ไขรหัสแผนพัฒนาสนามบินภาคใต้ ขาดบุคลากรอีกหลายอาชีพ

  • 25 ก.ค. 2562
  • 2294

จากแผนพัฒนาสนามบินภาคใต้ เพื่อขยายการเติบโตของพื้นที่ไปยังส่วนภูมิภาค และก้าวหน้าทางการเดินทางไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศไทยและระหว่างประเทศ ภาคใต้เป็นอีกประเด็นที่เห็นได้ว่ามีแผนพัฒนาท่าอากาศยานในปี 2562 อย่างชัดเจน ซึ่งจากปี 2561 การเติบโตในเรื่องการใช้บริการและการท่องเที่ยวในพื้นที่ก็ต้องขยายขอบเขตการให้บริการท่าอากาศยานเพื่อรองรับการบริการของภูมิภาค

จากแผนพัฒนาสนามบินภาคใต้ เพื่อขยายการเติบโตของพื้นที่ไปยังส่วนภูมิภาค และก้าวหน้าทางการเดินทางไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศไทยและระหว่างประเทศ ภาคใต้เป็นอีกประเด็นที่เห็นได้ว่ามีแผนพัฒนาท่าอากาศยานในปี 2562 อย่างชัดเจน ซึ่งจากปี 2561 การเติบโตในเรื่องการใช้บริการและการท่องเที่ยวในพื้นที่ก็ต้องขยายขอบเขตการให้บริการท่าอากาศยานเพื่อรองรับการบริการของภูมิภาค

 

 

 

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เผยว่า ขณะนี้กรมท่าอากาศยานเตรียมสรุปข้อมูลการพัฒนา และการดำเนินงานของกรมต่อรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งมีความคืบหน้าการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินมากขึ้น ดังนี้

 

สนามบินเบตง สนามบินแห่งใหม่ล่าสุด พร้อมเปิดให้บริการทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ งบโครงการก่อสร้างประมาณ 1,900 ล้านบาท สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี มีกรมท่าอากาศยานรับผิดชอบดำเนินโครงการก่อสร้างในพื้นที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา จำนวน 920 ไร่ ขณะนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างภาพรวมทั้งหมดอยู่ที่ 85-95% ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2562 โดยเริ่มหารือกับ 3 สายการบินได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ , สายการบินนกแอร์ และสายการบินมาลินโดแอร์ ประเทศมาเลเซียที่สนใจเปิดเส้นทางมาเลเซีย-เบตง เบื้องต้นแต่ละสายการบินให้ความสนใจและจะมีการจัดทำแผนการบินก่อน ซึ่งจะทราบแน่ชัดภายในปี 62 โดยจะมีการบิน 2 แบบคือ เที่ยวบินตรง คือเบตง-ดอนเมือง และ ดอนเมือง-เบตง ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ขณะที่เที่ยวบินแบบต่อเครื่อง มีจุดแวะพัก ดอนเมือง-หาดใหญ่-เบตง

 

สนามบินเบตง

 

 

 

 

สนามบินกระบี่ ปัจจุบันสนามบินกระบี่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 และปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลัง 1, 2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ และโครงการก่อสร้างลานจอดเครื่องบินพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565 ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 3,000 คน/ชั่วโมง หรือ 8 ล้านคน/ปี และสามารถรองรับเครื่องบินโบอิ้งได้ถึง 40 ลำ โดยใช้งบการก่อสร้าง 3,875 ล้านบาท

 

ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ หลังที่ 3 กำลังก่อสร้าง

 

 

