เศรษฐกิจภาคใต้โตกว่าที่คิด ธุรกิจมุ่งพัฒนาด้าน IT ต้องการพนักงาน Part Time มากขึ้น

  • 24 ก.ค. 2562
  • 1185

เศรษฐกิจในภาคใต้ ปีที่ผ่านมา (2561) พบว่าผลจากสินค้าทางการเกษตร ยังนิ่งและไม่มีท่าทีจะดีขึ้น แต่เมื่อผ่านพ้นมาถึงช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ปรากฎว่า สินค้าทางการเกษตรเริ่มขยับตัวไปตามตลาดโลก ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราต้องมองจากหลายมิติด้วยว่า สินค้าทางการเกษตรช่วงไหนเป็นที่ต้องการน้อยและช่วงไหนเป็นที่ต้องการมากของตลาด อีกทั้งยังต้องมองถึงสภาวะตลาดโลกที่อยู่ในภาวะวิกฤต และผลกระทบการค้าระหว่างประเทศ จีนและสหรัฐฯ ที่ส่งผลต่อระบบภาพรวมของประเทศ

เศรษฐกิจในภาคใต้ ปีที่ผ่านมา (2561) พบว่าผลจากสินค้าทางการเกษตร ยังนิ่งและไม่มีท่าทีจะดีขึ้น แต่เมื่อผ่านพ้นมาถึงช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ปรากฎว่า สินค้าทางการเกษตรเริ่มขยับตัวไปตามตลาดโลก ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราต้องมองจากหลายมิติด้วยว่า สินค้าทางการเกษตรช่วงไหนเป็นที่ต้องการน้อยและช่วงไหนเป็นที่ต้องการมากของตลาด อีกทั้งยังต้องมองถึงสภาวะตลาดโลกที่อยู่ในภาวะวิกฤต และผลกระทบการค้าระหว่างประเทศ จีนและสหรัฐฯ ที่ส่งผลต่อระบบภาพรวมของประเทศด้วย

 

 

 

 

 

ในไตรมาสแรก ราคายางมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการแก้ปัญหาเร่งด่วนจากหน่วยงานภาครัฐ และสัญญาณทางการตลาดล่วงหน้าต่างประเทศที่มีแนวโน้มขาขึ้น ทั้งตลาดล่วงหน้าสิงคโปร์ ตลาดล่วงหน้าโตเกียว และตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้

 

 

 

 

 

ด้านการลงทุนเพื่อขยายการผลิตในบางอุตสาหกรรม ยังมีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง อาทิ ผลิตภัณฑ์ถุงมือยาง ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 9.1 , ยางไม้ไฟเบอร์บอร์ด และอาหารทะเลที่ผู้ประกอบการบางส่วนหันไปผลิตสินค้าที่เพิ่มมูลค่า  เช่นพวกอาหารแปรรูปพร้อมรับประทานมากขึ้น อย่างอาหารว่าง (Snack) ซึ่งสามารถขายได้ในราคาสูงและทำอัตรากำไรได้สูงอีกด้วย

 

ส่วนการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวเล็กน้อย เนื่องจากอุปทานคงค้างลดลงไปมาก และภาคการค้ามีการลงทุนด้าน IT เพื่อสนับสนุนการขายผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากค่าจ้างแรงงานที่ปรับเพิ่มขึ้น ทั้งพนักงานประจำและพนักงานรายวัน ส่งผลกระทบต่อต้นทุนรวมของทุกธุรกิจ  ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงเน้นการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งเพิ่มความหลากหลายของสินค้าเพื่อขยายฐานลูกค้ามากขึ้น

 

นอกจากนี้ ภาคบริการการท่องเที่ยวและการโรงแรม ก็เพิ่มการลงทุนในระบบ  IT เพื่อเพิ่มความสามารถการบริหารจัดการให้ดีขึ้น ส่วนภาวะธุรกิจท่องเที่ยว ยังคงทรงตัวจากระยะเดียวกันในปีก่อน โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากมาเลเซีย ยุโรป รัสเซีย รวมถึงอินเดีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่กำลังมาแรงและชอบท่องเที่ยวในภูเก็ตรวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง แม้ว่านักท่องเที่ยวอินเดียส่วนใหญ่ยังใช้จ่ายไม่มากนัก แต่ก็เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและนิยมใช้บริการจัดงานแต่งงานในโรงแรมระดับบน ( 5 ดาว )

 

ทั้งนี้ การจ้างแรงงานนอกประเทศของภาคเกษตรกรรม มีอัตราที่เพิ่มขึ้น ส่วนภาคการผลิต ภาคการค้า และภาคบริการ การจ้างงานยังคงทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน และยังไม่พบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน แต่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของแรงงานโดยการลดสัดส่วนพนักงานประจำและเพิ่มพนักงานชั่วคราว เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณงานที่เข้ามาในแต่ละช่วงเวลาและสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ค้นหางานด้าน IT ในภาคใต้  

 

ค้นหางาน Part Time ในภาคใต้  

 

ค้นหา – สมัครงานทุกสายอาชีพในภาคใต้  

 

สมัครงานโรงแรมในภาคใต้  

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top