด ก็ไม่ถือว่าทำผิดกฎหมายครับ

 

เช่น การลาป่วย ก็มีสิทธิ์ลาได้เท่าที่ป่วยจริงโดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันทำงานต่อปี (มาตรา 32,57) หรือการใช้สิทธิ์ลากิจได้ไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน/ปี โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 3 วัน/ปี (มาตรา 34,57/1)

 

แต่กรณีลูกจ้างลาป่วยบ่อยเกิน นายจ้างก็สามารถเลิกจ้างได้ครับ เพราะการลาป่วยหลายวันย่อมแสดงว่า ลูกจ้างมีสภาพร่างกายไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงการลาป่วยที่ไม่ได้ป่วยจริง ก็ถือเป็นการลาป่วยเท็จ จงใจละทิ้งหน้าที่ ดังนั้นการเลิกจ้างด้วยเหตุดังกล่าว จึงไม่ถือเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรมครับ (คำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 1836/2561)

 

ทั้งนี้ แม้จะเลิกจ้างด้วยเหตุการหย่อนสมรรถภาพในการทำงานดังกล่าวซึ่งแม้เป็นเหตุสมควร แต่ไม่ถือว่าลูกจ้างกระทำความผิดตามมาตรา 119 ที่นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

ดังนั้นกรณีนี้ หากจะเลิกจ้าง นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างให้กับลูกจ้างตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 118 นะครับ

 

อย่างไรก็ตาม แม้ลูกจ้างจะมีสิทธิ์ลาโดยได้รับค่าจ้างตามจำนวนวันที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าไม่ได้ป่วยจริงหรือมีธุระจำเป็นต้องลา ก็อย่านำมาใช้พร่ำเพรื่อเพื่อให้ครบตามจำนวนสิทธิ์เลยครับ โดยเฉพาะในสถานการณ์ ณ ตอนนี้ การร่วมมือกันคือสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะทำให้เราผ่านพ้นวิกฤติไปด้วยกัน

แต่ถ้านายจ้างตัดสินใจเลิกจ้างคุณเพื่อลดการเกิดผลกระทบกับงานในองค์กรและหาคนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเข้ามา ซึ่งแม้คุณจะได้ค่าชดเชย แต่การหางานใหม่สำหรับคนที่มีประวัติการเลิกจ้างแบบนี้ ในช่วงเวลาแบบนี้ด้วย !! ไม่อยากให้คุณพลาดครับ

 

เครดิต  :  ทนายฝ้าย – ​ทนายหนุ่ม คลินิกกฎหมายแรงงาน

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 8 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา  คลิก >>  https://jobbkk.com/go/SkWpG

หางานด่วน เปิดรับกว่า 157,188 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top