HR ต้องห้ามพลาด Exit Interview ที่ดี ลดการลาออก ได้คนที่ใช่เข้ามาทำงาน

  • 01 ม.ค. 2567
  • 2449
Exit Interview, ลดอัตราพนักงานลาออก

Exit Interview การสัมภาษณ์พนักงานที่ลาออก เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสาเหตุการลาออก ความคิดเห็นเกี่ยวกับบริษัทและข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงแก้ไข โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เพื่อลดอัตราการลาออกและดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงาน

 

Exit Interview ที่ดีต้องเป็นอย่างไร

1 เตรียมคำถามที่ครอบคลุมและสอดคล้องกับบริบทภายในองค์กร อาจเน้นด้านที่เกิดปัญหาและอยากปรับปรุงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน สภาพแวดล้อม เช่น เหตุผลที่ลาออก, ความคิดเห็นเกี่ยวกับงานที่ทำ, ความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้บริหารขององค์กร ฯลฯ

 

2 สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้มากที่สุด ให้พนักงานรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยและแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เนื่องจากบางคนอาจรู้สึกไม่สบายใจและกังวลที่จะสัมภาษณ์ อาจเปิดโอกาสให้พนักงานเลือกผู้สัมภาษณ์ด้วยก็ได้นะคะ เช่น HR, หัวหน้างาน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

 

3 ผู้สัมภาษณ์ต้องฟังความคิดเห็นของพนักงานอย่างตั้งใจ ไม่ขัดจังหวะหรือแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ช่วงเวลานี้ต้องใช้เหตุและผลเท่านั้น

 

4 สรุปข้อมูลที่ได้จาก Exit Interview อย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

5 รายงานสรุปข้อมูลต่อผู้บริหารและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอวิธีแก้ไขอย่างเหมาะสม

 

ทั้งนี้ Exit Interview จะเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อองค์กรมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะผู้บริหาร และบุคคลที่เป็นผู้นำในองค์กร ต้องเปิดใจยอมรับผลที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด นำไปสู่การพัฒนาองค์กรที่ดียิ่งขึ้นได้ต่อไป

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top