กรีซดิ้นเฮือกสุดท้าย ขอเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ก่อนถึงเส้นตาย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 638
หางาน,สมัครงาน,งาน,กรีซดิ้นเฮือกสุดท้าย ขอเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ก่อนถึงเส้นตาย

รัฐบาลกรีซเรียกร้องขอข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่จากกลุ่มยูโรโซน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะถึงเส้นตาย ซึ่งกรีซต้องจ่ายหนี้นับพันล้านยูโรแก่ไอเอ็มเอฟในวันอังคาร...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลกรีซออกมาเรียกร้องขอข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่ มูลค่ารวม 2.91 หมื่นล้านยูโร ในระยะเวลา 2 ปี จากกองทุนกลไกเสถียรภาพยุโรป (อีเอสเอ็ม) ของกลุ่มยูโรโซน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่กรีซจะต้องจ่ายหนี้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนสหรัฐฯ ออกมาเคลื่อนไหวที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเอเธอนส์ (ภาพ: AFP)

กรีซต้องจ่ายหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโร ภายในเวลา 1:00 น. วันพุธนี้ตามเวลากรีซ (05:00 น. วันพุธ ตามเวลาไทย) ซึ่งข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินเก่าจะหมดอายุลงในวันอังคารที่ 30 มิ.ย. ซึ่งหากกรีซไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็อาจทำให้กรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มยูโรโซน

เหล่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งกลุ่มยูโรโซน หรือกลุ่ม ยูโรกรุ๊ป จะหารือเรื่องข้อเรียกร้องของกรีซในการประชุมทางโทรศัพท์ในเวลา 20:00 น. วันอังคาร (0:00 น. วันพุธ ตามเวลาไทย) อย่างไรก็ตาม นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนี ยืนยันว่า เยอรมนีจะไม่มีส่วนร่วมในการเจรจาความช่วยเหลือใหม่กับกรีซ ก่อนหน้าการลงคะแนนเสียงประชามติในวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งจะถามชาวกรีซว่า จะยอมรับข้อเสนอของบรรดาเจ้าหนี้หรือไม่

ธนาคารในกรีซยังคงปิดทำการ (ภาพ: REUTERS)

ทั้งนี้ ธนาคารของกรีซปิดทำการตั้งแต่การเจรจาระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้ล่มเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ธนาคารราว 1,000 แห่งจะเปิดทำการในวันพุธเพื่อให้ผู้รับเงินบำนาญ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีบัตรกดเงินสด ได้มาถอนเงิน โดยจำกัดไม่ให้เกิน 120 ยูโร

เมื่อคืนวันจันทร์คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ของกรีซ ปรับแก้เงื่อนไขในข้อตกลงขอเงินช่วยเหลือแก่กรีซเล็กน้อย แต่กรีซก็ยังคงไม่ยอมรับ และออกมาเรียกร้องข้อตกลงความช่วยเหลือ 2 ปีดังกล่าว จากกองทุนกลไกเสถียรภาพยุโรปแทน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top