จากอดีตสู่ปัจจุบันของผู้ให้บริการเกมยักษ์ใหญ่ Asiasoft

  • 11 พ.ค. 2563
  • 4297
หางาน,สมัครงาน,งาน,จากอดีตสู่ปัจจุบันของผู้ให้บริการเกมยักษ์ใหญ่ Asiasoft

Asiasoft หนึ่งในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้เผยแพร่เกมออนไลน์และเกมอื่นๆ มามากกว่าร้อยเกมรวมไปถึงมีผู้ใช้บริการมากกว่า 120 ล้านยูสเซอร์ที่ลงทะเบียน ความสำเร็จของพวกเขาเช่น เกม Audition ที่ประสบความสำเร็จอย่างดุเดือด Maplestory ในสิงคโปร์และมาเลเซีย Ragnarok Online ที่เปิดในประเทศไทย แม้ว่าผลงานเกมมือถือของ Asiasoft จะไม่เทียบเท่า PC game มันก็ยังคงทำให้เข้าใจว่าสิ่งที่คนต้องการจาก Asiasoft คืออะไร แต่ Asiasoft ก็ไม่ได้เริ่มจากการเป็นฮาดคอร์เกมเมอร์หรือใครที่มีความฝันจะเป็นเกมเมอร์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่อย่างใด

"เราเพียงแค่พยายามที่จะหาเงินมาดำเนินชีวิต" คำกล่าวจากคุณปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานของ Asiasoft เมื่อถามว่าทำไมเขาและผู้ร่วมก่อตั้งอีก 2 คน นายตัน เตียว ลิม (Sherman Tan) และนายเลิศชาย กันภัย เริ่มต้นธุรกิจด้วยวิดีโอเกม ลองมองย้อนกลับไปในปี 1998 หลังจากที่วิกฤติเศรษฐกิจปี 1997 ก็ไม่มีการว่าจ้างใดๆ บริษัทจึงต้องตัดค่าใช้จ่ายและการเอาคนออกไปบ้าง บางคนไม่ได้จ่ายเงินเดือน แต่ทั้งสามคนก็ได้ก่อตั้งตัวแทนจำหน่ายที่เรียกว่า BM Media ซึ่งมาจากเงินในกระเป๋าของพวกเขาทั้งนั้น ซึ่งมุ่งในการจัดจำหน่ายด้วยเกมกล่อง educational games เพราะมันเป็นสิ่งที่ตลาดต้องการ แต่ก็ยังไม่มีใครแตะต้องมัน

1998 ยังเป็นช่วงเวลาที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์หนาแน่นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่มีใครอยากจะเจอกับการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่แล้วคุณปราโมทย์ ก็ได้ตัดสินใจใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจของเขา

ทางแก้ทางแรก เมื่อราคาที่ใช้ได้ใน US กับในตลาดอย่างสิงโปรใช้ไม่ได้ในประเทศไทย เพื่อที่จะลดราคา โดยการนำเข้าสินค้า จะต้องมีการผลิตในประเทศเป็นจำนวนมาก รวมถึงมาตรการในการควบคุมไม่ให้เกมรั่วออกไปนอกประเทศ โดยลดราคาลงและเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น BM Media ก็จะสามารถเข้าถึงตลาดได้

แต่มันก็เหนื่อยที่ต้องต่อสู้และเมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เทคโนโลยีก็ยิ่งเปลี่ยนขึ้นเรื่อยๆ ตามที่คุณปราโมทย์กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องสนุกมากขึ้นที่จะเล่นออนไลน์ ยิ่งเมื่อคุณมีจำนวนของผู้เล่นด้วยกันมากขึ้น ก็จะมีการติดต่อสื่อสารมากขึ้นและเหล่าคอมมูนิตี้มีส่วนร่วมมากขึ้นตามไปด้วย"
 

ความสนุกสนานของวงการเกม


ในปี 2001 มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีซึ่งผลักดันให้ Asiasoft เข้าสู่วงการเกมออนไลน์ และจะไม่เป็นเพียงแค่เกมออนไลน์เท่านั้น แต่อาจไปถึงขั้นธุรกิจเลยด้วยซ้ำ มันเป็นเรื่องง่ายที่จะดูแลในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อผู้คนเล่นอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ที่ควบคุมโดยผู้ให้บริการ ซึ่งมันจะทำให้เรื่องการขยายธุรกิจเป็นไปอย่างง่ายดายในอนาคต

คุณปราโมทย์ อธิบายว่า "เมื่อคุณมองไปยังการบริการทางออนไลน์และธุรกิจอินเทอร์เน็ต มันไม่มีทั้งขอบเขตที่สิ้นสุด ไม่มีทั้งพื้นที่ และสถานที่ตั้งทางกายภาพ" เขาและผู้ร่วมก่อตั้งของเขาเชื่อว่าตลาดเกม PC ใน SEA (Southeast Asian) จะสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม คุณปราโมทย์ก็เป็นนักธุรกิจที่รู้ว่า การให้บริการทางออนไลน์แบบ free-to-play(เล่นฟรีๆ) เป็นเรื่องที่ดูใจแคบไปหน่อย ดังนั้น ทางบริษัทจึงเริ่มพูดคุยกับ Blizzard Entertainment เรื่องสิทธิในการจัดจำหน่าย World of Warcraft ในระดับภูมิภาค ซึ่งมันง่ายที่จะเข้าถึง Blizzard ด้วย ตั้งแต่สาขาย่อยของ Davidson & Associates บริษัทที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นยักษ์ใหญ่ education game และลูกค้าของ BM Media

