เผย! 5 เทรนด์สายงาน 2024 ตอบโจทย์ตลาดแรงงานยุคใหม่

  • 16 ส.ค. 2567
  • 34
งาน อาชีพ เทรนด์สายงาน 2024

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โลกธุรกิจก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ทักษะและความเชี่ยวชาญใหม่ ๆ กลายเป็นสิ่งที่องค์กรต้องการมากขึ้น เพื่อให้สามารถปรับตัวและแข่งขันได้ในยุคดิจิทัล ดังนั้น การเตรียมความพร้อมและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ที่มุ่งหวังความก้าวหน้าในอาชีพการงาน เทรนด์อาชีพ 2024 ที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงานยุคใหม่มีหลายสาขาที่น่าสนใจและมีความต้องการสูงจากนายจ้าง มาดูกันว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่กำลังมาแรง

 

1. วิศวกรคอมพิวเตอร์

อาชีพวิศวกรคอมพิวเตอร์เป็นตำแหน่งงานที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งด้วยความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพและความเสถียรของระบบไอทีและอินเทอร์เน็ตวิศวกรคอมพิวเตอร์จึงเป็นอาชีพที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนธุรกิจในยุคดิจิทัลหากคุณมีความสนใจในการออกแบบ พัฒนา และปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ ลองสำรวจตัวเองว่าอาชีพวิศวกรคอมพิวเตอร์อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณ!

 

2. Digital Marketing Manager

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน การตลาดก็ได้รับผลกระทบและเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ในเรื่องนี้ 'การตลาดดิจิทัล' จึงถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยเติมเต็มให้กระบวนการทางการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ หรือการส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ ด้วยการใช้ช่องทางออนไลน์อย่างการทำสื่อโซเชียลมีเดีย การโฆษณาออนไลน์ และการพัฒนาเนื้อหาที่น่าสนใจ ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยยกระดับศักยภาพทางการตลาดให้ธุรกิจก้าวไกลไปอีกขั้น

 

3. AI and Machine Learning Engineer

เทคโนโลยี AI และ Machine Learning ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว บทบาทของ AI ในชีวิตประจำวันของเรานั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ การฝังชิปในโทรศัพท์มือถือ หรือระบบ Automation ที่ถูกนำมาใช้ในการทำงานต่างๆ เช่น ด้านการผลิต การเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AIดังนั้น อาชีพ AI และ Machine Learning Engineer จึงเป็นตำแหน่งงานที่มีความต้องการสูงในอนาคต เนื่องจากความสามารถในการออกแบบ พัฒนา และปรับปรุงระบบ AI เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคการบริการ

 

4. Content Creator

สายงานด้านการผลิตคอนเทนต์ (Content Creator) นับเป็นอาชีพที่น่าสนใจและมีอนาคตที่สดใสในอุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัลนอกจากการบริหารจัดการและการตลาดทั่วไปแล้ว การผลิตคอนเทนต์เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ หรือการทำสื่อโฆษณาภาพและวิดีโอผู้ที่สนใจในสายงานนี้ จำเป็นต้องมีทักษะการเขียนและการคิดแคปชันที่โดดเด่น รวมถึงความสามารถในการผลิตคอนเทนต์วิดีโอ และความรู้พื้นฐานด้านการตลาด เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหาที่ดึงดูดและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

5. ผู้จัดการโครงการ (project manager)

นอกจากการมีความรู้ทางเทคนิคแล้ว การเป็นผู้จัดการโครงการที่ประสบความสำเร็จยังต้องอาศัยทักษะด้านการสื่อสาร การประสานงาน และการสร้างสรรค์บรรยากาศแห่งการทำงานเป็นทีมอย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะในช่วงที่การทำงานจากระยะไกล (Work from Home) กลายเป็นรูปแบบการทำงานปกติ ความสามารถในการเป็นผู้จัดการโครงการที่ดีจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น เพื่อให้ทีมสามารถประสานงานและทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน ทั้งนี้ ผู้จัดการโครงการที่มีความโดดเด่นจะต้องสามารถผนวกทั้งทักษะเชิงวิชาชีพ (hard skills) และทักษะด้านบุคลิกภาพ (soft skills) เข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างราบรื่น

 

 

 

 

ความสำคัญของทักษะดิจิทัล

ปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการดำเนินธุรกิจและการทำงาน การพัฒนาทักษะดิจิทัลจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการความก้าวหน้าในสายอาชีพ การเพิ่มพูนความรู้และทักษะดิจิทัลจะช่วยให้บุคลากรปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อความก้าวหน้าในสายงานในระยะยาว ยุคนี้จะเป็นยุคที่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับผู้ที่มีทักษะดิจิทัลที่โดดเด่น

 

ความสำคัญของทักษะ Soft Skills

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทักษะด้านอื่น ๆ หรือ "Soft Skills" นับวันจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม หรือแม้แต่ความสามารถในการแก้ปัญหา ผู้ที่มีทักษะเหล่านี้จะได้เปรียบในการแข่งขัน และมีโอกาสประสบความสำเร็จในอาชีพมากกว่า โดยเฉพาะในสายงานที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เช่น ด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล หรือนวัตกรรม นอกจากนี้ ความสามารถในการปรับตัวและการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม รวมถึงความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม ก็เป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน และที่สำคัญที่สุด คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะในยุคที่เทคโนโลยีและความรู้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จะสามารถปรับตัวและก้าวทันการเปลี่ยนแปลงได้ดีกว่า ดังนั้น การเตรียมพร้อมและพัฒนาทักษะเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงและประสบความสำเร็จในอาชีพ

 

นี่เป็นเพียง 5 อาชีพที่น่าสนใจในปี 2024 ซึ่งตอบโจทย์ตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวหน้า สิ่งต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย เราจึงจำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอาชีพเหล่านี้มีแนวโน้มความต้องการสูงในอนาคต อย่างไรก็ตาม การเลือกอาชีพขึ้นอยู่กับความสนใจและความถนัดของแต่ละบุคคล ดังนั้น การค้นหาตัวตนและพัฒนาทักษะที่จำเป็นจึงเป็นเรื่องสำคัญลองทำความเข้าใจกับอาชีพเหล่านี้ แล้วเลือกตามความถนัดและความชอบของคุณ เพื่อเตรียมพร้อมสู่อนาคตที่เต็มไปด้วยโอกาสใหม่ ๆ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : Career Cushion คนไทย 70 เปอร์เซ็นต์ เตรียมตัวให้พร้อมหางานใหม่ รองรับความเสี่ยงตกงานกะทันหัน

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top