รู้ยัง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ใหม่! ส่งภาพ ‘สวัสดี ตอนเช้า’ อาจโดนปรับ 1 แสน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 854
หางาน,สมัครงาน,งาน,รู้ยัง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ใหม่! ส่งภาพ ‘สวัสดี ตอนเช้า’ อาจโดนปรับ 1 แสน

บังคับใช้แล้ว พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ นักก๊อบปี้ นักแชร์ และนักเลงคีบอร์ดทั้งหลายระวังให้ดี ตร.เตือนหากไม่ให้เครดิตเจ้าของผลงานจะมีโทษปรับถึง 1 แสนบาท ภาพ ‘สวัสดี ตอนเช้า’ ก็อยู่ในข่ายนี้ แต่หากนำไปใช้เพื่อการค้า อาจโดนปรับถึง 4 แสน... 

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 58 ภายหลัง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) ปี 2558 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันนี้ ซึ่ง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่นี้ ได้กำหนดอัตราโทษนักก๊อบปี้ และนักแชร์ที่ไม่ให้เครดิตเจ้าของผลงานมีโทษปรับ 10,000-100,000 บาท และหากกระทำเพื่อการค้า มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000-400,000 บาท

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทาง พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้ออกมาแถลงข่าวเตือนประชาชน พร้อมกับทำความเข้าใจ เนื่องจากมีประชาชนยังมีข้อสงสัยและสับสน โดยเฉพาะประเด็นการ ส่งภาพสวัสดี ตอนเช้า ซึ่งมีทั้งภาพดอกไม้ วิวทิวทัศน์ ทางแอพพลิเคชั่นไลน์

โดยรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ระบุว่า สามารถทำได้หากส่งเป็นการส่วนตัว ไม่มีการดัดแปลง ลบข้อความ ไม่แสวงหากำไร ไม่นำไปใช้ในทางที่ผิด และไม่กระทบกับเจ้าของ ทั้งที่จดทะเบียนและไม่จดทะเบียนลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวถือเป็นสิทธิ์ของเจ้าของภาพ

ทั้งนี้ หากเจ้าของมีการฟ้องร้องดำเนินคดีก็จะถือว่าผู้ที่นำไปแชร์ต่อมีความผิด จึงอยากให้ประชาชนระมัดระวัง รวมถึงการลบข้อความที่เจ้าของใส่ไว้ ถือว่ามีความผิดเช่นกัน

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ยังได้เตือนให้ระมัดระวัง เรื่องพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่กำกับดูแลเรื่องนี้อยู่ การนำภาพ คลิป ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ ไปโพสต์ แชร์ ทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ หากเป็นข้อความไม่เหมาะสม เป็นเท็จ กระทบต่อความมั่นคง และลามกอนาจาร ถือว่ามีความผิดตาม มาตรา 14 มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top