ในที่สุด Asiasoft ก็จบลงด้วยการจัดจำหน่ายเกมของ Blizzard แต่เมื่อมาถึงจุดนี้บริษัทก็พร้อมที่จะขยายออกสู่นอกประเทศ ซึ่งน่าแปลกที่คุณสุดจิตพรบอกว่าไม่ได้กังวลเรื่องนั้นเลย

"ธุรกิจจะไปได้สวยในต่างประเทศ" คุณปราโมทย์ กล่าวว่า "เราเชื่อว่าเราสามารถทำให้มันเหมือนกับที่เราทำอยู่ในประเทศไทยได้ในต่างประเทศ"

ในปี 2004 Asiasoft ได้ขยายไปถึงประเทศสิงคโปร์ Asiasoft Online Ptd Ltd เริ่มต้นด้วยพนักงานเพียง 20-30 คนเท่านั้น และเพิ่มขึ้นเป็น 100-200 อย่างรวดเร็ว จนสุดท้ายสูงถึง 300 คน มาในวันนี้ Asiasoft มีอยู่ 6 สาขามีพนักงานสูงถึงเกือบ 1,000 คน แต่จำนวนก็อาจลดน้อยลง ซึ่งมีการเตือน 2-3 รอบในการปลดพนักงานในปีนี้
 

เปิดบ้าน Asiasoft


มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายในการมาถึงจุดนี้ เรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการละเมิดลิขสิทธิ์ยังคงเป็นสองประเด็นหลักที่ทาง Asiasoft ได้ต่อสู้มาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปแรกเริ่มเมื่อบริษัทเพิ่งจะเริ่มก่อตั้งขึ้น ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในแถบ SEA (Southeast Asia) ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ส่วนในประเทศไทยนั้น ร้านอินเทอร์เน็ต ถูก จำกัดในวงแคบแค่ 56kbps ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีนี้ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของ Asiasoft

เพราะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถูกจำกัด เหล่าเกมเมอร์จึงยังไม่ตระหนักถึงการเล่นเกมออนไลน์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะใช้ LAN games เช่น Counter-Strike และเมื่อเป็น LAN games ก็ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการติดตั้ง

ดังนั้น สิ่งที่ Asiasoft ทำคือ ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการบรอดแบนด์ที่มีศักยภาพมากพอ คุณปราโมทย์ กล่าวว่า "We rode on that upcoming wave" Asiasoft เชื่อมโยงกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและเมื่อความถี่ถูกยิงขึ้น การบริการของ ADSL ที่เปิดตัว มันก็สามารถผ่านไปตามคลื่นเดียวกันได้ และนอกจากนี้ยังมีการลงทุนอย่างมากในโครงสร้างพื้นฐานความถี่ของตัวเองด้วย

ในปี 2008 Asiasoft ก้าวสู่สาธารณะ สร้างเงินกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลานั้น และยังได้รับอนุญาตในการสร้างภายใต้แบรนด์ Asiasoft ทั้ง @Cash, @cafe, @service และ @key ซึ่งบริการเหล่านี้ ยกเว้น @Cash ใช้ได้เฉพาะในบางประเทศในภูมิภาคนี้ซึ่งมีกำลังมีความต้องการมากขึ้น @cafe นั้นหมายถึง ตราความร่วมมือของทาง Asiasoft และ Cybercafe ซึ่งจะมีทั้งการบริการและโบนัสให้กับผู้ที่มาเล่นในร้านอินเทอร์เน็ต @service คือการบริการลูกค้าโดยเฉพาะสำหรับเกม Asiasoft และ @key เป็นเหมือนตัวตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้มีการป้องกัน ID หรือบัญชีถึง 2 ระดับ ปิดท้ายด้วย @Cash เป็นเหมือนกับเครดิตของทาง Asiasoft

นอกจากนี้ยังเข้าถึงบริษัท Level Up Inc ผู้จัดจำหน่ายเกมและผู้ประกอบการในประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อมาสนับสนุน Asiasoft ในด้านการบริการการเล่นเกมเป็นหลัก

อนาคตของเกมออนไลน์
ในอนาคตการเล่นเกมนั้นมันไม่ง่ายเลย คุณปราโมทย์ สุดจิตพร กล่าวว่า "เหมือนคุณกำลังจะย้ายหน้าจอ" เพราะในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผู้เล่นหรือเกมเมอร์ เล่นเกมผ่านหน้าจอ PC หรือ เครื่องคอนโซล ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถรับเนื้อหาที่เท่าเดิม แต่เปลี่ยนขนาดลงมาอยู่ในหน้าจอมือถือ มันต้องมีการเปลี่ยนแปลงทั้งแพลตฟอร์มและ เทคโนโลยี
 

