เศรษฐกิจใต้ไตรมาสแรก แหล่งลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กระตุ้นแรงงานกลับบ้าน

  • 27 มิ.ย. 2562
  • 1503

จากแผนพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม และการลงทุนด้วยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ภาคใต้ มีการขยายตัวอย่างเป็นระบบ แม้ในเวลานี้ ภาคการเกษตรยังรับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ถ้ามองมิติอื่นๆ เศรษฐกิจใช่ว่าจะไม่ดีเสียทีเดียว

จากแผนพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม และการลงทุนด้วยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ภาคใต้ มีการขยายตัวอย่างเป็นระบบ แม้ในเวลานี้ ภาคการเกษตรยังรับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ถ้ามองมิติอื่นๆ เศรษฐกิจใช่ว่าจะไม่ดีเสียทีเดียว ด้วยยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล การตลาดและการค้าก็ต้องปรับตัวไปตามกระแสโลก อย่างเช่น จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (เอสอีซี) เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2561 ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่รองรับการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานควบคู่กัน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ ทั้งด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว โดยยึดต้นแบบจากโครงการอีอีซี ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ ทั้งในแง่ขนาดโครงการในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น ถนนระบบราง ท่าเรือ สนามบิน การเชิญชวนนักลงทุนข้ามชาติให้เข้ามาปักหลักลงทุน การนำเสนอสิทธิประโยชน์ สิทธิพิเศษ การพัฒนาเมืองใหม่ และการใช้วงเงินลงทุนจำนวนมากที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

 

สนามบินภูเก็ต

 

รถไฟรางเบาภูเก็ต

 

โรงแรมนครฯ

 

โรงแรมนครฯ

 

โดยในระยะแรกจะครอบคลุม 4 จังหวัด คือ ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช มีโครงการรวม 116 โครงการ วงเงิน 1.06 แสนล้านบาท เพื่อพัฒนาให้เป็นประตูการค้าฝั่งตะวันตก (Western Gateway) สู่ทะเลอันดามันและมหาสมุทรอินเดีย โดยเน้นไปที่กลุ่มบิมส์เทคเป็นสำคัญ โดยดูจากความเหมาะสมของภูมิศาสตร์ในพื้นที่ เพราะภูมิประเทศของภาคใต้ส่วนใหญ่เน้นไปที่การประมงและภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาต่อยอดโดยใช้นวัตกรรม การนำวัตถุดิบท้องถิ่น เช่น การนำนํ้ามันปาล์มมาสกัดวิตามินอี , ผลิตฉนวนป้องกันความร้อน , การพัฒนาสัตว์นํ้าเศรษฐกิจ , มีโรงงานต้นแบบสำหรับผลิตนวัตกรรมยางพารา โดยเน้นไปที่การพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพ (ไบโออีโคโนมี) และการแปรรูปการ เกษตรมูลค่าสูง รวมถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ที่จะต้องชูจุดเด่นมาเป็นจุดขาย

ในระยะปานกลางถึงระยะยาว จังหวัดทางภาคใต้ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาโครงการเอสอีซี ได้แก่ จังหวัดฝั่งอ่าวไทย โดยเฉพาะชุมพรและสุราษฎร์ธานี จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะภูเก็ตและกระบี่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะสงขลาและสตูล รวมไปถึงจังหวัดทางภาคตะวันตก ได้แก่ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

 

เซนทรัลในจ.ภูเก็ต

 

เซนทรัลในจ.ภูเก็ต

 

การลงทุนในภูเก็ตตลอดปี 2562 นี้ คาดว่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท แนวโน้มการลงทุนธุรกิจโรงแรมมีการเติบโตตลอด และในอีก 1-2 ปีข้างหน้า จะมีโรงแรมเปิดใหม่อีกไม่ต่ำกว่า 5,000 ห้อง ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างทำการก่อสร้างจากนักลงทุนท้องถิ่น ส่วนกลาง และโรงแรมเชน จากที่ขณะนี้ภูเก็ตมีห้องพักประมาณ 100,000 ห้อง และเฉพาะในส่วนของที่อยู่อาศัยทั้งที่เป็นแนวราบบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท และมีการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 5-10% ทั้งนี้ เป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจในศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีคนนอกพื้นที่เข้ามาทำงานและทำธุรกิจในภูเก็ตตลอด ความต้องการในด้านที่อยู่อาศัยจึงเติบโตควบคู่กันไปกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะโครงการที่ระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกมาก และเมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้มีการเข้ามาเปิดตัวโครงการจากส่วนกลาง เช่น โครงการที่เกาะสิเหร่ จากบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ซึ่งนอกจากนี้ยังมีการขยายโครงการออกไปรอบๆ เกาะภูเก็ตมากขึ้นด้วย ไม่ได้กระจุกตัวอยู่เฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เช่น แสนสิริก็ได้มีการเปิดตัวโครงการที่บริเวณใกล้กับสนามบิน รวมถึงโครงการหรูตามแนวฝั่งตะวันตกของเกาะ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือชาวต่างชาติที่สนใจซื้อเพื่ออยู่อาศัยและเพื่อการลงทุน เช่น โครงการที่บริเวณอ่าวปอ , โครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการของลากูน่าที่เชิงทะเล

นอกจากฝั่งตะวันตกแล้ว ทางฝั่งตะวันออกก็วิ่งเร็ว 10 ระดับ ทั้งภาคอุตสาหกรรม , ภาคการท่องเที่ยวของนครศรีธรรมราช สงขลา ที่มีการปรับโครงการสร้างพื้นฐานในการขนส่ง และกระตุ้นรูปแบบการท่องเที่ยวหลากหลายมิติ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเมืองนครฯ ซึ่งมีโรงแรมใหม่เกิดขึ้นกว่า 40 แห่ง และระบบโลจิสติกส์ในสงขลาสู่มาเลเซีย ก็เดินหน้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

ชาวใต้กลับมาหางานทำที่บ้าน

 

ชาวใต้กลับมาหางานทำที่บ้าน

 

ส่วนอัตราที่เพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานในพื้นที่ภาคใต้จากปี 2561 ที่เห็นได้ชัดในช่วงไตรมาสแรกนี้ ทั้งด้านอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป , ด้านการท่องเที่ยว , ด้านภาคบริการ , ด้านการค้าปลีก จากสาขาศูนย์การค้าที่จับจองพื้นที่ปักหลุดภาคใต้เต็มกำลัง ซึ่ง ณ ตอนนี้แรงงานบางส่วนที่อยู่กรุงเทพฯเริ่มทยอยหางานทำในภาคใต้บ้านเกิดของตนเองเพื่อย้ายกลับถิ่นฐานเดิม โดยมีปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ต้องการกลับมาอยู่กับครอบครัว , ประหยัดค่าครองชีพ และต้องการสภาพแวดล้อมที่ดีกว่า (สำนึกรักบ้านเกิด กลับมาทำงานที่บ้านเรา)

 

เมืองนครศรีธรรมราช

 

ค้นหาและสมัครงานในภาคใต้ เปิดรับกว่า 1,100 ตำแหน่ง

 

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top