รับโบนัสแล้ว แจ้งลาออกเลยนะ แบบนี้นายจ้างขอคืนได้ไหม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2627
หางาน,สมัครงาน,งาน,รับโบนัสแล้ว แจ้งลาออกเลยนะ แบบนี้นายจ้างขอคืนได้ไหม

รับโบนัสปุ๊บ ยื่นลาออกปั๊บ !! นายจ้างขอคืนได้ไหม ? ด้วยเงื่อนไขที่ว่า หลังรับโบนัสแล้วต้องทำงานต่ออีก 3 เดือน หรือ 6 เดือน ถ้าไม่ครบต้องคืน !!

 

เงินโบนัส ตามกฎหมายไม่ได้มีกำหนดว่านายจ้างจะต้องจ่ายให้ลูกจ้าง หลักเกณฑ์การจ่ายโบนัสจึงเป็นไปตามที่นายจ้างกำหนด ไม่ว่าจะเป็น ตามประกาศนโยบาย/สัญญาฯ ดังนั้น ตกลงกันไว้ยังไงก็จ่ายแบบนั้น ถ้ามีการทำสัญญากำหนดเงื่อนไขเป็นลายลักษณ์อักษรว่า หากลูกจ้างลาออกก่อนระยะเวลาที่นายจ้างกำหนด ลูกจ้างต้องคืนโบนัสให้แก่นายจ้าง แบบนี้สามารถทำได้ค่ะ

 

ส่วนกรณีพนักงานรับโบนัสไปแล้วยื่นลาออก จากนั้นมีการแจ้งว่าต้องคืนเพราะไม่ทำงานต่อจนครบ.......เดือนหลังรับโบนัส ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เพิ่งกำหนดขึ้น จึงไม่สามารถทำได้ นั่นคือ เรียกคืนไม่ได้

 

แต่ถ้าเป็นกรณีกำหนดว่า จะแบ่งจ่ายโบนัสเป็นงวด ๆ เช่น 3 เดือน คือ ธ.ค. 65, ม.ค. 66, ก.พ. 66 หากพนักงานยื่นลาออกก่อนช่วงเวลาดังกล่าว ก็ไม่มีสิทธิ์ได้รับโบนัส แต่ถ้ามีการได้รับบางส่วนไปแล้ว ก็ไม่มีสิทธิ์เรียกคืนเช่นกันค่ะ  

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร และทนายความที่ปรึกษาด้านแรงงานและ PDPA)

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top