Work-Life Flow ชีวิตและงานลื่นไหลไปด้วยกัน เป็นจริงได้แค่ไหนในยุคนี้ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 953
หางาน,สมัครงาน,งาน,Work-Life Flow ชีวิตและงานลื่นไหลไปด้วยกัน เป็นจริงได้แค่ไหนในยุคนี้ ?

เมื่อ Work Life Balance ยิ่งพยายามหา ยิ่งไม่เจอ ยิ่งทำให้เครียด เหนื่อย และหมดไฟไปกับงานได้ง่าย ๆ เพราะความเป็นจริง “งาน” คือส่วนหนึ่งของ “ชีวิต” เราไม่สามารถควบคุมเวลาของงานได้ว่า หลัง 6 โมงเย็นจนถึง 6 โมงเช้า ห้ามเข้ามานะ ช่วงเวลานี้เราจะไม่ทำไม่คิดสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานทั้งสิ้น เราต้องใช้ชีวิตซึ่งมีแต่รายจ่ายเต็มไปหมด ถ้าไม่มีรายได้ก็จ่ายไม่ได้ 

 

ดังนั้น ทางที่จะทำให้เรามีความสุขมากที่สุดคือ ให้ชีวิตกับงานเดินไปด้วยกัน (Work-Life Flow) ไม่ต้องพยายามแยกเวลาส่วนตัวและเวลางาน ปล่อยให้มันลื่นไหลไปพร้อมกัน ไม่ต้องนับเวลาการทำงานว่าต้องครบ 8 ชั่วโมงเท่านั้น แต่เน้นที่เป้าหมาย ถ้างานสำเร็จแล้ว ก็ทำอย่างอื่นได้ แต่หากมีงานเข้ามาให้แก้ไขหรือตัดสินใจอีกครั้ง เราก็ทำได้ ไม่ปิดสวิตช์เรื่องใดเรื่องหนึ่ง

 

แล้วโลกแห่งการทำงานยุคนี้  Work-Life Flow  เป็นจริงได้แค่ไหน ?

แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับ ตำแหน่งงานหรืออาชีพ และรูปแบบการทำงาน ซึ่งจะเป็นจริงได้ 100% กับคนที่ทำงานในรูปแบบ Work From Home/Anywhere ซึ่งก็เกิดขึ้นแล้วในหลายองค์กร รวมถึงอาชีพอิสระ เช่น Rider ที่บางครั้งจะเห็นว่า เวลาเขาขับรถไปส่งอาหารก็มีลูกนั่งซ้อนท้ายไปด้วย หรือนักออกแบบ, การตลาดออนไลน์ ฯลฯ ก็มี Work-Life Flow ได้เช่นกันค่ะ

 

แต่ความเป็นจริงอีกมุมหนึ่ง ในหลายอาชีพก็จำเป็นต้องกำหนดเวลางานกับชีวิตอย่างชัดเจน เช่น งานที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ต้องรับผิดชอบงานตามช่วงเวลาที่กำหนด, งานบริการลูกค้า ก็ต้องทำงานตามเวลาทำการหรือตามที่ตนรับผิดชอบ รวมถึงงานที่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศเพราะด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ อาทิ อุปกรณ์เทคโนโลยี, การรักษาความลับองค์กรตามนโยบายที่กำหนด แต่ลักษณะงานดังกล่าว เมื่ออยู่นอกเวลางาน ก็จะไม่ยุ่งกับงานเลย ยกเว้นกรณีเร่งด่วนซึ่งอาจเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

 

โดยสรุปแล้ว ชีวิตและงานจะลื่นไหลไปด้วยกันตามความต้องการของเราได้หรือไม่นั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับอาชีพและรูปแบบการทำงานแล้ว ก็ต้องเลือกองค์กรที่ตอบโจทย์ด้วยค่ะ สำคัญที่สุดคือ “ความคิดของเรา” ถ้าความเป็นจริง เรามีอิสระในเรื่องเวลาการทำงานแล้ว ไม่ต้องเข้าออฟฟิศไปสแกนนิ้ว ไม่มีใครมาสังเกตพฤติกรรมว่า เล่นมือถือเยอะกว่าทำงานรึเปล่า แต่เมื่อมีงานเข้ามาหลังจากทำงานสำเร็จไปแล้ว เรากลับรู้สึกว่า ทำไมต้องทำอีก ทำไมต้องแก้ไขอีก เวลานี้อยากดูหนังอย่างเดียวเลย เช่นนี้เราก็ยังคงเป็นคนที่พยายามตามหา Work Life Balance ที่ไม่มีวันเจออยู่ดี ความสุขก็ไม่เกิดขึ้นนะคะ

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top