10 อาชีพ ดาวรุ่ง-ดาวร่วง ใน 5 ปีข้างหน้า

  • 03 ก.ค. 2566
  • 1624
10 อาชีพดาวรุ่งดาวร่วง,Future of Jobs 2023,World Economic Forum

World Economic Forum รายงาน Future of Jobs 2023 เทคโนโลยีและวิกฤตสภาพอากาศ กำลังทำให้โลกการทำงานเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่นี้ถึงปี 2027 คาดว่าจะมีงานใหม่ 69 ล้านตำแหน่งทั่วโลก และอีก 83 ล้านตำแหน่งก็คาดว่าจะหายไป เมื่อหักลบกันแล้วตำแหน่งงานจะลดลง 14 ล้านตำแหน่ง

 

ผลสำรวจ 803 บริษัทที่จ้างพนักงาน 11.3 ล้านคนใน 45 เศรษฐกิจทั่วโลก WEF จัดอันดับ 10 ตำแหน่งงานที่บริษัทต่าง ๆ คาดว่าจะเติบโตสุดและลดลงเร็วสุดในช่วง 5 ปีข้างหน้า

 

ดาวรุ่ง

1 ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และ Machine Learning

2 ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน

3 นักวิเคราะห์ข่าวกรองธุรกิจ

4 นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยของข้อมูล

5 วิศวกรฟินเทค

6 นักวิเคราะห์และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

7 วิศวกรหุ่นยนต์

8 วิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า

9 ผู้ควบคุมอุปกรณ์การเกษตร

10 ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

 

ดาวร่วง

1 พนักงานธนาคาร (Bank Teller)

2 พนักงานบริการไปรษณีย์

3 พนักงานแคชเชียร์และพนักงานขายตั๋ว

4 เจ้าหน้าที่คีย์ข้อมูล

5 เลขานุการฝ่ายดำเนินการและผู้บริหาร

6 พนักงานบันทึกวัสดุและจัดเก็บสต๊อก

7 พนักงานบัญชี ทำบัญชี และจ่ายเงินเดือน

8 ผู้บัญญัติกฎหมายและเจ้าหน้าที่

9 เจ้าหน้าที่สถิติ การเงิน และประกันภัย

10 พนักงานขายแบบ Door-to-Door, งานค้าขายตามท้องถนน

 

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และ Machine Learning คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 40% หรือเพิ่มประมาณ 1 ล้านตำแหน่งทั่วโลก เนื่องจากหลายบริษัทจะใช้ประโยชน์จาก AI ให้กระบวนการทำงานเป็นอัตโนมัติมากขึ้น และประเมินความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

 

ตำแหน่งงานที่เติบโตเร็วที่สุดอยู่ในภาคส่วนเทคโนโลยี เนื่องจากมากกว่า 3 ใน 4 ของบริษัทที่สำรวจ กล่าวว่า กำลังวางแผนที่จะนำการวิเคราะห์ Big Data, Cloud Computing, AI และเทคโนโลยีเกิดใหม่อื่นๆ มาใช้ในองค์กรในอีก 5 ปีข้างหน้า

 

นอกจากนี้ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน กฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น และการปรับห่วงโซ่อุปทานให้สอดรับกับท้องถิ่นมากขึ้น (Localization) ก็ทำให้เกิดตำแหน่งงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน และวิศวกรพลังงานหมุนเวียน

 

ข้อมูลจาก World Economic Forum

 

อย่างไรก็ตาม แม้เทคโนโลยีใหม่ ๆ  อาจเข้ามาทำให้บางตำแหน่งกลายเป็นอาชีพดาวร่วง แต่ HR Buddy มองว่า AI ไม่ได้เข้ามาทำให้เราตกงาน แต่จะมาช่วยเราทำงาน ซึ่งเราต้องเตรียมพร้อมทักษะในการทำงานร่วมกับ AI เพื่อสร้างงานที่มีผลิตภาพ หรือ Productivity มากขึ้น หากไม่หยุดเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง เราก็สามารถอยู่ในอาชีพดาวรุ่งได้ตลอดกาล

 

สมัครเรซูเม่ ฟรี

หางานทั่วไทย เปิดรับสมัครกว่า 47,000 ตำแหน่งงาน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top