How to รับมือยังไง ถ้างานที่ทำดันไม่ตรงปก

  • 15 มิ.ย. 2566
  • 6371
หางาน,สมัครงาน,งาน,How to รับมือยังไง ถ้างานที่ทำดันไม่ตรงปก

เคยมั้ยตอนสมัครงาน สัมภาษณ์งาน Job Description หรือขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นตามที่เราตั้งเป้าไว้ แต่พอทำงานจริงๆ กลายเป็นว่ามีหน้าที่ความรับผิดชอบนอกเหนือจากที่คุยกันไว้ค่อนข้างเยอะ เป็นส่วนงานที่เราไม่ถนัด หรือเคยทำมาก่อน เป็นงานที่ไม่สัมพันธ์กับตำแหน่งงานที่เราตั้งใจมาสมัครในตอนแรก จึงทำให้เราไม่ได้โชว์จุดเด่น หรือศักยภาพที่ตัวเองมีออกมาเต็มที่ 

 

แต่ถ้าเราตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้จริงๆ ก็แอบลำบากใจนิดนึง เพราะถ้างานที่เราได้รับมอบหมายนั้นไม่ตรงกับที่คุย จะปฏิเสธก็คงจะไม่เหมาะเพราะเราก็เพิ่งจะเข้ามาทำงาน อาจจะถูกมองว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ก็ได้ แต่ถ้าเรารับทุกสิ่งทุกอย่างมาทำ จนกลายเป็นพอประเมินผลงานเรากลับไม่มีผลงานที่โดดเด่น ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ แล้วมีวิธีรับมือยังไงบ้าง เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้

 

1. ตรวจสอบทำความเข้าใจ Job Description

ในบางครั้งเราอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบในประกาศงาน เพราะบางทีอาจจะระบุไม่ชัดเจน สามารถตีความเป็นอย่างอื่นได้ หรือบางครั้งส่วนใหญ่ในใบประกาศงานจะเขียนว่า "หน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย" ซึ่งแสดงว่าผู้บังคับบัญชาสามารถสั่งให้เราทำงานแบบไหนก็ได้ เพราะได้เขียนระบุไว้ชัดเจนแล้ว ดังนั้นเราควรถามให้ชัดเจนตั้งแต่เเรกว่า นอกเหนือจากที่ระบุเอาไว้ มีงานส่วนอื่นอีกมั้ยที่เราต้องรับผิดชอบ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน

 

2. พูดคุยกับหัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

การพูดคุยกับหัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอธิบายถึงปัญหาที่เราได้ประสบอยู่เกี่ยวกับงานที่ทำไม่ตรงกับ Job Description ว่ามันมีผลกระทบต่อการทำงานของเราอย่างไร ให้หัวหน้าช่วยประเมินว่าสามารถให้เราไปทำส่วนไหนได้บ้างที่มันสัมพันธ์กับตำแหน่งงานที่เราสมัครมา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการประเมินและตัดสินใจของหัวหน้าด้วย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ทำงานที่ตรงกับความต้องการ

 

3. คิดว่าเป็นความท้าทาย

ในการทำงานจริงไม่มีใครได้ทำงานตรงตามความต้องการของตัวเอง 100% อาจจะมีนอกเหนือจากที่คุยกันไว้บ้าง เพราะตามความเป็นจริงแล้วเขาคงไม่ให้เราไปทำอะไรที่มันสวนทางกับตำแหน่งที่เราสมัครมาขนาดนั้น เพราะถ้าเราทำไม่ได้องค์กรเองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ถ้าเราคิดอีกมุมการที่ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ อาจจะช่วยพัฒนาทักษะ หรือช่วยให้เรามีความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น สามารถต่อยอดสายงานหรือตำแหน่งที่ทำอยู่ปัจจุบันได้ ซึ่งมันเป็นผลดีกับเราให้อนาคตอย่างแน่นอน

 

4. มองหาโอกาสใหม่

กรณีงานที่ทำมันสวนทางกับตำแหน่งเกินไปจนทำให้เราไม่มีความสุขกับการทำงาน และทำให้ผลงานที่ได้ไม่มีคุณภาพ การทนทำต่อไปคงไม่เกิดผลดีและทำให้เสียเวลา การมองหางานใหม่ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจจะทำให้เราเจองานที่ตรงกับความต้องการ

 

ดังนั้น สิ่งสำคัญคืออย่าลืมอ่านรายละเอียดของงานที่เขาระบุมาในประกาศงานให้ชัดเจน และถ้าตรงไหนที่เขาระบุมาเป็นปลายเปิด เช่น "หน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย" เราควรถามให้ชัดเจนว่าหน้าที่หลักของเราคืออะไร พูดคุยให้เข้าใจตรงกันเพื่อให้แน่ใจว่าหน้าที่นั้นตรงกับสิ่งที่เรากำลังมองหา เพราะอย่างน้อยงานที่เราได้รับมอบหมายยังอยู่ในขอบเขตของตำแหน่งงาน

 

สมัครเรซูเม่ พร้อมสมัครงานทันที

ตำแหน่งงานด่วน เปิดรับมากกว่า 10,000 ตำแหน่ง

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top