พระประมุขของเนเธอร์แลนด์ ทรงราชรถม้าทองคำครั้งสุดท้าย ก่อนส่งซ่อม

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1252
หางาน,สมัครงาน,งาน,พระประมุขของเนเธอร์แลนด์ ทรงราชรถม้าทองคำครั้งสุดท้าย ก่อนส่งซ่อม

(ภาพ: © FREDERIC SIERAKOWSKI - AFP)

เมื่อวันอังคารที่ 15 กันยายน สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ และพระราชินีแมกซิมา เสด็จพระราชดำเนินโดยพระราชรถม้าทองคำ ("Carrosse d'Or") เป็นครั้งสุดท้ายไปยังรัฐสภา เนื่องในโอกาสที่รัฐบาลแถลงนโยบายและงบประมาณประจำปีต่อรัฐสภา ก่อนที่พระราชรถม้าจะต้องได้รับการซ่อมแซมครั้งใหญ่

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์และพระราชินีแมกซิมา (ภาพ: © FREDERIC SIERAKOWSKI - AFP)

พระราชรถม้าทองคำทำด้วยไม้สักปิดทอง และจะใช้สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินจากพระราชวังทรงงานใจกลางกรุงเฮกไปยังรัฐสภาของเนเธอร์แลนด์เป็นระยะทางกิโลเมตรเศษ วันสำคัญดังกล่าวเรียกว่า "วันแห่งเจ้าชาย" หรือ "Prinsjedag" จะตรงกับวันอังคารที่สามของเดือนกันยายนของทุกปี และจะมีประชาชนคอยเฝ้ารับเสด็จตลอดระยะทางที่เสด็จฯ ผ่าน

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์จะทรงอ่านสุนทรพจน์ที่เขียนโดยนายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ต่อหน้าสมาชิกรัฐสภา เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลและงบประมาณประจำปีสำหรับการบริหารราชการแผ่นดินในปีต่อไป

พระราชรถม้าทองคำมาถึงรัฐสภา (ภาพ: © FREDERIC SIERAKOWSKI - AFP)

พระราชรถม้าจะลากด้วยม้าสีดำจำนวน 8 ตัว ภายในพระราชรถประดับประดาหรูหรามาก และใช้โดยราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1901 (พ.ศ.2444) โดยพระราชินีวิลเฮมินาได้รับเป็นของขวัญหลังจากที่ทรงครองราชย์ครบสามปี ทั้งนี้ พระราชรถม้าทองคำมีร่องรอยชำรุดและจะต้องได้รับการซ่อมแซมเป็นเวลาประมาณ 3-4 ปี โดยสมเด็จพระราชาธิบดีและพระราชินีจะเสด็จพระราชดำเนินใน "วันแห่งเจ้าชาย" หรือ "Prinsjedag" ด้วยพระราชรถแก้วแทน

ที่มา :  ไทยรัฐออนไลน์ 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top