จะเป็นยังไงเมื่อนักวิทยาศาสตร์บอกให้เรากินผงชูรส!!

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1866
หางาน,สมัครงาน,งาน,จะเป็นยังไงเมื่อนักวิทยาศาสตร์บอกให้เรากินผงชูรส!!

นักวิทยาศาสตร์อาหารชื่อ Steve Witherly เขาชอบผงชูรสมากจนเราเรียกเขาว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของผงชูรสได้เลยทีเดียว เขาบอกความลับกับเราว่า เขาใช้ผงชูรสปรุงอาหารที่บ้านมาตลอด โดยเค้าจะผสมเกลือ 9 ส่วน กับ ผงชูรส 1 ส่วน ซึ่งเขาเรียกวิธีการนี้ว่า "Supersalt"  

 

ดร.Steve ยังบอกอีกว่าเขาชอบให้ลูก ๆ ของเขากินอาหารที่มีประโยชน์  แต่อย่างที่รู้กันดีว่าเด็ก ๆ ไม่ชอบกินผักหรือของที่ไม่อร่อยอยู่แล้ว "Supersalt"  จึงเป็นตัวช่วยอันดับหนึ่งของเค้าเลย โดยเค้าจะโรยมันลงบนอาหารหรือใส่ลงในซอสนิดนึงเพื่อเพิ่มรสชาติ ทำให้ลูก ๆ ของเค้าได้กินทั้งของอร่อยและมีประโยชน์ไปพร้อม ๆ กัน

 

 

คนจำนวนมากมักจะพูดถึงผงชูรสในทางที่ไม่ดีแต่เชื่อหรือไม่ว่านักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นด้วยในประเด็นของ 
ดร.Witherly อย่างเช่น สมาคมเคมีอเมริกันเองก็ยอมรับว่า "ผงชูรสสามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายเมื่อบริโภคในปริมาณมากในขณะท้องว่าง แต่ถ้าใช้ปรุงอาหารทานปกติก็ปลอดภัยหายห่วง"

 

จุดเริ่มต้นของชื่อเสียงที่ไม่ดีของผงชูรสมาจากการศึกษาในช่วงปี 1968 ซึ่งตอนนั้นได้มีคนเข้าไปใช้บริการในร้านอาหารจีนแล้วเกิดป่วย เค้าก็คิดว่ามันต้องเป็นเพราะผงชูรสแน่ ๆ แต่ก็ไม่มีหลักฐานอะไรยืนยันในคำพูดของเขาเลยแม้แต่อย่างเดียว ซึ่งมีผู้ที่ออกมากล่าวโทษผงชูรสเมื่อพวกเขาป่วย อยู่มากมายหลายคน แต่จริง ๆ แล้วความรู้สึกป่วยพวกนั้นเกิดจากตัวอาหารที่ไม่สะอาดมากกว่า

 

นอกจากนี้ ดร.Witherly ยังมีศูนย์วิจัยเกี่ยวกับผงชูรส ที่ผลิตงานวิจัยเรื่องนี้แล้วพบผลลัพธ์ที่ว่า “ผงชูรสไม่ได้เป็นอันตราย” อีกด้วย

 

 

ดร.Witherly บอกว่า ชาวอิตาเลียนได้รู้จักการใช้ผงชูรสมาประมาณ 2,000 ปีแล้ว และพวกเขาก็ยังคงหาวิธีที่จะใช้และพัฒนาพวกมันอย่างต่อเนื่อง Witherly ยังบอกอีกว่าผงชูรสเป็นเครื่องปรุงสำคัญและขาดไม่ได้ มันเป็นสิ่งที่คุณจะต้องเจอตามร้านขายของชำที่ญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งพวกเค้าใช้ปรุงในน้ำซุปเพื่อเพิ่มรสชาตินั่นเอง

 

ดร.Witherly ก็ได้ตั้งคำถามให้เราฉุกคิดกันขึ้นมาอีกด้วยว่า ทำไมเวลาคนกิน Junk Food (อาหารขยะ) ไม่เห็นมีใครบ่นว่าเป็นอะไร ทั้ง ๆ ที่มันก็ใส่ผงชูรสเยอะมากเหมือนกันแท้ ๆ

 

การที่คนเรากินผงชูรสแล้วรู้สึกว่าเป็นนู่นเป็นนี่ มันเป็นเพราะความอคติที่มีต่อผงชูรสรึเปล่า?

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าอะไรก็ตามหากเรากินมันมากเกินพอดี มันก็สามารถทำอันตรายกับร่างกายเราได้ทั้งนั้นแหละ ต่อให้อาหารนั้นจะมีประโยชน์มากแค่ไหนก็ตาม เพราะทุกอย่างบนโลกนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ผงชูรสเองก็เช่นกัน ถ้าเรากินในปริมาณที่พอดี มันก็จะไม่เป็นผลร้ายต่อร่างกายเรา และยังทำให้มื้ออาหารของเรามีสีสันมากขึ้นอีกด้วย

 

ที่มา: businessinsider

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top