HROD & Change Management ปี 2023

  • 23 พ.ค. 2566
  • 955
หางาน,สมัครงาน,งาน,HROD & Change Management ปี 2023

HROD หรือ Human Resource Organization Development คือการพัฒนาองค์กรด้วยการใช้เครื่องมือทาง HR ดำเนินการสู่กระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง (Change) นำองค์กรไปสู่ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและการมีส่วนร่วมของพนักงาน(High performance and engagement)

 

ความท้าทายของ HR 2023 คือการปรับปรุงแนวปฏิบัติขององค์กรในปัจจุบันและสร้างรากฐานสำหรับความสำเร็จของธุรกิจในอนาคต

สำหรับ HROD & Change Management ปี 2023 มีแนวคิดสำคัญ ดังนี้ค่ะ

 

1 การสำรวจ วิเคราะห์สิ่งที่องค์กรต้องการจากพนักงานในอนาคต รวมทั้งปัญหาขององค์กร : ความต้องการ ปัญหาหลักที่ต้องการแก้ไขคือเรื่องใดในปีหน้า เช่น พนักงานจะทำงานที่ไหน อย่างไร ลักษณะของงานนั้นจะเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไร? โมเดลการใช้แรงงานจ้างเหมาเป็นส่วนสำคัญที่จำเป็นหรือไม่เพียงใด ทักษะประเภทใดที่จำเป็น จะ lead และบริหารจัดการพนักงานอย่างไร องค์กรจะให้การสนับสนุนพนักงานที่ทำงานที่บ้าน(WFH)อย่างไรโดยคำนึงถึงความสุขทางใจด้วย? เป็นต้น

 

2 การนำเสนอปัญหาที่ต้องการแก้ไข ทีมดำเนินการ และแผนปฏิบัติการ : ให้ผู้บริหารระดับสูงอนุมัติคณะทำงานและแผนปฏิบัติการในแต่ละเรื่อง

สิ่งสำคัญสำหรับแนวทางที่ 2 นี้คือ การดึงผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมหรือเป็นหุ้นส่วนในการทำงาน เพื่อปลูกฝังวิธีการทำงานแบบใหม่สู่พนักงานทั่วองค์กร โดยมีเป้าหมายคือการได้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างพนักงานและองค์กร การวางแผนปฏิบัติ โดยกำหนดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง, ระยะเวลาการประเมินผล เช่น ทุก 1 หรือ 3 เดือน เพื่อการปรับปรุงวิธีการให้ตรงตามความต้องการและไม่ล่าช้าเกินไป อาทิการหาคนทำงานที่ยากขึ้น จากเดิมรับเฉพาะพนักงานประจำ อาจลองพิจารณาเปลี่ยนโครงสร้างการจ้างเป็นรูปแบบ Freelance หรือ Gig worker หรือการเพิ่มนโยบายให้มีการ WFH/Anywhere/Hybrid ตามความเหมาะสมของลักษณะและตำแหน่งงาน เพื่อดึงดูดให้คนสนใจสมัครงานมากขึ้น เนื่องจากคนทำงานปัจจุบันให้ความสนใจกับการทำงานแบบยืดหยุ่น มีอิสระ และคุณภาพชีวิตที่ดีมากกว่าอดีตที่ผ่านมา

 

รวมถึงเป้าหมายสุดท้ายของการดำเนินการแต่ละโครงการ ผลลัพธ์จะต้องเปลี่ยนไปอย่างไร ภายในระยะเวลาเท่าไร?

 

3 สร้างความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง : ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือพนักงานทุกคน จะต้องรับรู้ เข้าใจ เห็นความสำคัญ และตระหนักในการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน เปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานจากเดิมไปสู่แบบใหม่ เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นทั้งองค์กรและตัวพนักงานเอง โดยทีมงานจะต้องเน้นสร้างความไว้วางใจและความรู้สึกถึงความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในใจของพนักงาน ซึ่งทั้งสองส่วนจะนำไปสู่การตระหนักถึงความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้พนักงานมีผลตอบแทนที่สูงขึ้น สวัสดิการที่พิเศษมากขึ้น สุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี องค์กรจำเป็นต้องให้ความสำคัญนโยบายเหล่านี้ด้วยนะคะ

 

4 การลงมือปฏิบัติเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง : HR เป็นคนถือนโยบายและแนวทางโดยรวมในการดำเนินการของทีมงาน ต้องควบคุมให้การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามแผน มีการติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เปิดรับ feedback อย่างต่อเนื่องทุกช่องทาง หากเกิดปัญหาต้องรีบแก้ไขให้เป็นไปตามแผน หรืออาจใช้วิธีใหม่ที่เหมาะสมกว่า ด้วยการวิเคราะห์และดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อให้สามารถไปสู่เป้าหมายได้ 

 

อย่างไรก็ตาม HROD & Change Management ในแต่ละองค์กรมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเป้าหมายองค์กรและปัญหาหลักที่ต้องการแก้ไข ซึ่งควรวิเคราะห์จากปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในปีต่อไปด้วย เพื่อให้องค์กรสามารถก้าวสู่การพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

 

และส่วนสำคัญที่จะทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ก็คือ “คน” อย่างที่กล่าวข้างต้น การสร้างความเชื่อมั่นและตระหนักให้เกิดการรับรู้และยอมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังเป็นเรื่องสำคัญมาก เปลี่ยนเพื่ออะไร ? เปลี่ยนอย่างไร ? เปลี่ยนแล้วได้อะไร ? ต้องมีคำตอบที่เข้าใจได้ชัดเจนและเป็นธรรมกับทุกคนด้วยค่ะ

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top