งานนี้กดดัน บริษัทนั้นไม่ดี อย่าไปสมัคร เมื่อเขาบอกมา ควรตัดสินใจยังไง ไม่ให้พลาดงานที่ใช่

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1237
หางาน,สมัครงาน,งาน,งานนี้กดดัน บริษัทนั้นไม่ดี อย่าไปสมัคร เมื่อเขาบอกมา ควรตัดสินใจยังไง ไม่ให้พลาดงานที่ใช่

ถ้าคุณเจองาน อ่านประกาศแล้วเห็นว่าใช่คุณจริง แต่คนรอบข้าง – เพื่อนในเฟซ ต่างวิจารณ์งานนั้นในทางไม่ดี ถึงขั้นเตือนว่า “อย่าไปสมัคร”

เพื่อให้แน่ใจว่าไม่พลาดงานที่ใช่ อย่าเพิ่งด่วนสรุปตามนั้น จนกว่าคุณจะหาข้อมูลและวิเคราะห์ด้วยตนเอง แต่ก็ควรรับฟังที่เขาบอกด้วย เพราะมันคือส่วนหนึ่งที่จะช่วยคุณตัดสินใจได้รอบคอบและง่ายขึ้นครับ

 

ประเด็นสำคัญที่คุณต้องตอบทีละ Step ...

1 ถ้างานนั้นเป็นงานจริง ไม่หลอกลวง มีชื่อบริษัท ชื่อตำแหน่งงาน มีเงินเดือน สถานที่ทำงานชัดเจน แล้วอะไรที่มันไม่ดี ?

 

2 บริษัทไม่ดี ... ยังไง ? สวัสดิการน้อย ,พนักงานนิสัยแย่ ,หัวหน้าไม่ได้เรื่อง หรืออื่น ๆ เรื่องเหล่านี้สำหรับคุณมันส่งผลเสียต่อชีวิตการทำงานมากแค่ไหน ? คุณปล่อยผ่านมันได้แค่ไหน ?

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีบริษัทไหนสมบูรณ์แบบอยู่แล้วครับ ทุกที่ล้วนมีปัญหารออยู่เสมอ แล้วคุณพร้อมเผชิญเข้าไปเรียนรู้และปรับตัวเพื่อฝ่ามันไปได้มากแค่ไหน หรือมันมากเกินที่จะรับได้จริง ๆ

 

3 งานกดดัน ... ทุกงานล้วนมีการกำหนดเป้าหมายทั้งนั้นครับ อยู่ที่ว่าจะนำเป้านั้นมาเป็นแรงผลักดันแล้วพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จให้ได้ หรือจะนำมาเป็นแรงกดดันให้เราท้อกับการทำงาน

งานหนึ่งงาน ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกคน เช่น Telesales ก็มีแค่ไม่กี่คนที่เคยเป็น Top Sales คำถามคือ ทำไมเขาถึงเป็นได้ ดังนั้น ความคิดเห็นของงานนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่ามาจากใคร ผลงานของเขาตอนทำงานนี้เป็นอย่างไร

 

4 เงินเดือนน้อย ...ต้องดูค่าใช้จ่ายรายเดือนด้วย แล้วคุณจะได้คำตอบว่าเยอะ ปานกลาง หรือน้อยเกินไป เช่น  20,000 บาท สำหรับคนที่มีภาระ ต้องจ่ายนู่นนี่ในแต่ละเดือนมากมาย ก็อาจน้อยเกินจะรับไหว แต่ถ้าอยู่บ้านกับพ่อแม่ ไม่มีค่าเช่า ไม่ต้องผ่อนอะไร มีแค่ค่ากิน ค่าเดินทาง รายได้ 2 หมื่นก็อยู่ได้สบาย

 

ทั้งนี้ เงินเดือนอย่างน้อยก็ควรอยู่ระดับปานกลาง คือมีใช้ครบเดือน มีให้เก็บบ้าง ต้องคำนวณดูครับ หรือถ้างานนี้ได้น้อย แต่มีงานพิเศษสำรองไว้ด้วย ก็ต้องลองวิเคราะห์ว่า คุณสามารถบริหารเวลาของงานทั้งสองให้ดีได้ไหม แล้วถ้าเอามารวมกัน รายได้อยู่ในจำนวนเหมาะสมกับรายจ่ายรึเปล่า ?

 

อีกมุมหนึ่งที่สำคัญคือ การเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้น คุณจะทำได้โดยง่ายดายก็ต่อเมื่อ มีประสบการณ์จากงานเดิมอย่างน้อย 6 เดือน – 1 ปี

ฉะนั้น แม้จุดเริ่มต้นไม่สวยหรู ไม่ถูกใจเท่าไร แต่มันจะสามารถนำไปต่อยอดและเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคตนะครับ

 

5 ถ้า 4 ข้อด้านบน ไม่มีอะไรที่ทำให้รู้สึกว่าเป็นอุปสรรค คุณพร้อมเผชิญและมองว่าไม่ใช่เรื่องยากที่จะอยู่กับมัน อีกทั้งงานนี้มันก็ตรงกับคุณสมบัติของคุณ แล้วตอนนี้งานก็หายากด้วย  แบบนี้ก็ต้องห้ามพลาด กดสมัครเลยครับ

 

แต่ถ้า 4 ข้อด้านบน คุณรู้สึกว่ามันมีอุปสรรคที่จะทำให้ไม่มีความสุขในการทำงานและคุณก็ไม่ต้องการเผชิญแบบนั้น อาจพักงานนี้ไว้ก่อนหรือตัดไปเลย แล้วลองหางานอื่นดูครับ

 

และเมื่อเจองานไหนที่รู้สึกว่าใช่ แต่มีเพื่อนพี่น้องว่ายังไง ก็สามารถรับฟังเป็นข้อมูลและคุณก็นำมาวิเคราะห์งานนั้นตาม 5 step นี้เลย เพื่องานที่ใช่อย่างแท้จริงสำหรับคุณครับ

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 157,188 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top