สนามบินนครศรีธรรมราช โครงการพัฒนา 1,800 ล้านบาท อยู่ระหว่างการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ , ขยายรันเวย์เพิ่มเติม 400 เมตร ซึ่งหากแผนการปรับปรุงเสร็จสิ้นจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านคน จากเฉลี่ยปีละ 1.5 ล้านคน รวมทั้งจากการที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวภายในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชร่วมผลักดันแนวคิด "The Power of Sharing" เชื่อมโยงเศรษฐกิจกลุ่มเกาะสมุยกับกลุ่มนครศรีธรรมราช เชื่อมเส้นทางเดินเรือเกาะสมุยและสายการบินนครศรีธรรมราชเข้าด้วยกัน ด้วยแผนการสร้างท่าเทียบเรือเทศบาล ต.ทุ่งใส อ.สิชล ซึ่งขณะนี้สร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะช่วยลดเวลาการเดินทางด้วย Speed Boat จากนครศรีธรรมราชไปสมุยเหลือเพียง 45 นาที

 

สนามบินตรัง มีโครงการพัฒนา 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดปี 2565 มีแผนพัฒนา-ปรับปรุง ขยายความยาวทางวิ่งไปทางด้านทิศตะวันตกอีก 1,145 เมตร ซึ่งจะได้ความยาวทางวิ่งเป็น 2,990 เมตร และพื้นที่ไฟนำร่องอีก 225 เมตร รวมทั้งการย้ายลานจอดเครื่องบินและสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวน 1,200 คนต่อชั่วโมง หรือประมาณ 40 เที่ยวบินต่อวัน

 

สนามบินภูเก็ต ทอท. เตรียมดำเนินการพัฒนาสนามบินภูเก็ตเฟสที่ 2 ปี 2561-2565 วงเงินกว่า 6,200 ล้านบาท เบื้องต้นวางแผนขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไปทางทิศใต้เพิ่มอีก 13,000 ตารางเมตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 27,000 ตารางเมตร ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มจากเดิม 12.5 ล้านคนต่อปี เป็น 18.6 ล้านคนต่อปี พร้อมกันนี้จะเพิ่มหลุมจอดอากาศยานอีก 3 หลุมจอด ทำให้รองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 350 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 400 เที่ยวบินต่อวัน ขณะเดียวกันก็จะก่อสร้างอาคารจอดรถรองรับรถได้ประมาณ 1,500 คันเพิ่มเติมด้วย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จประมาณปี 2565 และ

น่าจะเปิดให้บริการได้ในต้นปี 2566

 

สนามบินภูเก็ต

 

 

ส่วนในปี 2563 กรมท่าอากาศยานจะขอจัดสรรงบประมาณโครงการใหม่ เช่น ขยายอาคารที่พักผู้โดยสารส่วนระหว่างประเทศของสนามบินสุราษฎร์ธานีและขยายลานจอดอากาศยานอีกด้วย

 

 

 

 

เมื่ออุตสาหกรรมการบินเติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ความต้องการบุคลากรในสายงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มตามไปด้วย แน่นอนว่างานในอุตสาหกรรมการบินไม่ได้มีเพียงแค่ อาชีพ “นักบินหรือแอร์โฮสเตส” เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเจ้าหน้าที่เทคนิคและผู้ปฏิบัติงานเฉพาะทางอื่นๆ อีกหลายตำแหน่ง เช่น เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Controller) , พนักงานบริการภาคพื้น (Ground Attendant/Ground Services/Airport Station Attendant) , เจ้าหน้าที่บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น (Ground Equipment Services) , เจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ (Cargo Services)  , เจ้าหน้าที่ฝ่ายครัวการบิน (Catering) , เจ้าหน้าที่จำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบิน (Airline Ticket Agent) , เจ้าหน้าที่จองตั๋วเครื่องบิน (Reservation Sales Agent) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) เป็นต้น  

 

นอกจากนี้ ยังมีด้านภาคบริการการท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลประโยชน์จากการขยายท่าอากาศยานในพื้นที่ดังกล่าวด้วย ซึ่งตำแหน่งที่ต้องการ คือ เจ้าหน้าที่ประสานงานวีซ่า , เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ , เจ้าหน้าที่การตลาด และล่ามภาษาต่างชาติ เพื่อรองรับการขยายตัวขององค์กรที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

 

ค้นหา – สมัครงานทุกสายอาชีพในภาคใต้  

 

 

ขอบคุณภาพ : สนามบินเบตง , ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต , การบินไทย , บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top