เปิดโพยสินค้ามหาโหด 3 ชนิด คนกรุงเทพรับเต็มๆจ่ายแพงกว่า 49 เปอร์เซ็นต์

  • 11 พ.ค. 2563
  • 578
หางาน,สมัครงาน,งาน,เปิดโพยสินค้ามหาโหด 3 ชนิด คนกรุงเทพรับเต็มๆจ่ายแพงกว่า 49 เปอร์เซ็นต์

ครม.รับทราบหัวอกชาวบ้าน คาใจน้ำมันถูกแต่ราคาสินค้ายังแพง โดยคนอีสานมีรายได้น้อยกว่าค่าใช้จ่าย ในสัดส่วนสูงกว่าคนภาคอื่นๆ 41% ขณะที่คน กทม.เผชิญปัญหาสินค้าราคาแพง สูงกว่าภาคอื่นๆ 49% ที่แพงหูฉี่ 3 อันดับแรกได้แก่ ผลไม้ อาหารทะเล และอาหารตามสั่ง ด้าน “พาณิชย์” นั่งจ้อง 11 สินค้าราคามหาโหดรับหน้าร้อน พร้อมตั้งการ์ดเตรียมรับมือ

ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายก รัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลสำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับเรื่องค่าครองชีพในเดือน ก.พ.2558 ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำมันมีราคาลดลง พบว่าครัวเรือน 52% มีรายได้พอดีกับค่าใช้จ่าย, ครัวเรือน 12.3% มีรายได้มากกว่าค่าใช้จ่าย ขณะที่ครัวเรือน 35.7% มีรายได้น้อยกว่าค่าใช้จ่าย ซึ่งกลุ่มนี้แก้ปัญหาด้วยการกู้หรือยืมเงิน โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสัดส่วนครัวเรือนที่มีรายได้น้อยกว่าค่าใช้จ่าย สูงกว่าภาคอื่นซึ่งอยู่ที่ 41.3%

ทั้งนี้ เมื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาสินค้าอุปโภค บริโภคโดยรวมในช่วงเดือน ก.พ.2558 หลังจากราคาน้ำมันลดลงค่อนข้างมากพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าสินค้ามีราคาเท่าเดิม 59.8% เห็นว่าถูกลง 7.6% ส่วนผู้ที่เห็นว่ามีราคาแพงขึ้นอยู่ที่ 32.6% ซึ่งในจำนวนนี้ตัดสินใจใช้จ่ายอย่างระมัดระวังหรือซื้อเท่าที่จำเป็น โดยประชาชนในกรุงเทพฯเห็นว่า สินค้าอุปโภค บริโภคโดยรวม มีราคาแพงขึ้นในสัดส่วนที่สูงกว่าภาคอื่นคืออยู่ที่ 49.1%

ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ

โดยสินค้าที่ประชาชนเห็นว่ามีราคาแพงขึ้น 3 อันดับแรกคือ ผลไม้ อาหารทะเล และอาหารตามสั่ง ส่วนสินค้าที่ประชาชนต้องการให้ภาครัฐเข้ามาดูแลควบคุมราคาอย่างเร่งด่วน 5 อันดับแรกคือ เนื้อหมู ข้าวสาร น้ำมันพืช อาหารตามสั่ง และปุ๋ยเคมี รวมไปถึงไข่ไก่ กับข้าวสำเร็จรูป และอาหารทะเล เพราะจากการสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ ระบุว่า ขณะนี้มีสินค้า 3 อันดับแรกที่มีราคาแพง และทำให้เกิดผลกระทบ คือ ผลไม้ อาหารทะเล และอาหารตามสั่ง

สำหรับสิ่งที่ประชาชนเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพให้รัฐบาลดำเนินการประกอบด้วย ให้รัฐบาลเข้ามาดูแลควบคุมราคาสินค้าอย่างจริงจังมากที่สุด 80.9% รองลงมาคือ ให้หน่วยงานภาครัฐจัดมหกรรมสินค้าราคาถูก เช่น ธงฟ้าราคาประหยัดคิดเป็น 40% และการใช้กฎหมายลงโทษพ่อค้า แม่ค้าที่ขายสินค้าเกินราคา 36.3% และควบคุมราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรให้ถูกลง เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ยาปราบศัตรูพืช 33.8% และยังมีข้อเสนอแนะอื่นๆ เช่น การสนับสนุนให้บริโภคสินค้าเกษตรของไทย การปรับเงินเดือนให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ

ด้าน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ สาขางามวงศ์วานว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามภาวะการผลิตและจำหน่ายสินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์และผักสด 11 รายการ เช่น ผักชี ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ต้นหอม มะนาว พริกสด พริกชี้ฟ้า เนื้อหมู เป็นต้น เพราะมีแนวโน้มราคาอาจสูง หลังเข้าสู่หน้าแล้งและอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตเสียหายและเข้าสู่ตลาดน้อยลง “เป็นประจำทุกปี ที่เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน ผลผลิตผักบางส่วนจะโตช้า และเสียหาย ขณะที่เนื้อสัตว์บางประเภท เช่น เนื้อหมู อาจมีปัญหาลูกหมูโตช้าลง ทำให้ผลผลิตลดลง และอาจมีผลกระทบทางด้านราคาเกิดขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะมีมาตรการรับมือได้ทัน ทั้งการกระจายผลผลิตจากแหล่งที่มีมากไปยังแหล่งที่ขาดแคลน การเชื่อมโยงตลาด แต่เท่าที่ได้มีการติดตาม ยังไม่พบความผิดปกติ และเกษตรกรผู้ผลิตเอง เตรียมการรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นมาล่วงหน้าแล้ว”.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top