หาครูแบบไหนเพื่อให้เราก้าวหน้าในชีวิต?

  • 11 พ.ค. 2563
  • 859
หางาน,สมัครงาน,งาน,หาครูแบบไหนเพื่อให้เราก้าวหน้าในชีวิต?

ไหนๆ เราก็เพิ่งผ่านวันครูไปไม่กี่วัน ผมก็เลยนึกถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ทำให้แต่ละคนสามารถก้าวหน้าไปได้อย่างรวดเร็วได้นั่นก็คือ “ครู” นี่แหละ

 

จากประสบการณ์ของผมนั้น ความพยายามและอุตสาหะของแต่ละคนในการพัฒนาตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง แต่คนที่มักประสบความสำเร็จส่วนใหญ่นั้นมักจะมี “ครู” ที่ดีให้กับตัวเองด้วย ซึ่งคำว่าครูที่ว่านี้ไม่ได้แปลว่าคือครูโดยอาชีพอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่เป็นครูที่สามารถ “สอน” อะไรบางอย่างให้กับพวกเขาด้วย
 

บทความวันนี้ ผมเลยขอหยิบยกครูหลายๆ แบบที่สำคัญกับชีวิตของเรานะครับ
 

1. ครูที่ให้ความรู้ด้านวิชาชีพกับเรา

เป็นที่ยอมรับกันกลายๆ ว่าเมื่อเราเรียบจบนั้น สิ่งที่เราเจอในชีวิตการทำงานจริงนั้นจะต่างจากที่เราเรียนกันในตำราพอสมควร การได้ครูที่ช่วยสอนเราเมื่อต้องประกอบอาชีพจริงๆ นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่ไม่น้อยเพราะประสบการณ์การทำงานจริงนั้นก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าตำราและทฤษฎีที่เราเรียนกันในห้องเรียน
 

ครูในประเภทนี้มักเป็นคนที่ทำงานมาก่อนหน้าเรา หรือไม่ก็เป็นผู้ชำนาญการในสายงานนั้นๆ ซึ่งพวกเขามักจะมีทักษะและความสามารถหลายๆ อย่างที่ชำนาญเป็นพิเศษและสามารถถ่ายทอดให้กับเราเพื่อนำไปต่อยอดทักษะเดิมที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วครูประเภทนี้คือคนที่เป็นหัวหน้างาน หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานที่เก่งด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ
 

2. ครูที่สอนวิธีการใช้ชีวิตแก่เรา
นอกจากเรื่องวิชาชีพแล้ว สิ่งที่ผมมักจะบอกบ่อยๆ ว่าสำคัญยิ่งกว่าคือวิชาการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการปัญหาเรื่องส่วนตัว วิธีการคิดและรับมือเมื่อต้องเจอสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนถึงว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรเพื่อให้ตัวเราประสบกับความสุขและความเจริญ

 

ครูในประเภทนี้จึงเป็นครูที่สำคัญไม่น้อยเมื่อเราต้องโตขึ้นและรับมือกับภาวะของชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก การเงิน การมีครอบครัว เรื่องในที่ทำงาน ฯลฯ แน่นอนว่าคนที่สอนเรื่องพวกนี้ได้ก็คือคนที่มีความเข้าใจชีวิตและรู้ว่าเรากำลังเจอปัญหาอย่างไร สิ่งสำคัญที่ครูแบบนี้จะบอกเราคือการแนะนำให้เราเติบโตไปในทางที่ถูกที่ควร ไม่หลงทางไปกับเรื่องที่อาจจะทำลายอนาคตของเราได้ 
 

 

แม้ว่าครูเหล่านี้มักจะเป็นคนที่อายุมากกว่าเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่อายุน้อยกว่าจะเป็นครูเราไม่ได้ เพราะเราก็ต้องยอมรับว่าหลายๆ คนนั้นอาจจะผ่านชีวิตและรับมือกับปัญหาต่างๆ มามากกว่าเราแม้ว่าจะมีอายุน้อยกว่า ทั้งนี้เพราะประสบการณ์ชีวิตแต่ละคนนั้นต่างกัน บางคนอายุไม่น้อยแต่ชีวิตไม่ค่อยได้เจอปัญหาหรือสถานการณ์ที่ทำให้ต้องลำบาก ขณะที่บางคนก็ปากกัดตีนถีบกันมาตั้งแต่ยังเด็กและมีความเข้มแข็งทางจิตใจมากกว่าคนอายุมากเสียอีก

 

3. ครูที่จรรโลงคุณธรรมให้กับเรา
การสอนวิชาชีพก็เรื่องหนึ่ง สอนให้เราใช้ชีวิตก็เรื่องหนึ่ง แต่ที่ผมให้ความสำคัญที่สุดคือการสอนให้เราคิดและมีทัศนคติในแบบคนที่มีคุณธรรม ทั้งนี้เพราะแม้ว่าเราจะมีความสามารถมากแค่ไหน แต่หากเราหลงไปกับกิเลสจนทำให้ก้าวข้ามสิ่งที่เรียกว่าคุณธรรมและศีลธรรมแล้ว เราก็อาจจะพบกับความวิบัติเอาได้ง่ายๆ อย่างเช่นที่เรามักเจอคนฉลาดโกงจนสุดท้ายก็ตกหลุมตัวเองและชดใช้กรรมกันไป 

 

ด้วยเหตุนี้ การมีครูที่คุณสามารถแลกเปลี่ยนกับเขาโดยที่เขาคอยช่วยเตือนสติให้เราเลือกทางที่ถูก คิดไปในทางที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะเราต้องระวังกันอยู่ไม่น้อย ด้วยโลกวันนี้นั้นมีสิ่งที่อาจจะยั่วยุและทำให้เราหลงทางกันได้ง่ายๆ
 

และนั่นคือครู 3 ประเภทที่ผมมักจะบอกว่า เราควรจะมีครูเหล่านี้ในชีวิตของเรา สังเกตได้ว่าทั้งสามประเภทนั้นอาจจะไม่ใช่ครูโดยวิชาชีพเลย แต่เชื่อเถอะครับว่า
 

CR:thairath.co.th,Facebook : Nuttaputch

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top