พุ่งพรึบสว่างวาบเกือบพันดวง ส่อง 7 ข้อที่คุณไม่รู้ ฝนดาวตกเจมินิดส์

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1772
หางาน,สมัครงาน,งาน,พุ่งพรึบสว่างวาบเกือบพันดวง ส่อง 7 ข้อที่คุณไม่รู้ ฝนดาวตกเจมินิดส์

ทำเอาหลายคนประทับใจสุดฟินไปตามๆ กัน เพราะเมื่อคืนวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันที่ชาวไทยได้มีโอกาสชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ เรียกว่าเป็นปีทองแห่งการชมฝนดาวตกที่ตกลงมาพรึบพรับเยอะเกินคาด 500 - 1,000 ดวง งานนี้ชมดาวกันไปได้จนถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2558

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปเจาะลึกถึงที่มาของปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ วิธีชม และคำแนะนำอื่นๆ จากกูรูด้านดาราศาสตร์ ที่ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ กับ อาจารย์ปรินทร์ ทานะวงศ์ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ส่วนจะมีความน่าสนใจแค่ไหน และต้องดูอย่างไร ตามมาชมกันเลย

1. อาจารย์ปรินทร์ ทานะวงศ์ บอกเล่าถึงปรากฏการณ์ฝนดาวตกครั้งนี้ว่า ในค่ำคืนวันที่ 14 ธ.ค. 2558 ประชาชนจะสามารถมองเห็นฝนดาวตกเจมินิดส์ ซึ่งจะพุ่งออกมาจากกลุ่มดาวเจมิไน หรือกลุ่มดาวคนคู่ ปรากฏการณ์นี้ ชมได้ตั้งแต่วันที่ 9 - 17 ธ.ค. 2558 โดยท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ประชาชนสามารถ 'เข้ามาเรียนรู้' การเกิดปรากฏการณ์นี้ได้

 

กลุ่มดาวเจมิไน ต้นกำเนิดฝนดาวตก

2. อาจารย์ปรินทร์ ได้ฉายภาพการจำลองท้องฟ้าในค่ำคืนของวันที่ 14 ธ.ค. 2558 ให้ชม โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด คือระบบ Digistar5 เริ่มตั้งแต่ท้องฟ้าในช่วงหัวค่ำ เห็นพระอาทิตย์ค่อยๆ ตกดิน จากนั้นขยับเวลาไปที่ประมาณ 2 ทุ่ม มองไปทางทิศตะวันออก จะสังเกตเห็นกลุ่มดาวคนคู่อยู่ใกล้ๆ เส้นขอบฟ้า ซึ่งกลุ่มดาวกลุ่มนี้จะเป็นบริเวณจุดศูนย์กลางการเกิดฝนดาวตกเจมินิดส์

จากนั้นจะขยับเลื่อนเวลาไปเป็นช่วงตี 3 ก็จะเห็นว่ามีการเคลื่อนที่ของกลุ่มดาวคนคู่ค่อยๆ เคลื่อนไปอยู่ที่ตรงกลางท้องฟ้า ตลอดเวลาที่กลุ่มดาวคนคู่เคลื่อนข้ามท้องฟ้า ก็จะสามารถมองเห็นฝนดาวตกเจมินิดส์ได้ตลอดเวลา ตั้งแต่ 2 ทุ่มถึงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า

 

ภาพจำลองกลุ่มดาวคนคู่ ที่เส้นขอบฟ้าตอน 2 ทุ่ม ที่ท้องฟ้าจำลอง

3. มีการคำนวณกันว่าจะสามารถชมฝนดาวตกได้ประมาณ 120 ดวงต่อชั่วโมง หมายถึงว่ามีจำนวนฝนดาวตกมากกว่า 1 ดวง ในแต่ละนาที

4. อาจารย์ปรินทร์ บอกอีกว่า จริงๆ การชมฝนดาวตกมีช่วงเวลาของมันอยู่ คือ ตั้งแต่วันที่ 9-17 ธ.ค. 2558 แต่มันจะมีช่วงพีค หรือเรียกว่าเป็นช่วงที่จะเห็นฝนดาวตกได้มากที่สุด นั่นคือ คืนวันที่ 14-15 ธ.ค. 2558 สามารถมองเห็นได้ถึง 120-300 ดวงต่อชั่วโมง

 

ภาพจำลองกลุ่มดาวคนคู่ ท้องฟ้าจำลอง

5. ชมได้ที่ไหนบ้างในกรุงเทพฯ? อาจารย์ปรินทร์ บอกว่า เนื่องจากในกรุงเทพฯ มีแสงไฟค่อนข้างสว่าง อาจจะมองไม่ค่อยเห็น ถ้าคนกรุงเทพฯ อยากชม อันนี้คงต้องเสี่ยงดวงเอา จริงๆ ฝนดาวตกไม่ต้องใช้กล้องดูดาวเลย เพราะฝนดาวตกมีความไว แสงสว่างวาบ ทำให้เห็นด้วยตาเปล่าได้ง่าย 

อย่างไรก็ตาม ในเมืองกรุงสามารถมองเห็นได้เช่นกัน แต่น้อยกว่าต่างจังหวัด ส่วนพื้นที่ชานเมืองอาจมองเห็นได้ชัดกว่าในตัวเมืองเล็กน้อย

นอกจากฝนดาวตกแล้ว สิ่งที่สามารถชมได้อีกในช่วงนี้คือ ดาวหางแคทรีน่า สามารถมองเห็นได้ในช่วงประมาณตี 3 ไปจนถึง 6 โมงเช้า กลุ่มดาวที่สามารถมองเห็นได้คือ กลุ่มดาวหญิงสาวและกลุ่มดาวคนเลี้ยงสัตว์ ชมได้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2558 - ช่วงปีใหม่ 2559 แต่ควรใช้อุปกรณ์ในการชม เช่น กล้องดูดาว กล้องส่องทางไกล เป็นต้น

 

ภาพจำลองกลุ่มดาวหญิงสาว และกลุ่มดาวคนเลี้ยงสัตว์

6. ขณะเดียวกันในคืนวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการเฝ้าชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ที่ยอดดอยอินทนนท์ ในช่วงเวลาสามทุ่มจนถึงเที่ยงคืน สามารถชมได้มากถึง 500 ดวงเลยทีเดียว จากนั้นก็ทยอยมาให้เห็นอีกเรื่อยๆ จนถึงเวลาย่ำรุ่ง โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุว่าสามารถมองเห็นฝนดาวตกทั้งคืนได้มากถึงพันดวง

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์ ภาพจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

7. วิธีชมฝนดาวตก อันดับแรกให้เริ่มมองหากลุ่มดาวคนคู่ก่อน โดยจะอยู่แถวๆ ทางทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นทิศของศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตก กลุ่มดาวคนคู่ซึ่งจะเริ่มโผล่ขึ้นจากขอบฟ้าตั้งแต่เวลาประมาณสองทุ่มเป็นต้นไป ควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิท ปราศจากแสงไฟรบกวน ทำให้สังเกตเห็นดาวตกได้ง่ายและชัดเจน

 

ภาพจำลองกลุ่มดาวคนคู่ ค่อยๆ เคลื่อนข้ามท้องฟ้า

 

ภาพจำลองท้องฟ้า ที่ท้องฟ้าจำลอง

 

ที่มาภาพบางส่วนจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ , ไทยรัฐออนไลน์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top