ปิดอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ห้ามผู้ประกอบการ พานักท่องเที่ยวลงทะเลช่วงมรสุม

  • 11 พ.ค. 2563
  • 376
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปิดอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ห้ามผู้ประกอบการ พานักท่องเที่ยวลงทะเลช่วงมรสุม

ปิดอุทยานฯ หาดเจ้าไหม วันที่ 2 คุมเข้ม ห้ามผู้ประกอบการฯ พานักท่องเที่ยวลงทะเลช่วงมรสุม ด้านผู้ประกอบการบางรายโอด เสียรายได้ เนื่องจากมีการขายทัวร์ล่วงหน้า แต่ทางอุทยานฯ เพิ่งจะแจ้งก่อนหน้านี้เพียง 2 สัปดาห์ ...


เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 58 นายมาโนช วงษ์สุรีย์รัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ออกสำรวจเรือทัวร์ต่างๆ ที่อาจมีการลักลอบนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวตามหมู่เกาะทั้ง 5 เกาะใน จ.ตรัง หลังมีคำประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ช่วงมรสุม ได้แก่ บริเวณเกาะมุก ถ้ำมรกต เกาะกระดาน เกาะเชือก และเกาะแหวน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายนของทุกปี เพื่อเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยเกรงว่าในช่วงมรสุมที่มีคลื่นสูง อาจเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว โดยจะเปิดการท่องเที่ยวได้ใหม่ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ 

โดยบรรยากาศ ภายในท่าเรือปากเมง ตั้งแต่วันแรกที่มีการบังคับใช้คำสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวของกรมอุทยานฯ พบว่า ยังมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางรายนำนักท่องเที่ยวออกทะเลทางท่าเทียบเรือปากเมง แต่เมื่อนักท่องเที่ยวทราบว่า ไม่สามารถเข้าไปท่องเที่ยวภายในถ้ำมรกตได้ บางคนได้ยกเลิกการเดินทาง โดยที่ผู้ประกอบการนำเที่ยวได้คืนเงินให้นักท่องเที่ยวไป แต่ในส่วนที่ไม่ได้คืนเงินก็ลงเรือออกไปท่องเที่ยวต่อไป แต่มีข้อตกลงอันใหม่ว่า ทางผู้ประกอบการนำเที่ยว จะไม่พาไปเล่นน้ำภายในถ้ำมรกต เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังตรวจตราเข้มงวด แต่สามารถพาล่องเรือไปที่เกาะไหง หรือเกาะอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมแทน 

นอกจากนั้น ยังพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางด้วยเรือยอร์ชเดินทางมาจากเกาะลังกาวี แต่เมื่อมาถึงพบเห็นเจ้าหน้าที่ตรวจตราเข้มและอธิบายเหตุผลของการประกาศปิดทะเล ก็เข้าใจและยอมถอนสมอเรือกลับไป ส่วนคลื่นลมในทะเลเริ่มมีกำลังแรงโดยเฉพาะในช่วงบ่ายถึงค่ำ 

ขณะที่ นายมาโนช ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ฯ คอยลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยทั้ง 5 เกาะ เป็นเวลา 4 เดือน ตามประกาศ หากพบว่ามีเรือของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหรือเรือลำใดพลัดหลงเข้ามาให้รีบทำความเข้าใจพร้อมขอความร่วมมือให้เดินทางกลับเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว แต่หากพบผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับคนละ 500-1,000 บาท จึงขอให้ผู้ประกอบการเรือทัวร์ปฏิบัติตามประกาศของกรมอุทยานฯ อย่างเคร่งครัดตลอดช่วง 4 เดือน ที่มีการปิดแหล่งท่องเที่ยวท้องทะเลตรัง

นายมาโนช กล่าวต่อว่า จากการออกสำรวจทางทะเลวันแรกของการปิดแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 5 แห่ง พบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะทำให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวเร็วขึ้น โดยปิดเป็นเวลา 4 เดือนคือตั้งแต่ 1 มิถุนายน-30 กันยายนนี้ และเปิดใหม่อีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ซึ่งหากพบผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับคนละ 500-1,000 บาททันที

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยัง ตัวแทนผู้ประกอบการรายหนึ่ง เผยว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (1 มิ.ย.) ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ หาดเจ้าไหม ได้เข้ามาดักรถบริเวณทางเข้าท่าเรือหาดปากเมง เพื่อสกัดนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังทะเลตรัง ยกเว้นนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเที่ยวเกาะไหง เขต ต.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้เพียงเกาะเดียว ซึ่งผลจากการปิดเกาะ กระทบผู้ประกอบการนำเที่ยวหลายราย ที่มีการขายทัวร์ล่วงหน้า แต่หนังสือราชการเพิ่งจะแจ้งมายังผู้ประกอบการ เมื่อสอง สัปดาห์ก่อน

ส่วนปัญหานักท่องเที่ยวที่ซื้อทัวร์ล่วงหน้านั้น ก็มีการเจรจา นำไปท่องเที่ยวยังเส้นทางอื่น ตามที่ทางอุทยานฯ อนุญาต แต่หากไม่ยินยอม ทางผู้ประกอบการก็ต้องยอมคืนเงินให้ ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจะมีการเคลื่อนไหวหลังจากนี้หรือไม่ จะต้องรอประชุมและขอความเห็นจากที่ประชุมก่อน

ส่วนกรณีที่ ทางอุทยานฯ ได้อนุญาตให้กองถ่ายภาพยนตร์ เข้าพักและเดินทางไปยังหาดซันเซ็ทนั้น แหล่งข่าว เผยว่า ตนทราบว่าจะมีการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ โดยได้มีการขออนุญาตมาทางกรมอุทยานฯโดยตรง ให้เข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ได้ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม ถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2558 โดยมีป้ายประกาศติดไว้บริเวณที่ถ่ายทำ และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในบริเวณนั้น ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงความไม่เป็นธรรม

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top