ไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ผลกระทบที่องค์กรได้รับ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1519
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ผลกระทบที่องค์กรได้รับ?

ค่าจ้างขั้นต่ำ 2565 ปรับใหม่ มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา องค์กรทั่วประเทศต้องปรับขึ้นตามอัตราที่กำหนดในแต่ละจังหวัด

...ส่วนกรณีที่องค์กรไม่ยอมปรับ จะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง HR Buddy มีคำตอบให้คุณค่ะ

 

1 โดนฟ้องร้องตามกฎหมาย : เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบองค์กร และไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ใครเป็นผู้ฟ้อง เพราะเจ้าหน้าที่จะให้การคุ้มครองกแก่ฝ่ายลูกจ้าง และท้ายที่สุดองค์กรก็ต้องจ่ายค่าจ้างย้อนหลังให้พนักงานทุกคนที่ได้ค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมายกำหนดอยู่ดีค่ะ

 

2 พนักงานเก่าลาออก : ใคร ๆ ก็อยากมีรายได้ที่มากขึ้นตามความเหมาะสม หากเขาเห็นว่าเขาถูกกระทบจากค่าจ้างที่ปรับเพิ่มให้คนใหม่และเขาควรได้รับ เมื่อมีโอกาสที่จะได้แล้ว บวกกับองค์กรส่วนใหญ่ก็ปรับขึ้นตามกฎหมาย เขาก็ต้องไปหาโอกาสนั้นค่ะ

 

3 พนักงานไม่มีกำลังใจในการทำงาน : แม้จะมีกลุ่มคนที่ไม่ได้ปรับแต่ยอมอยู่ต่อ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจยังหางานไม่ได้หรือยอมทำใจ แต่กำลังใจก็ลดหายไป ประสิทธิภาพในการทำงานก็น้อยลงไปด้วย  

 

4 หาคนทำงานใหม่ไม่ได้ : เป็นที่รู้กันทั่วอยู่แล้ว สำหรับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และช่วงที่ผ่านมา การประกาศงานที่ให้ค่าจ้างหรือเงินเดือนน้อย (แต่เท่ากับหรือมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ) ก็หาคนยากอยู่แล้ว ดังนั้น ประกาศงานที่ให้น้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ แทบไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ

 

5 ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย : พฤติกรรม HR-ผู้สัมภาษณ์งาน, การแจ้งผลสัมภาษณ์, วัฒนธรรมองค์กร, สิ่งแวดล้อมภายใน รวมถึงการให้ค่าจ้างพนักงานที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสม ล้วนส่งผลต่อภาพลักษณ์องค์กร ถ้าเสียหายแล้วจะพัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้นก็เป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา

 

ดังนั้น เมื่อมีการประกาศงาน (ให้ค่าจ้างน้อยกว่าขั้นต่ำ) โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ทำให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างได้ง่ายและเร็วมาก นอกจากจะหาคนยาก องค์กรยังถูกมองว่าเอาเปรียบพนักงาน การหาคนทำงานในอนาคตก็จะยากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม องค์กรจะดำเนินต่อไปและเติบโตได้อย่างยั่งยืน ก็เพราะมีพนักงานเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ และหากมีกำลังใจที่ดีในการทำงาน ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อองค์กร  รวมถึงการหาแรงเสริมเข้ามาในอนาคตก็จะเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top