มีใครหางานจนท้อบ้างไหมคะ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2268
หางาน,สมัครงาน,งาน,มีใครหางานจนท้อบ้างไหมคะ ?

หางานจนท้อ !! สมัครไปไม่รู้กี่ที่แล้ว เงียบมาก แถมบางครั้งคนรอบตัวก็ถามบ่อย...

“หางานได้ยัง” ทั้งเครียด ทั้งกดดัน

 

สำหรับคนที่กำลังเจอกับสถานการณ์นี้ JOBBKK ขอส่งหัวใจให้รัว ๆ พร้อมกับสรุปคีย์หลักสำคัญ 5 ข้อของการหางาน-สมัครงาน ให้ถูกเรียกสัมภาษณ์นะคะ    

 

1 เริ่มที่เลือกค้นหางานที่ตรงความสามารถหรือเหมาะสมกับคุณสมบัติของเรา อาจเป็นงานตรงสายที่เรียน ตรงกับประสบการณ์ทำงาน-ฝึกงานก็ได้ค่ะ หรืองานไม่ตรงสาย เช่น งานที่เปิดรับคนไม่มีประสบการณ์ แต่ไม่ว่าจะเป็นงานไหนก็ต้องอ่านในประกาศให้ละเอียดครบถ้วนนะคะ โดยเฉพาะคุณสมบัติที่เขากำหนดว่าตรงกับเรารึเปล่า เช่น อายุ วุฒิการศึกษา รวมถึงลักษณะงานนั้นเหมาะกับเราไหม ถ้ามั่นใจว่าใช่ก็มาลุยต่อที่เรซูเม่เลยค่ะ

 

2 อ่านประกาศงานแล้ว รู้แล้วว่าเขาต้องการคุณสมบัติแบบไหนซึ่งเราก็มีคุณสมบัตินั้น ก็นำมาใส่ในเรซูเม่เลยค่ะ เช่น ประวัติการศึกษา, ทักษะและประสบการณ์ที่ตรงหรือสอดคล้องกับงานนั้น

 

สมมติว่า งานบัญชี กำหนดว่าต้องใช้โปรแกรม Express ได้ ก็เขียนไปเลยค่ะ ว่าเรามีทักษะการใช้โปรแกรมนี้ และในส่วนของข้อมูลประสบการณ์ก็ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบ ว่าเราเคยทำหน้าที่อะไรโดยใช้โปรแกรมนี้บ้าง(เพื่อยืนยันว่าเราใช้เป็น) แต่ถ้าเคยทำหน้าที่ที่ใช้โปรแกรมอื่นด้วย(เกี่ยวข้องกับบัญชี) ก็ระบุในข้อถัดไปเลยค่ะ สำคัญคือ ต้องโชว์คุณสมบัติที่ตรงกับประกาศเป็นลำดับแรกนะคะ

 

และขอย้ำเสมอเลยว่า เรซูเม่ 1 ฉบับใช้สมัครได้ 1 บริษัทเท่านั้น ถ้าใครจะสมัครหลายที่ ก่อนส่งไปจะต้องนำเรซูเม่มาปรับทุกครั้ง ให้สอดคล้องกับความต้องการที่เขากำหนดในงานนั้นนะคะ

 

3 สร้าง First Impression ตั้งแต่วินาทีแรกให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ HR อยากอ่านเรซูเม่ของเราจนจบ นั่นคือ เมื่อเขากวาดสายตาไปส่วนไหนจะต้องไม่เจอข้อผิดพลาดค่ะ เพราะทุกส่วนในเรซูเม่สำคัญหมด ไม่ว่าจะเป็น ประวัติส่วนตัว, เงินเดือนที่คาดหวัง, ประวัติการศึกษา, ประสบการณ์ทำงาน - ฝึกงาน หรือคะแนนวัดระดับภาษา (โดยเฉพาะตำแหน่งงานที่กำหนดว่าต้องมี.......คะแนนหรือระดับ.......ขึ้นไป)

 

ทั้งนี้ หากจุดแรกในเรซูเม่ที่เขามองตั้งแต่วินาทีแรกแล้วเห็นข้อผิดพลาดเลย ก็มีส่วนทำให้ไม่อยากอ่านต่อและอาจปัดตกทันทีก็เป็นได้ค่ะ เพราะใน 1 วันมีคนส่งมาหา HR นับไม่ถ้วนเลยนะคะ แล้วยังต้องรีบหาคนมาทำงาน การจะเลือกอ่านเรซูเม่สักฉบับ ก็ต้องเห็นว่ามันคุ้มค่าที่จะใช้เวลาอ่านค่ะ

 

4 เมื่อข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ชัดเจนแล้ว ลองเพิ่มการออกแบบเรซูเม่ให้ดูสวยงาม ชวนให้พี่ HR อยากหยิบขึ้นมาอ่านมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ แต่ภาพรวมควรใช้สีเรียบ ๆ ไม่ฉูดฉาด และข้อความทั้งหมดก็ต้องจัดให้เป็นระเบียบ ให้อ่านง่ายด้วยนะคะ

 

แต่ใครที่ไม่ถนัดในการออกแบบมากนัก ไม่ต้องกังวลใจค่ะ เพราะยุคนี้เรามีตัวช่วยดี ๆ มากมายในโลกออนไลน์ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเวลาออกแบบเอง เพียงใส่ข้อความลงไปและจัดระเบียบหน่อย ก็ได้งานสวยดูมีความเป็นมืออาชีพแล้วค่ะ

 

5 ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลทั้งหมดให้แน่ใจทุกครั้งก่อนส่งไปสมัคร และเมื่อส่งไปเรียบร้อยลองติดต่อไปหา HR ด้วยเลยค่ะ บอกเขาเลยว่า เราสนใจงานนี้และมีคุณสมบัติตรงตามที่ประกาศด้วย ให้เขาเห็นความตั้งใจและความสนใจของเรา เรซูเม่ของเราก็จะมีโอกาสถูกเปิดเร็วขึ้นค่ะ อีกอย่างคือ ให้แน่ใจด้วยว่าตำแหน่งนี้ยังคงเปิดรับสมัคร ไม่งั้นจะได้ไม่รอเก้อค่ะ

 

ปล. ทำครบ 5 ข้อนี้แล้ว อย่าลืมรอรับสายด้วยนะคะ แต่ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้าก่อนไปสัมภาษณ์งานด้วยน้าาา

ขอให้แฟน ๆ ทุกคน ได้งานที่ใช่ รายได้ที่ตรงใจ ในเร็ววันนี้นะคะ

หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top