อนาคต... จะเป็นอย่างไร


iTunes และ Google Play เข้ามาเป็นส่วนประกอบและช่วยในการพัฒนาของระบบเกมบนมือถือ โดยคุณปราโมทย์ สุจิตพร อธิบายว่า blizzard ทำเกม Hearthstone ขึ้นมา แต่อยากให้มันลงไปอยู่ในมือถือ ก็ต้องพึ่ง iTunes และ Google Play อยู่ดี

แต่ในระดับภูมิภาค Asiasoft ไม่รู้สึกว่าได้รับผลกระทบมากนัก เพราะว่าบริษัทที่พยายามจะแข่งขันนั้นอาจจะมีจุดมุ่งหมายคนละจุด แต่ Asiasoft ก็ยอมรับว่า คู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดของเค้าคือ บริษัท Garena แต่คุณปราโมทย์ สุดจิตพร ก็ไม่ได้เป็นกังวลมากนัก

ในประเทศไทยมีบริษัทหลายบริษัทที่มีการผลักดันอย่างหนักโดยที่บางบริษัท มีความแข็งแรงในส่วนของเกม MMO บางบริษัทมีความแข็งแรงในส่วนของเกม FPS แต่มันจะไม่มีผลเมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์ โดยที่ทาง Asiasoft เริ่มต้นมาจากเกม MMO และต้องการขยายตลาด MMO ออกไป และค่อยๆ ขยายไปที่กลุ่มอื่น นั่นคือวิธีการรักษาความสามารถในการแข่งขัน

ปราโมทย์ สุดจิตพร พูดเสริมว่า การเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ในวงการนี้ มันมีโอกาสไม่มากนักสำหรับคนที่คิดจะเริ่มใหม่ "เพราะถ้าคุณจะเริ่มต้นใหม่คุณต้องมีเงินที่เยอะมากพอสมควร"

แนวทางในอนาคตของ Asiasoft
สิ่งต่อไปที่ Asiasoft จะทำ คุณปราโมทย์ สุดจิตพร กล่าวว่า บริษัทต้องการจะกลับไปทบทวนว่าสิ่งที่เป็นสิ่งสำคัญนั้นคืออะไร ทางคุณปราโมทย์ ก็เปรียบเทียบอุตสาหกรรมเกม กับ นักร้อง เพราะในช่วงแรกๆ ของนักร้องยังไม่ดังยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่พอเริ่มที่จะปล่อยอัลบั้มหลายๆ อัลบั้มเยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็เริ่มจะเป็นที่รู้จักของผู้คนละเริ่มดังในที่สุด
 

ก้าวต่อไปของ Asiasoft


คุณปราโมทย์ สุดจิตพร กล่าวว่า สิ่งที่ Asiasoft สามารถทำได้ในตอนนี้คือการพยายามและทำความเข้าใจถึงจุดผิดพลาดของงานที่ผ่านมา โดย คุณปราโมทย์ สุจิตพร ยกตัวอย่างว่า Pangya ในตอนแรกทาง Asiasoft ได้มีการไปคุยกับเจ้าของเกม และนำมาเข้าที่ประชุม แต่ในทีมประชุมได้มีผลสรุปว่า ยังมองไม่เห็นผลประกอบการที่เป็นแง่บวกของเกม และนี่ก็คือจุดผิดพลาดของ Asiasoft หนึ่งจุดที่เคยทำผิดพลาดมา โดยสรุปแล้วในปัจจุบัน Pangya ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในและนอกประเทศ

ปัจจุบันนี้ Asiasoft ยังคงให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเกมที่เล่นบนเครื่อง PC และในอนาคต Asiasoft ทำการขยายตลาดไปสู่เกมมือถือ และคุณปราโมทย์ สุดจิตพร กล่าวว่า แต่การขยายครั้งนี้จะต้องดูในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วย

โดยที่ Asiasoft มีเกมมือถือตอนนี้อยู่ 5-7 เกม ที่ทำการเปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ การเคลื่อนไหวของเกมมือถือนั้นรวดเร็วมาก แต่อายุของเกมที่จะอยู่นั้นมันเป็นระยะเวลาที่สั้น ไม่เหมือนเกม PC ทั่วๆ ไป และคุณปราโมทย์ สุดจิตพร กล่าวว่า "การเปิดตัวเกมมือถือจะไม่เหมือนการเปิดตัวเกม PC ทั่วๆ ไปของเรา" เพราะว่าเกมมือถือนั้นมีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างเยอะเพราะฉะนั้นทำให้ Asiasoft ก็จะเช็กให้ดีที่สุดก่อนที่จะเปิดตัวเกมนั้นๆ

แม้ว่าทาง Asiasoft จะประสบความสำเร็จกับเกม PC แต่ทางบริษัทก็ยังมีความพยายามที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมบนมือถือ คุณปราโมทย์ สุดจิตพร บอกว่า เมื่อคุณพูดถึงโลกอินเทอร์เน็ตมันเป็นมากกว่าการเล่นเกม และมันสามารถเป็นอะไรก็ได้.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top