ไม่ตอบแชทนอกเวลางาน เป็นสิทธิ์ของลูกจ้าง หรือควรยืดหยุ่นตามสถานการณ์

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2429
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไม่ตอบแชทนอกเวลางาน เป็นสิทธิ์ของลูกจ้าง หรือควรยืดหยุ่นตามสถานการณ์

ตามหลักกฎหมาย เวลาหลังเลิกงานเป็นเวลาของพนักงาน นายจ้างไม่มีสิทธิ์เลิกจ้าง เพราะไม่ตอบแชท ไม่รับสายนอกเวลางานหรือวันหยุด แม้เป็นโทรศัพท์ของออฟฟิศก็ไม่เกี่ยวครับ 

แต่ถ้าต้องการให้ทำงาน พนักงานต้องยินยอมและนายจ้างก็ต้องจ่ายค่าล่วงเวลาด้วย

 

ทั้งนี้ แม้เวลานอกจะเป็นสิทธิ์ของลูกจ้าง แต่บางงานที่หากเกิดความผิดพลาดก็มีความจำเป็นต้องแก้ไขทันทีหรือเร็วที่สุด เช่น ระบบเว็บไซต์ ,แอปฯ มือถือ ถ้าไม่เร่งแก้ย่อมส่งผลเสียต่อการดำเนินธุรกิจซึ่งนั่นคือรายได้ ฝ่ายไอทีที่เกี่ยวข้องก็ต้องคอยตรวจสอบและประสานงานกัน แต่ด้วยอาชีพแล้ว สายนี้ก็พร้อมเข้าใจกรณีนี้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจหรือนโยบายบริษัทด้วยครับ

 

รวมถึงสายงานด้านออนไลน์ การตลาดในโซเชียล หากช้าหรือผิดพลาดก็ต้องเร่งทำเร่งแก้ไขเช่นกัน เพราะออนไลน์ไปเร็ว ไม่งั้นอาจเสียโอกาสหรือส่งผลร้ายแรง เช่น ข้อมูลใน Artwork ผิด แต่ต้องโพสต์วันเสาร์เท่านั้น กรณีนี้ กราฟิกดีไซน์เนอร์กับคนทำคอนเทนต์ก็ต้องประสานงานกัน พูดคุยให้เข้าใจ เพื่อแก้ปัญหาให้เร็วและดีที่สุด

 

หรือหากคอนเทนต์ตั้งเวลาโพสต์ไว้วันอาทิตย์มีการระบุข้อมูลไม่ถูกต้อง ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของบริษัท ผู้รับผิดชอบก็ต้องเข้าไปแก้ให้เร็วที่สุดเช่นกัน คนสายนี้ต้องเข้าใจลักษณะงานด้วยครับ ถ้าตรวจสอบก่อนโพสต์แน่ใจแล้ว ก็ตามไปดูอีกครั้งเมื่อถึงเวลาโพสต์ด้วยย่อมปลอดภัยสุด ซึ่งก็คงไม่ได้รบกวนเวลาพักผ่อนมากจนเกินไป เพื่อลดความผิดพลาดและงานคุณภาพ ย่อมเป็นผลดีต่อเจ้าของงานแน่นอน 

 

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรใช้เวลาหลังเลิกงานหรือวันหยุดให้ตึงเกินไปครับ คือ ไม่อยู่กับงานมากเกินไป ซึ่งส่งผลให้เกิดความเครียด ไม่ดีต่อสุขภาพและกระทบต่อเวลาของครอบครัว

 

ฉะนั้น เจ้านายหรือหัวหน้าก็ต้องเข้าใจส่วนนี้ด้วย ควรเป็นแค่การสั่งงานล่วงหน้าตามความจำเป็น ,ถามไถ่เรื่องสำคัญนิดหน่อย หรือหากเป็นงานที่ต้องทำทันที ก็ไม่หนักเกินจนกระทบกับเวลาของพนักงานมากเกินไป ส่วนการติดต่อไปเพื่อกดดันต่อว่าพนักงานนั้น ไม่ควรอย่างยิ่งเลยครับ  

 

ในทางตรงข้าม กรณีคนที่ไม่สนใจอะไรที่เกี่ยวกับงานในวันหยุดเลย แบบนี้อาจส่งผลเสียต่อหน้าที่การงานของเราและสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมงานได้ แม้จะเป็นสิทธิ์ แต่เราก็คือพนักงานในบริษัท บริษัทไปต่อได้ เราก็รอดต่อไปครับ

 

ดีที่สุดกับสุขภาพและหน้าที่การงาน ควรรักษาสิทธิ์ให้ดี แต่ความยืดหยุ่นก็ต้องมีตามความเหมาะสมของสถานการณ์ เพื่อลดความผิดพลาดในงาน แต่ต้องไม่กระทบกับสิทธิ์จนเกินไปครับ

 

เครดิต  :  ทนายฝ้าย – ​ทนายหนุ่ม คลินิกกฎหมายแรงงาน

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 157,188 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top