ไทยอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ตอนบนช่วงเช้ายังหนาวเย็น ใต้ฝนเพิ่มพรุ่งนี้

  • 11 พ.ค. 2563
  • 587
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไทยอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ตอนบนช่วงเช้ายังหนาวเย็น ใต้ฝนเพิ่มพรุ่งนี้

ไทยอุณหภูมิสูงขึ้น มีหมอก แต่ตอนบน อากาศยังคงหนาวเย็นช่วงเช้า ยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ส่วนภาคใต้ คั้งแต่พรุ่งนี้ คาดจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง  

วันที่ 21 ธ.ค.จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากกระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี ร่วมกับเดอะ เวตเตอร์ คอมพานี พบว่า  สถานการณ์หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ โดยคาดว่า ภายในวันนี้จะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง และหลังจากนั้น ช่วงวันที่ 22-23 ธันวาคมนี้ จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรง ยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ซึ่งลักษณะเช่นนี้ จะส่งผลให้ภาคใต้ ตั้งแต่บริเวณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้ ประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวต้องติดตามข่าวสารเตือนภัยจากทางราชการอย่างใกล้ชิด


ขณะที่จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงนี้ ก็จะทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทย มีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทย ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ส่วนทางตอนบนของประเทศ จากการตรวจสอบสภาพอากาศตลอดทั้งสัปดาห์นี้ก็พบว่า ในช่วงวันที่ 21 -25 ธันวาคม มวลอากาศเย็นที่ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีกำลังอ่อนลง จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ แต่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน จะยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า หลังจากนั้นในวันที่ 26 ธันวาคมมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอีกครั้ง จึงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็นลง อุณหภูมิจะลดลงอีกประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส

และจากการตรวจสอบอุณหภูมิในวันนี้พบว่า บริเวณภาคเหนือ เช้านี้ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบอยู่ที่ประมาณ 12 - 15 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอีสานอุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบจะอยู่ที่ประมาณ 15-18 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศาเซลเซียส ส่วนในตอนกลางวันอุณหภูมิสูงสุดวันนี้จะอยู่ที่ประมาณ 33 - 34 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ภาพรวมสภาพอากาศ และการเตรียมการรับมือกับสภาพอากาศที่มีผลต่อทางการเกษตรในแต่ละภาคเป็นดังนี้

ภาคเหนือ มีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส โดยในช่วงวันที่ 22-24 ธันวาคม นี้ จะมีหมอกและน้ำค้างในตอนเช้า เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราน้ำค้างในพืชผัก ราสนิมในกาแฟ และราดำในมะขามหวาน

ภาคอีสาน มีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศาเซลเซียส โดยช่วงที่มีอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วส่งผลให้อุณหภูมิน้ำเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ที่เลี้ยงปลาควรเปิดเครื่องตีน้ำ เพื่อปรับอุณหภูมิน้ำและเป็นการเพิ่มออกซิเจน รวมทั้งลดอาหารให้น้อยลง เพราะปลาจะกินอาหารได้น้อย อาหารที่เหลือจะทำให้น้ำเน่าเสียได้ ส่งผลให้ปลาอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส สำหรับสภาพอากาศแห้งและลมแรงทำให้น้ำระเหยไปจากดินและพืชได้มาก เกษตรกรควรคลุมดินบริเวณโคนต้นพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ใบไม้ ฟางข้าว และหญ้าแห้ง เป็นต้น เพื่อลดการระเหยของน้ำและรักษาความชื้นในดิน

ภาคตะวันออก อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะพักตัวใกล้ออกดอก เกษตรกรควรงดให้น้ำรอจนเห็นตาดอกชัดเจนแล้วค่อยเริ่มให้น้ำ โดยเริ่มจากปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ต้นพืชทรุดโทรม ส่งผลต่อการผลิดอกออกผลของพืช

ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ในช่วงวันที่ 18-24 ธันวาคม บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นลมแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ผู้เลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายจากคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

สำหรับบริเวณที่มีฝนตกต่อเนื่อง สภาพอากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนยางพารา ไม้ผล และกาแฟ ควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ต้นพืชเสียหาย ผลผลิตลดลง โดยหมั่นกำจัดวัชพืชภายในสวนให้โล่งเตียน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลดความชื้นภายในสวน

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top